Thứ tư, 31/7/2019 | 21:31 GMT+7

Bài 3: Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Quy Nhơn và UBND phường có vô can trách nhiệm?

LSVNO - Luật sư Việt Nam Online đã đăng bài "Cần minh bạch trong việc áp giá bồi thường nâng cấp tuyến đường ĐT639B qua TP. Quy Nhơn" nêu sự "bất thường trong bồi thường GPMB tuyến ĐT 639B đi qua phường Bùi Thị Xuân, TP. Quy Nhơn” đã nhận được tiếng nói đồng tình của đông đảo người dân thành phố Quy Nhơn, đặc biệt là 17 hộ gia đình chưa bàn giao mặt bằng vì cho rằng công tác bồi thường, hỗ trợ còn nhiều khuất tất. 

>>>Bình Định: Cần minh bạch trong việc áp giá bồi thường nâng cấp tuyến đường ĐT639B qua TP. Quy Nhơn: Bài 2: Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Quy Nhơn “phủi” trách nhiệm?

UBND phường Bùi Thị Xuân nói gì?

Trước việc Trung tâm Phát triển quỹ đất (PTQĐ) thành phố không thừa nhận có sai phạm trong việc áp giá bồi thường, hỗ trợ thực hiện GPMB để thực hiện DA nâng cấp tuyến ĐT639B; chúng tôi đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Tường Vi – Chủ tịch UBND phường Bùi Thị Xuân (đơn vị có chức năng xác nhận nguồn gốc tài sản), bà Vi cho biết đã nhận đơn tố cáo khẩn cấp của ông Trần Văn Hải (người được cho là bị bồi thường ép mà chúng tôi đã đề cập trong các bài viết trước).

1-1-5d41a13e52204

Biên bản làm việc.

Bà Vi rất khảng khái tuyên bố: “Quan điểm của tôi là con người thì không thể “nhân vô thập toàn”, nếu cơ quan có chức năng về kiểm tra mà phát hiện UBND phường làm sai thì tôi sẵn sàng nhận sai để rút kinh nghiệm (chứ không tự nguyện chịu chế tài của pháp luật – PV) làm tốt hơn, không có vấn đề gì phải căng thẳng”.

Đề cập đến trường hợp 5 hộ gia đình mua lại đất của ông Phạm Khâm, bà Vi cho biết, UBND phường đã làm đúng quy trình các bước theo quy định pháp luật, công khai, khách quan. “Tất cả các trường hợp này, UBND phường đã tổ chức họp xét, thành phần dự họp được cơ cấu đúng theo thành phần quy định, không có bất cứ trường hợp nào mà cán bộ địa chính và Chủ tịch phường xem xét riêng”, bà Vi nói.

Tuy nhiên, khác với những gì bà Vi nói, toàn bộ quá trình cuộc họp được ghi lại trong Biên bản cuộc họp (ngày 06/4/2018) cho thấy không đúng với tinh thần công khai, khách quan và phù hợp với quy định của pháp luật.

Thành phần tham dự cuộc họp có 11 người nhưng trong đó hơn 9 người là cán bộ; trong khi đó đại diện hộ dân, đối tượng mà người có đất bị thu hồi cần nhất thì chỉ có 2 người (nhưng 01 người vắng mặt có lý do).

Nội dung diễn biến cuộc họp cho thấy được thực hiện rất sơ sài và gói gọn trong vòng 3 giờ đồng hồ (8h sáng đến 11 giờ), mặc dù có tới 23 trường hợp đều nằm trong tình trạng có đất và tài sản trên đất chưa được Nhà nước cấp quyền sở hữu.

Sự sơ sài còn ở chỗ, tất cả đều thông qua giống như một “lập trình sẵn”: Cán bộ địa chính tóm tắt nguồn gốc tài sản bị thu hồi và cuối cùng kết thúc bằng ý kiến Hội đồng… “thống nhất”; không có ý kiến “không thống nhất” và không có ý phản biện độc lập của người tham dự cuộc họp, dù có cố “soi”. Theo đó, trong số 23 trường hợp được thông qua, duy nhất trường hợp hộ ông Trần Văn Hải… có ý kiến Hội đồng: “Kiểm tra lại thời điểm kết hôn, thời điểm xây dựng nhà sau ngày 01/7/2004”…

Về ông Lê Sinh Trọng – cán bộ địa chính phường (người được bà Vi ủy quyền trực tiếp cung cấp thông tin cho báo chí) phủ nhận toàn bộ trách nhiệm với lý do “UBND phường chỉ có trách nhiệm xác nhận nguồn gốc, không có quyền tham gia sâu việc áp giá của Trung tâm PTQĐ thành phố”.

Vậy dựa vào đâu để phường xác nhận gia đình ông Thức được bồi thường 121,9m2 đất ở, trong khi thực tế và theo xác nhận của Khu vực trưởng vợ chồng ông Thức đã rời bỏ khỏi thửa đất từ rất lâu?

