Thứ bảy, 25/5/2019 | 14:10 GMT+7

Bài 2: TP. Phan Thiết (BìnhThuận): Nhiều sai phạm tại  các dự án do Công ty địa ốc VSG trúng thầu

LSVNO - Được biết, ngày 29/11/2010, UBND tỉnh Bình Thuận điều chỉnh lại Dự án Khu dân cư Hùng vương II, giai đoạn 2A. Thế nhưng, UBND TP. Phan Thiết cố tình không công khai các quyết định, cũng như các bảng đồ quy hoạch, chưa công bố cũng như niêm yết tại địa phương hay tại nơi có đất qui hoạch, nhưng vẫn ra các quyết định thu hồi đất đễ giao cho Công ty cổ phần VSG.

>>>Phan Thiết (BìnhThuận): Những bất thường dần hé lộ từ Dự án khu dân cư Hùng Vương

Quyết định thu hồi, giao đất nhưng chưa xác định được ranh giới cụ thể?

Như Luật sư Việt Nam Online đã có bài phản ánh "Bình Thuận: Những bất thường dần hé lộ từ Dự án khu dân cư Hùng Vương" ngày 11/05/2019, nêu rõ về những bất thường trong việc đấu giá dự án trên, gây dự luận đặt vấn đề nghi vấn.

Qua tìm hiểu, các bước thực hiện các dự án mà Công ty địa ốc V.S.G trúng thầu hoặc được giao, trong đó những bức xúc của người dân có đất nằm trên dự án trên là có căn cứ, vì những quyết định do TP. Phan Thiết ban hành bị người dân phản ứng mạnh.

x-5cd5a4784449b

Dự án Khu dân cư Hùng Vương là khu đất vàng. 

 

Như đã biết, dự án trên được quy hoạch tổng thể từ năm 2004 đến năm 2006, UBND tỉnh Bình Thuận đã giao cho Công ty địa ốc V.S.G, nhưng thực tế đất người dân vẫn ở và quản lí, sử dụng cho đến nay, chưa có thỏa thuận bồi thường, chưa có quyết định thu hồi mà vẫn tiến hành cưởng chế?

Theo đó, ngày 29/11/2010, UBND tỉnh Bình Thuận ban hành Quyết định số 5698/UBND-ĐTQH điều chỉnh quy hoạch giai đoạn 2 của dự án khu dân cư này; không thu hồi trắng bán đất nền nữa mà chỉ thu hồi đất để mở đường, chỉnh trang đô thị, và giao cho UBND TP. Phan Thiết thực hiện.

Tiếp đến, ngày 31/12/2010, UBND tỉnh Bình Thuận có Công văn 6333/UBND-ĐTQH, về việc điều chỉnh phương án quy hoạch Dự án Khu dân cư Hùng Vương II, giai đoạn 2A và hoán đổi đất cho Công ty địa ốc V.S.G (lấy khu vực quy hoạch tái định cư của giai đoạn 2 cấp lại cho Công ty địa ốc V.S.G giai đoạn 2A) vì trước đó quy hoạch lần 1 có khu tái định cư, nhưng vì sửa đổi lần 2 đã lấy đi phần quy hoạch trước đó đễ làm đường Hùng Vương nên có chuyện hoán đổi này nhằm giao đủ đất cho Công ty địa ốc V.S.G.

Thế nhưng, UBND TP. Phan Thiết vẫn cố tình lợi dụng thu hồi đất tại khu vực đã được hoán đổi làm đường, có một số trường hợp và Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bình Thuận đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho Công ty địa ốc V.S.G, làm trái ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận.

Điều minh chứng ở đây là thời gian 2011 - 2015, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Đơn vị quản lý đầu tư dự án giai đoạn 1) nhiều lần yêu cầu UBND TP. Phan Thiết đến nhận hồ sơ bàn giao quỷ đất và các hồ sơ thủ tục có liên quan giai đoạn 2 (Giai đoạn 2 do UBND TP. Phan Thiết làm chủ đầu tư theo công văn số 5698/UBND-ĐTQH của UBND tỉnh Bình Thuận), thế nhưng không bàn giao được hồ sơ thiết kế kỹ thuật, vì lý do chưa xác định cụ thể ranh giới giai đoạn 1, và giai đoạn 2 của dự án Khu dân cư Hùng Vương 2.

Cả 2 công văn 3201/PTQĐ-ĐT (ngày 23/11/2013) và 1598/PTQĐ-ĐT (ngày 03/06/2014) để bàn giao giai đoạn 2 cho UBND TP. Phan Thiết đã thể hiện cụ thể, sau 3-4 năm, mà công việc bàn giao chưa xong, thật tình không thể hiểu được?

Như vậy, UBND TP. Phan Thiết chưa xác định được ranh giới cụ thể và cũng chưa biết đâu là giai đoạn 1, đâu là giai đoạn 2 của dự án. Thế nhưng, UBND TP. Phan Thiết vẫn tiếp tục ra Quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án hỗ trợ bồi thường không biết là căn cứ vào đâu?

