Thứ bảy, 12/5/2018 | 09:55 GMT+7
Chung cư Starcity 81 Lê Văn Lương :

Bài 2: Liệu có sự liên kết “ngầm” nhằm hợp thức hóa những thủ tục pháp lý?

LSVNO - Mặc dù cư dân đã thực hiện tất cả các khoản thanh toán theo hợp đồng và chuyển vào ở gần 4 năm. Tuy nhiên, đến nay, hàng trăm hộ dân sinh sống tại chung cư Starcity 81 Lê Văn Lương (do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Vneco Hà Nội làm chủ đầu tư) vẫn chưa được bàn giao sổ hồng. Việc chậm trễ này khiến cư dân tại đây cho rằng giữa chủ đầu tư và một số đơn vị khác đang hợp thức hóa những thủ tục giấy tờ nhằm ăn chia lợi nhuận và có dấu hiệu lừa đảo gây thiệt hại cho cư dân?

>>>Bài 1: Chủ đầu tư có đang “ăn chặn” quyền lợi của cư dân?

Trước đó, Luật sư Việt Nam Online đã có bài phản ánh về việc hàng trăm hộ dân sinh sống tại chung cư Starcity 81 Lê Văn Lương xuống đường căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Đại Dương (OCB) và Công ty CP Đầu tư và Thương mại Vneco Hà Nội phải thực hiện bàn giao sổ hồng cho các căn hộ, đồng thời công khai minh bạch số tiền bảo trì và chấm dứt một số việc làm khác có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật, ảnh hưởng đến quyền lợi, tính mạng của toàn thể cư dân đang sinh sống tại đây.

a1-dc-5af64f77abb25

 Hợp đồng mua căn hộ của một cư dân tại chung cư Starcity 81 Lê Văn Lương cung cấp.

Trong quá trình xác minh thông tin, phóng viên đã phát hiện hàng loạt những dấu hiệu vi phạm hợp đồng nghiêm trọng của chủ đầu tư trong việc chưa bàn giao sổ hồng cho những cư dân sinh sống tại đây.

Cụ thể, phản ánh tới phóng viên, ông Vũ Văn Thanh – Trưởng Ban quản trị tòa nhà cho biết: “Các chủ sở hữu căn hộ tại đây đã trả hết (thanh toán mọi chi phí mua căn hộ-PV) thậm chí đã thanh toán hết chi phí bảo trì. Vì năm 2014 chủ đầu tư đã buộc bọn tôi phải đóng phí bảo trì mới cho vào ở”.

Tại hợp đồng mua nhà của một số hộ dân với chủ đầu tư trong phụ lục 1 (Đặc điểm và giá bán căn hộ, phương thức và thời hạn thanh toán) trong mục 3 (tiến độ thanh toán) phần II cũng đã thể hiện rõ: 

“Khách hàng thanh toán: Đợt 1: 30% (Ba mươi phần trăm) tổng căn hộ giá trị tương đương… ngay khi ký hợp đồng mua bán. Đợt 2: 70% (Bảy mươi phần trăm tổng căn hộ giá trị tương đương… trước ngày 30/6/2014 ngay trước khi nhận bàn giao căn hộ”.

Như vậy, trước khi dọn vào ở, những cư dân mua nhà tại chung cư Starcity 81 Lê Văn Lương đã hoàn tất mọi thanh toán như chủ đầu tư đã yêu cầu trong bản hợp đồng.

Nhưng cho đến nay, sổ hồng vẫn chưa được chủ đầu tư bàn giao cho các hộ dân. Theo Điều 26 khoản 7 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 quy định về trách nhiệm của chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại như sau: Trong thời hạn 50 ngày, kể từ ngày bàn giao nhà ở cho người mua hoặc kể từ thời điểm bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận thì phải làm thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cho người mua, người thuê mua nhà ở, trừ trường hợp người mua, thuê mua tự nguyện làm thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận.

Như vậy, trong thời gian 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà ở cho người mua, hoặc kể từ thời điểm bên mua đã thanh toán đủ tiền theo thỏa thuận thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm làm thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà ở theo quy định tại Điều 72 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/05/2014 của Chính phủ, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2013.

Năm 2009, giữa chủ đầu tư và Công ty CP Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) đã ký hợp đồng góp vốn đầu tư bất động sản và ủy quyền bán. Một số cư dân hoài nghi và cho rằng Công ty CP Đầu tư và Thương mại Vneco Hà Nội được dựng lên tại thời điểm đó chỉ là “bình phong” để Ocean Group đứng đằng sau hợp thức hóa mọi thủ tục giấy tờ một cách hợp pháp “kín tiếng”?.

 anh1-5af64f780d7d9

Đơn kêu cứu của cư dân chung cư Starcity 81 Lê Văn Lương do đại diện cư dân ký gửi ban lãnh đạo UBND TP. Hà Nội.


Không chỉ bị tố có dấu hiệu lừa đảo gây thiệt hại cho cư dân sinh sống tại tòa nhà trong việc chậm trễ bàn giao sổ hồng. Bên cạnh đó, có thông tin cho rằng chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Thương mại Vneco còn đang có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi thực hiện trao đổi mua bán các căn hộ từ tầng 6 cho đến tầng 27 cho một đơn vị khác có tên là Công ty CP Tập đoàn Đại Dương OceanGroup?

Cũng tại thời điểm giao bán, Ocean Group đã đứng tên bán và thu 2% quỹ bảo trì từ các chủ sở hữu căn hộ. Số tiền này được cư dân ước tính khoảng 18 tỷ đồng, chưa kể tiền quỹ bảo trì của phần diện tích riêng chủ đầu tư sở hữu.

Ông Vũ Văn Thanh cũng cho biết thêm, đến thời điểm hiện tại, Công ty CP Đầu tư và Thương mại Vneco Hà Nội là đơn vị bán riêng phần khối đế.

“Hiện nay phí bảo trì phần khối đế vẫn là chủ đầu tư (Vneco Hà Nội-PV) chiếm dụng đến giờ vẫn chưa trả. Phí bảo trì các căn hộ bán cho chủ sở hữu thì phía Ocean Group nắm giữ. Tháng 12/2017, Vneco Hà Nội đã ký hợp đồng bán toàn bộ căn hộ số căn hộ từ tầng 6 đến tầng 27 cho Ocean Group. Từ đó, cư dân đặt ra câu hỏi tại vì sao Ocean Group đứng tên bán hết căn hộ cho cư dân từ năm 2014 mà bây giờ phía Vneco Hà Nội lại bán toàn bộ căn hộ cho Ocean Group có vấn đề bất ổn trong trường hợp này hay không?”, ông Thanh nói.

Trước những thông tin liên quan đến dấu hiệu vi phạm của Công ty CP Đầu tư và Thương mại Vneco Hà Nội, phóng viên đã đặt lịch và nhiều lần liên hệ với chủ đầu tư nhưng bị từ chối. Dư luận đặt ra câu hỏi, thực chất giữa Công ty CP Đầu tư và Thương mại Vneco Hà Nội và phía Công ty CP Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) có mối quan hệ gì? Liệu đây có phải là sự liên kết “ngầm” nhằm hợp thức hóa những thủ tục về mặt pháp lý từ trước đến nay?...

Bên cạnh vấn đề về chậm trễ trong việc cấp sổ hồng, cư dân tại đây còn tố hàng loạt vi phạm của chủ đầu tư liên quan đến phí bảo trì, phần diện tích sử dụng chung… đặc biệt có dấu hiệu vi quy phạm phòng cháy chữa cháy nhưng bất ngờ lại được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy?

 

Thế Toàn – Phạm Sỹ