Thứ năm, 10/5/2018 | 08:06 GMT+7
Siro ho An Phế :

Bài 2: Những góc khuất

LSVNO – Mặc dù chưa rõ nguồn gốc xuất xứ sản phẩm, nhưng siro ho An Phế được lưu hành trên thị trường gần 1 năm, với mạng lưới bán hàng gần như rộng khắp cả nước. Ngoài việc tung ra những “chiêu” quảng cáo nổi bật, An Phế - Hachaco còn công bố các chứng nhận “mập mờ” của cơ quan chức năng để đánh lừa khách hàng.

>>>Bài 1: Siro ho An Phế - sản phẩm có nhiều nghi vấn?

Từ những lời quảng cáo “đường mật”…

Một sản phẩm dùng trong phòng và điều trị ho, siro ho An Phế lúc được quảng cáo là thuốc nam, lúc được quảng cáo là thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Các đầu mối cung cấp sản phẩm này thông qua facebook cá nhân dùng mọi cách để lôi kéo khách hàng, mở rộng hệ thống bằng đủ hình thức quảng cáo.

1aa-5af39a209e9f9

 Những “chiêu” quảng cáo nhằm hút khách của siro ho An Phế.

Tháng 7/2017, một facebook cá nhân có tên Nguyễn T. N. - là đầu mối cung cấp sản phẩm siro ho An Phế cho các chi nhánh đưa ra những lời “chào hàng” khá “mật ngọt” như: Thưởng nóng 1 chỉ vàng 9999, 1 con dấu Tổng đại lý khu vực cho Tổng nào nổ 300 An Phế; Tổng nào nổ 100 cao ho thưởng nóng 1 triệu…

Thậm chí, có những địa chỉ facebook trong hệ thống bán hàng còn tổ chức chương trình trò chơi nhân dịp lễ Giáng sinh để nhận quà. Theo đó, khách hàng nào đoán trúng kết quả giải nhất, nhì, ba của xổ số miền Bắc sẽ được tặng An Phế từ địa chỉ facebook này.

Các chương trình tri ân khách hàng được các địa chỉ facebook tung ra với danh nghĩa của Viện Nghiên cứu cây thuốc và vị thuốc Việt Nam. Khi khách hàng mua một lọ An Phế sẽ được tặng 1 lọ nhỏ mũi An Phong (một sản phẩm trị viêm mũi ghi tên nơi sản xuất là Viện Nghiên cứu cây thuốc và vị thuốc Việt Nam?). Hoặc, “Khuyến mại lớn nhất trong năm nhân dịp Trung thu 2017, khách hàng sẽ được tặng phiếu mua hàng trị giá 30k khi mua 1 lọ siro ho An Phế”…

Không dừng lại ở đó, vào ngày 30/8/2017 một chương trình dùng thử sản phẩm miễn phí được facebook Nguyễn T. N. đưa ra cùng với tên của Viện Nghiên cứu cây thuốc và vị thuốc Việt Nam. Theo đó, nhà phân phối sẽ tổ chức Live Stream tặng 500 lọ siro ho An Phế cho khách hàng có nhu cầu dùng thử khi đăng kí.

Cùng với đó, các mạng lưới bán hàng quảng cáo siro ho An Phế là “siêu phẩm trị ho”, “bảo hành đến khi khỏi bệnh”, “thuốc trị ho tốt nhất, an toàn và hiệu quả nhất”, “siro ho An Phế thay thế hoàn toàn kháng sinh trong điều trị các bệnh đường hô hấp”… Dùng để điều trị ho cho mọi đối tượng, trong đó có trẻ em từ 03 tháng tuổi.

Mỗi đầu mối phân phối sản phẩm được tổng đại lý “ưu đãi” với chính sách nhập càng nhiều hàng giá càng rẻ. Tuy nhiên, nhằm giữ giá chung bán lẻ cho toàn bộ hệ thống, đầu mối cung cấp sản phẩm đưa ra mức giá cố định 255.000 đồng/1 lọ 100ml.  

… đến lưu hành sản phẩm trái phép

Đầu năm 2018, siro ho An Phế - Hachaco công bố hàng loạt chứng nhận của các cơ quan chức năng. Cụ thể, công bố “Thương hiệu độc quyền được bảo hộ theo Quyết định số 8307/QĐ-SHTT của Cục Sở hữu trí tuệ cấp ngày 8/2/2018”; Mã vạch sản phẩm do Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp?

2aa-5af39a21b2a21

Những chứng nhận “mập mờ” của mặt hàng siro ho An Phế - Hachaco in trên vỏ hộp sản phẩm (khoanh đỏ).

Tuy nhiên, trên thực tế những công bố này của sản phẩm siro ho An Phế - Hachaco đều “mập mờ” hoặc không có trên thực tế để đánh lừa khách hàng. Cụ thể:

Về công bố “Thương hiệu độc quyền được bảo hộ theo Quyết định số 8307/QĐ-SHTT của Cục Sở hữu trí tuệ cấp ngày 8/2/2018”. Thực chất đây mới chỉ là quyết định chấp nhận đơn để Cục Sở hữu trí tuệ thẩm định, không phải là quyết định cho nhãn hiệu An Phế Hachaco, cũng không phải là quyết định cấp bằng độc quyền. Mốc thời gian 08/02/2018 và quyết định số 8307/QĐ-SHTT là thời điểm và số quyết định mà Cục Sở hữu trí tuệ ra văn bản.

Đối với mã vạch sản phẩm, đại diện Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam cho biết, đối với mỗi doanh nghiệp khi được thành lập có nguyện vọng cấp mã số mã vạch sẽ được Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam cấp mã số doanh nghiệp. Từ mã số này, doanh nghiệp có thể dùng để tự cấp cho từng mặt hàng do doanh nghiệp sản xuất hoặc phân phối.

Đặc biệt, đối với bất kỳ sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe muốn lưu hành trên thị trường bắt buộc phải được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cấp chứng nhận đảm bảo các quy định. Ngày 07/5, đại diện Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khẳng định chưa cấp xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm cũng như chưa cấp giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố đối với sản phẩm siro ho An Phế.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại sản phẩm siro ho An Phế Hachaco chưa được các cơ quan chức năng cấp bất kỳ một chứng nhận nào về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm phù hợp với quy định.

Với một sản phẩm lúc quảng cáo là thuốc nam, lúc lại là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, lại không rõ nguồn gốc xuất xứ đang gây hoang mang cho người sử dụng khi đối tượng chủ yếu là trẻ em. Cùng với đó là những lời quảng cáo “đường mật” và những công bố chứng nhận “mập mờ” đã khiến người tiêu dùng tin tưởng sử dụng trong một thời gian dài.

Luật sư Việt Nam Online sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Thành Trung – Lê Hoàng