Chủ nhật, 29/4/2018 | 08:46 GMT+7

Đường vành đai 3 (Hà Nội): Cần giải pháp đồng bộ để giảm thiểu ô nhiễm môi trường

LSVNO - Trong thời gian qua, Luật sư Việt Nam Online nhận được nhiều thông tin phản ánh của người dân về sự ô nhiễm môi trường trên tuyến đường vành đai 3, đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long (Hà Nội) gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án đầu tư mở rộng đường vành đai 3, đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long (đường Phạm Văn Đồng) là tiểu dự án thuộc Dự án đầu tư mở rộng đường vành đai 3, đoạn Mai Dịch - Nội Bài do Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư (CĐT). Dự án được khởi công vào tháng 10/2016, với chiều dài tuyến là 5,5 km.

Đây là dự án giao thông quan trọng của TP. Hà Nội, bởi đoạn đường này nằm trên tuyến giao thông huyết mạch, cửa ngõ ra vào Thủ đô, kết nối giao thông từ trung tâm thành phố đi sân bay Nội Bài. Việc mở rộng tuyến đường sẽ góp phần quan trọng phát triển hạ tầng đô thị và giải quyết ùn tắc giao thông.

Đối với dự án này, TP. Hà Nội đã từng có chỉ đạo các đơn vị tập trung thi công, nỗ lực hoàn thành dự án vào cuối năm 2017 nhưng dự án đã không đạt được như kế hoạch đề ra. Việc thi công tuyến đường này vẫn còn đang ngổn ngang, dẫn tới gây mất cảnh quan đô thị và ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, cuộc sống của người dân cũng như tình trạng an toàn giao thông trên tuyến đường.

12-5ae5231b90d36

Việc thi công tuyến đường không đảm bảo an toàn kéo theo những hệ lụy về môi trường và tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Với số lượng mỗi ngày có hàng ngàn lượt phương tiện các xe lớn nhỏ nối đuôi nhau chạy vào thủ đô cũng đã làm mức độ ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn trở nên rất trầm trọng, người dân sống dọc tuyến dự án đang hàng ngày phải chịu cảnh bụi bay mù mịt cả ngày lẫn đêm. Theo quan sát, tại tuyến đường này rất nhiều xe khách của các tuyến đi các tỉnh như Quảng Ninh, Yên Bái, Tuyên Quang, Thái Nguyên ...

Vào giờ cao điểm, số lượng công nhân tan ca lưu thông qua đây luôn là nỗi ám ảnh vì tắc nghẽn hàng loạt. Không chỉ phải chịu tác động từ khói bụi, những người dân sống gần công trình đang thi công còn phải hứng chịu ô nhiễm tiếng ồn từ máy móc tham gia phục vụ thi công.

Theo cảnh báo của nhiều chuyên gia, nếu như tình trạng ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí tại Hà Nội nói riêng và các thành phố lớn nói chung không được cải thiện thì tỉ lệ nhiễm các bệnh liên quan đến hô hấp, mũi họng... sẽ tăng nhanh trong thời gian tới, đặc biệt là đối với trẻ em.

Phản ánh với phóng viên, ông Đặng Văn Nguyên – Tổ trưởng tổ dân phố Cáo Đỉnh 1, phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bức xúc cho biết: “Kể từ khi thi công tuyến đường này, bà con ở đây đã phải chịu tình trạng ô nhiễm. Nhất là những ngày nắng nóng đang bắt đầu quay trở lại, lượng xe qua lại lớn nhưng đơn vị thi công không có biện pháp tưới nước thường xuyên khiến cho bụi bay mù mịt cả ngày lẫn đêm. Tôi nhận được rất nhiều phản ánh của bà con về tình trạng này, mong đơn vị thi công khẩn trương có biện pháp khắc phục để đảm bảo cuộc sống cho bà con quanh đây”.

Quan sát của phóng viên, trên tuyến đường đang thi công đoạn chạy qua địa bàn phường Xuân Đỉnh lượng xe di chuyển lớn kéo theo bụi bay mù mịt như những làn sương mờ giữa thời tiết nắng nóng. Không chỉ có ô nhiễm khói bụi, ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân mà công việc kinh doanh cũng bị trì trệ.

15-5ae5231c0114a

 Bụi bẩn bay mù mịt, người dân lúc nào cũng trong tình trạng kín mít mỗi khi ra đường.

Bên cạnh đó, chất thải rắn xây dựng trong quá trình giải phóng mặt bằng đã không được đơn vị thi công tiến hành phá dỡ, để tồn đọng thành nhiều điểm lớn giống như một bãi rác chứa chất thải xây dựng gây ô nhiễm và mất mỹ quan đô thị.

14-5ae5231d047b5

 Chất thải xây dựng tràn lan dọc tuyến đường như những bãi rác thải gây ảnh hưởng môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Thông tư số 02/2018/TT-BXD Bộ Xây dựng đã quy định rõ về bảo vệ môi trường trong thi công xây dựng công trình và chế độ báo cáo công tác bảo vệ môi trường ngành xây dựng. Thông tư quy định về trách nhiệm bảo vệ môi trường của chủ dự án, nhà thầu thi công trong thi công các công trình xây dựng và chế độ báo cáo công tác bảo vệ môi trường (BVMT) ngành xây dựng; thông tư được áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài có liên quan đến hoạt động thi công các công trình xây dựng và công tác BVMT ngành xây dựng.
Theo đó, trong quá trình thi công xây dựng công trình, chủ dự án phải có trách nhiệm lập kế hoạch và BVMT trên cơ sở chương trình quản lý môi trường trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt; bố trí nhân sự phụ trách về môi trường, kinh phí để thực hiện quản lý và BVMT; tổ chức kiểm tra, giám sát các nhà thầu tuân thủ các quy định về BVMT. Đối với các nhà thầu, trong quá trình thi công xây dựng có trách nhiệm thực hiện kế hoạch quản lý, BVMT và các quy định về BVMT trong quá trình thi công; bố trí nhân sự phụ trách về môi trường; xây dựng và thực hiện nội quy, quy định về BVMT trong thi công; tổ chức lập, trình chủ dự án chấp thuận các giải pháp kỹ thuật, biện pháp BVMT trong thi công xây dựng công trình; tổ chức tập huấn, phổ biến hướng dẫn các nội quy, quy trình, biện pháp bảo vệ môi trường cho cán bộ, công nhân, người lao động và các đối tượng có liên quan trên công trường; dừng thi công xây dựng công trình khi phát hiện nguy cơ xảy ra ô nhiễm, sự cố môi trường và có các biện pháp khắc phục để đảm bảo tuân thủ các yêu cầu về BVMT.

Việc kiểm soát, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trên tuyến đường vành đai 3, đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long (đường Phạm Văn Đồng) cần các giải pháp đồng bộ như phân luồng giao thông, hạn chế phương tiện di chuyển vào khu vực, áp dụng việc phun nước trong thi công, rửa các phương tiện ra vào công trường,… Yêu cầu đơn vị thi công sớm có biện pháp khắc phục, khẩn trương xử lý chất thải rắn xây dựng, tình trạng ngổn ngang vật liệu, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị không tái diễn để đảm bảo cuộc sống cũng như sinh hoạt của người dân quanh khu vực.

 

Nguyễn Sơn – Thành Nam