Vậy tại sao UBND TP. Phan Thiết vẫn cố tình ban hành mốt số quyết định hỗ trợ người dân để lấy mặt bằng, khi chưa xác định ranh giới quy hoạch?

Cụ thể, Bà Nguyễn Thị Kim Loan được UBND phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết, mời lên vận động giao đất vào ngày 24/02/2017. Theo Quyết định thu hồi đất số 4393/QĐ-UBPT, về việc thu hồi đất của bà Nguyễn Thị Thanh Loan 24/03/2005, được biết đất của bà đã được cấp GCNQSDĐ trước đó 1 tháng (ngày 23/01/2017) cho Công ty cổ phần địa ốc V.S.G, do ông Hồ Lâm (Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bình Thuận) ký.

Việc vận động trên của UBND phường Phú Thủy dựa vào Quyết định phê duyệt phương án hỗ trợ số 505/QĐ-UBND (ngày 21/03/2014), thời điểm chưa bàn giao được ranh giới theo công văn 1598/PTQĐ-ĐT (ngày 03/06/2014).

Như vậy, UBND TP. Phan Thiết vẫn cố tình ban hành Quyết định 505 mà chưa rõ ranh giới ra sao, khi chưa được xác định, cũng như chưa biết đâu là giai đoạn 1, đâu là giai đoạn 2; đáng nói là, tại sao cấp GCNQSDĐ cho người khác mà người sử dụng đất không biết...?

Giá đất được giao chênh lệt khủng so với giá thị trường

Công ty địa ốc V.S.G đã được hoán đổi đất theo Công văn 6333/UBND-ĐTQH (ngày 31/12/2010) của UBND tỉnh Bình Thuận, về việc điều chỉnh phương án quy hoạch Dự án Khu dân cư Hùng Vương II, giai đoạn 2A, TP. Phan Thiết, Công ty địa ốc V.S.G. Theo giá đất năm 2011, tại khu vực này thì từ 1,5 tỷ đồng/1 lô trở lên, nhưng Công ty địa ốc V.S.G vẫn chỉ đóng cho Nhà nước là 130 triệu đồng/1 lô.

Với 19.548,2 m2 chia cho mỗi lô 100m2, tổng số 195 lô được hoán đổi, thì mức tiền phải trả cho ngân sách tỉnh Bình Thuận chỉ là 25 tỷ đồng (làm tròn số). Trong khi đó, giá thực tế là 292 tỷ đồng (làm tròn số), như vậy chỉ đổi ngang thôi Công ty địa ốc V.S.G đã lời khoảng 267 tỷ đồng. Câu hỏi đặt ra là tại sao UNND tỉnh Bình Thuận lại chịu thua thiệt như vậy?

Chưa dừng ở đó, thực tế việc hoán đổi đất cho Công ty địa ốc V.S.G được giao đất tại thời điểm năm 2017 – 2018, nhưng vẫn chỉ đóng tiền theo giá đất năm 2006, theo thị trường thời điểm đó chênh lệch trên 5 - 7 tỷ đồng/1 lô, với 195 lô như vậy giá chênh lệch thật khủng khiếp.

Tương tự, sau khi nhận bàn giao Cảng cá LaGi Công ty địa ốc VSG cho Công ty Seongjin Vina Hàn Quốc thuê khoảng 6.000 m2 đất trong số 33.400 m2 và V.S.G thu hơn 19 tỷ đồng, gần bằng số vốn đầu tư. Vậy là số tiền Nhà nước đầu tư 2/3 vào cảng cá đã không cánh mà bay.

Công ty địa ốc V.S.G được hưởng toàn bộ phần thu từ việc cho thuê mặt bằng cảng cá 33.400 m2, và tiền chuyển nhượng quyền sử dụng 4.245 m2 đất để hoàn vốn. Khu đất này có vị trí đẹp, nằm ở mặt tiền đường Bến Chương Dương, được Công ty địa ốc V.S.G phân 70 lô để bán với giá chuyển nhượng 8 triệu đồng một m2, giá thời điểm năm 2008.

Các sự việc trên cho thấy Công ty địa ốc V.S.G đã hưởng lợi rất nhiều tỷ từ các dự án này. Vậy tại sao tỉnh Bình Thuận không đàm phán lại với Công ty địa ốc V.S.G bất chấp nguồn thu ngân sách nhà nước bị mất, ở đây câu hỏi đặt ra là rất lớn,

Dư luận cho rằng, người dân bị thiệt hại về quyền và lợi ích hợp pháp, Nhà nước thất thu, còn Công ty địa ốc V.S.G hưởng lợi rất kếch xù.

Vậy Công ty địa ốc V.S.G là ai lại có nhiều đặc quyền đặc lợi như trên? Tại sao các dự án lớn như vậy lại không tổ chức đấu thầu, trong khi tại Bình Thuận các tập đoàn liên quan đến lĩnh vực đầu tư xây dựng đủ năng lực nhận thầu hoặc tham gia đấu thầu các dự án lớn như vậy là không ít?

Luật sư Việt Nam Online sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Hữu Hiệp – Sáu nguyễn