2-2-5d41a19f95b08

Nhà ông Trần Văn Hải là hộ duy nhất không được bồi thường đất ở mặc dù có nhà ở được xây dựng trên nền nhà mua lại của ông Thức xây dựng từ năm 1996 và đang ở thực tế.

Còn các hạng mục có trên đất không có trong thực tế nhưng vẫn được bồi thường khống (đặc biệt là làm gì có sân trước có lát đá granite với diện tích gần 30m2 để rút ruột Nhà nước gần 20 triệu đồng, cho dù sau khi kiểm kê hộ gia đình có tháo dỡ thì trong vòng nửa năm, cây cối cũng không thể mọc lên um tùm và cao tới gần đầu người như vậy)? 

Trước câu hỏi của PV, ông Trọng lúng túng tiếp tục đẩy hết trách nhiệm về Trung tâm PTQĐ thành phố.

Cần phải làm rõ sai phạm của Trung tâm và UBND phường!     

Riêng vợ chồng ông Trần Văn Hải, bức xúc: “Khi nào mọi việc chưa được làm sáng tỏ, thì gia đình tôi kiên quyết chưa bàn giao mặt bằng để Nhà nước thi công”. Để làm rõ, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với LS Lê Hoài Sơn, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Sơn (Đoàn Luật sư tỉnh Bình Định). 

Luật sư Sơn chia sẻ: theo tôi, đã lộ diện quá rõ các dấu hiệu sai phạm trong công tác kiểm kê, áp giá bồi thường, hỗ trợ và thực hiện tái định cư do Trung tâm PTQĐ thành phố Quy Nhơn và UBND phường Bùi Thị Xuân thực hiện tại tuyến ĐT639B.

Như vậy, có căn cứ để xác định hành vi “vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất” theo quy định tại Điều 225 Bộ luật Hình sự 2015.

Cụ thể là không tổ chức họp trực tiếp với người dân trong khu vực có đất bị thu hồi; không tổ chức niêm yết công khai phương án BT, HT, TĐC tại trụ sở UBND phường và tại địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi; không tổng hợp ý kiến đóng góp bằng văn bản, ghi rõ số lượng ý kiến đồng ý, số lượng ý kiến không đồng ý, số lượng ý kiến khác đối với phương án BT, HT, TĐC; không tổ chức đối thoại đối với trường hợp còn có ý kiến không đồng ý về phương án BT, HT, TĐC…”, trước khi hoàn chỉnh phương án trình cơ quan có thẩm quyền.

3-1-5d41a237e328b

Trước và sau khi bị cưỡng chế thửa đất nhưng không được đền bù thỏa đáng.

Đặt biệt, sai phạm nghiêm trọng nhất của Trung tâm PTQĐ thành phố và UBND phường Bùi Thị Xuân là việc áp giá bồi thường khống  hỗ trợ cho gia đình ông Trần Xuân Thức. Có thể thấy, họ đã bất chấp quy định của pháp luật, cố tình hiểu sai chính sách bồi thường của UBND tỉnh được quy định tại khoản 7 Điều 12 Quyết định số 13/QĐ/2015/QĐ-UB. Như vậy chỉ riêng trường hợp ông Thức, nếu làm rõ đã gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước gần 500 triệu đồng tiền bồi thường, hỗ trợ và 01 lô đất TĐC trị giá gần 2 tỷ đồng.

Tại Điều 21 Nghị định 43/CP của Chính phủ về hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2013 quy định rất rõ: “Đối với các trường hợp không có một trong các loại giấy tờ quy định theo pháp luật, phải có xác nhận của UBND cấp xã về thời điểm bắt đầu sử dụng đất và mục đích sử dụng đất trên cơ sở thu thập ý kiến của những người đã từng cư trú cùng thời điểm bắt đầu sử dụng đất của người có yêu cầu xác nhận trong khu dân cư… nơi có đất”.

Có nghĩa là xác nhận của UBND phường, xã chỉ có giá trị để Trung tâm PTQĐ xem xét áp giá bồi thường, hỗ trợ khi có ý kiến của người từng cư trú cùng thời điểm với người có đất yêu cầu xác nhận. Vậy mà trong lúc UBND phường Bùi Thị Xuân chưa thực hiện công đoạn này, Trung tâm PTQĐ thành phố vẫn chấp nhận cho qua là trái quy định pháp luật.

Như vậy toàn bộ những bất thường và những dấu hiệu sai phạm trong công tác kiểm kê, áp giá bồi thường tại tuyến ĐT 639B, đều thuộc về cả hai đơn vị: Trung tâm PTQĐ thành phố, UBND phường Bùi Thị Xuân. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc trong số báo tới.

Sáu Nguyễn – Thu Thảo