Thứ năm, 3/5/2018 | 07:10 GMT+7

Fivimart: Nho thối không rõ nguồn gốc được gắn mác Úc bán cho khách hàng

LSVNO - Vừa qua, Luật sư Việt Nam Online nhận được phản ánh về việc khách hàng của siêu thị Fivimart mua nho không hạt Úc nhưng khi mở ra gần nửa số nho đã bị thối. Đại diện siêu thị Fivimart khẳng định nguồn gốc sản phẩm nhưng lại không xuất trình được các giấy tờ nhập khẩu liên quan đến hàng hóa.

Quy định khắt khe, sản phẩm trôi nổi vẫn lọt vào siêu thị?

Theo quy định, mỗi sản phẩm muốn có được chỗ đứng trong siêu thị phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu khắt khe về chất lượng và nguồn gốc xuất xứ như: mặt hàng thực phẩm phải có hồ sơ công bố chất lượng theo quyết định của Bộ Y tế; hàng nhập khẩu phải có tờ khai hải quan, giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, giấy chứng nhận đạt chất lượng nhập khẩu của Bộ Y tế…

1-5aea528f4c210

Sản phẩm nho Úc khách hàng mua tại siêu thị Fivimart bị thối. (Ảnh do Bạn đọc cung cấp)

Việc khách hàng vào siêu thị mua sản phẩm, thậm chí chấp nhận giá đắt hơn giá ngoài thị trường nhưng họ có niềm tin là sẽ mua được hàng đạt chuẩn, đáp ứng các yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên cũng không ít khách hàng phải ăn “trái đắng” vì hàng trôi nổi vẫn tìm cách len lỏi lên kệ của siêu thị.

Sự việc khách hàng đã mua phải nho Úc bị thối tại siêu thị Fivimart khiến dư luận một lần nữa hoang mang về quy trình quản lý hoa quả nhập khẩu tại các siêu thị. “Tôi mua Nho đen nhập khẩu Úc tại siêu thị Fivimart về cho cháu nhỏ ăn, ngay sau đó về nhà mở lớp màng bọc ra thì gần nửa số nho trong khay dập nát và bốc mùi khó chịu. Trước đó tôi có mua củ cải đỏ cũng gặp tình trạng tương tự nhưng tôi bỏ đi mà không phản ánh gì. Nhưng thực sự lần này tôi rất hoang mang. Thông tin trên báo chí, truyền hình luôn cảnh báo về hoa quả nhập khẩu không rõ nguồn gốc ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ người tiêu dùng, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư nên tôi đã chọn Fivimart để mua hàng. Tuy nhiên, việc liên tục mua phải hàng thối, hỏng khiến tôi không khỏi nghi ngờ về quy trình quản lý cũng như chất lượng hàng hoá ở siêu thị này. Nho Úc tôi mua có xuất xứ từ Úc hay Trung Quốc, tôi cũng không chắc nữa”. Chị Hiền (Đông Anh, Hà Nội) bức xúc nói.

Siêu thị không có giấy tờ nhập khẩu

Để làm rõ phản ánh của chị Hiền, PV Luật sư Việt Nam Online đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Nhất Nam – Đơn vị sở hữu hệ thống siêu thị Fivimart. Tại buổi làm việc, ông Đoàn Chiến Thắng - Trưởng phòng Phát triển hệ thống Công ty Cổ phần Nhất Nam cho biết: “Nho Úc bên Fivimart nhập khẩu thường xuyên bằng đường Air (hàng không - PV), 2-3 tuần nhập một lần. Fivimart chỉ là đơn vị phân phối không phải là đơn vị sản xuất, cung cấp; sản phẩm gặp phải tình trạng trên là lỗi của nhân viên của quầy chăm sóc sản phẩm hoặc khách hàng nhấc lên bóp nắn hạ xuống, khay nọ đè khay kia gây ra hiện tượng trên”.

2-5aea529066e90

Đại diện phía siêu thị Fivimart khẳng định nguồn gốc sản phẩm nhưng không xuất trình được giấy tờ nhập khẩu.

Khi PV đề cập đến việc cần được công ty cung cấp các giấy tờ liên quan đến chất lượng sản phẩm hóa thì phía Công ty Cổ phần Nhất Nam nói lấy lại của một nhà cung cấp khác nên không có giấy phép nhập khẩu. Tiếp tục đề nghị đại diện phía công ty Nhất Nam liên hệ với nhà phân phối để cung cấp các giấy tờ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu nho Úc để thông tin đến bạn đọc nhưng gần 1 tháng qua vẫn chưa có phản hồi.

Trước tình trạng hoa quả Trung Quốc gắn mác nhập khẩu tràn về Việt Nam đang khiến khách hàng mất niềm tin thì việc một siêu thị có tiếng tại Hà Nội không chứng minh được nguồn gốc hàng hoá đang bày bán một lần nữa khiến dư luận bức xúc. Các cơ quan quản lý đang ở đâu, quyền lợi người tiêu dùng ai bảo vệ?

Luật sư Việt Nam Online tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Hương An