Thứ năm, 16/11/2017 | 22:07 GMT+7

Những bất cập tại bến bãi đỗ xe ở Sân bay Phú Bài

LSVNO - Mỗi lần các phương tiện ra hay vào Sân bay quốc tế Phú Bài đều phải mua vé với các giá khác nhau tùy phương tiện, ngoài ra còn phải gánh thêm một khoản phí khác là phí sử dụng bến bãi.

Theo quy định hiện nay của Sân bay quốc tế Phú Bài, các phương tiện ra vào sân bay dù đón hay trả khách đều phải mua vé. Đối với các phương tiện ô tô 4 chỗ khi ra vào sân bay phải chịu mức phí 10.000 đồng/lượt, 5-15 chỗ 15.000 đồng/ lượt, trên 15 chỗ 20.000 đồng/ lượt, trên 30 chỗ 30.000 đồng/ lượt, còn xe máy 3.000 đồng/lượt.

lsvnvnsanbayphubai2-5a0da30a91b6d

Sân bay quốc tế Phú Bài thuộc phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy - tỉnh Thừa Thiên - Huế

Ngoài ra, các phương tiện còn phải mua thêm một khoản phí gọi là “vé xe sử dụng bến bãi”, xe taxi phải đấu bãi mới được hoạt động tại sân bay.

Theo phản ảnh rất nhiều lái xe tỏ ra bức xúc và đặt nghi vấn thắc mắc không biết số tiền mà trạm kiểm soát vé này thu về và cả số tiền các hãng taxi đấu bãi sẽ được thu chi như thế nào? 

Một lái xe khu vực sân bay cho biết: “Mỗi ngày tôi phải đón và trả khách rất nhiều chuyến, cũng không đậu xe trên bãi, chỉ đón trả khách vài phút rồi đi nhưng tôi vẫn phải mua vé, mà trên vé thu phí lại ghi “vé xe sử dụng bến bãi” làm tôi rất thắc mắc.” 

Một tài xế khác bức xúc: “Những hãng taxi nào tham gia đấu được bến bãi thì sẽ được đỗ xe song song với lối đón khách, mỗi khi khách xuống thì những chiếc xe của hãng đó được vào trong làn đường đón khách. Còn những hãng xe nào không đấu được bến bãi thì không được lái xe vào đó để đón khách đi, thậm chí là chúng tôi có mua vé đỗ bến bãi để đỗ trong sân như những xe bình thường khác người ta cũng không cho, điều đó có vô lí không?” 

Những tài xế trong khu vực sân bay còn tâm sự thêm: “Mỗi tháng, những hãng taxi nào đấu được bến bãi phải đóng cho Sân bay khoảng 345.000.000 đồng, chúng tôi thắc mắc số tiền thu phí vé sân bay và khoản tiền đó dùng vào mục đích gì?” 

Không những thế, ngay trên vé thu phí còn ghi rõ “Vé ô tô sử dụng bến bãi” đã khiến nhiều người dân bức xúc vì không đậu, đỗ tại sân bay chờ đợi lâu mà vẫn phải trả tiền hoặc bằng các phương tiện chờ đợi cả ngày trong sân bay. 

Qua quan sát, Sân bay Phú Bài tuy là cảng hàng không quốc tế có quy mô còn nhỏ. Nhưng hiện nay, mỗi ngày vẫn có hàng trăm, hàng nghìn phương tiện ra vào cảng sân bay. Theo đó, mỗi ngày thu về hàng chục triệu đồng từ việc thu phí các phương tiện ra vào. 

Theo Luật Đất đai 2013 và Luật Hàng không dân dụng quy định về việc Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng với diện tích đất làm đường giao thông ngoài khu bay. Thế nhưng, thực trạng tại Sân bay Phú Bài mỗi lần xe vào sân bay, các phương tiện đều phải trả tiền sử dụng bến bãi ghi rõ “vé ô tô sử dụng bến bãi” bằng các phương tiện chờ đợi cả ngày trong sân bay.

Điều kỳ lạ, chỉ có hai hãng taxi mang logo taxi Vàng và taxi Thành Công thì được “vô tư” đậu đỗ đón trả khách xung quanh nhà ga mà không bị lực lượng an ninh sân bay nhắc nhở. 

lsvnvnsanbayphubai3-5a0da30b298ca

Vé xe máy, ô tô khi vào sân bay phải mua vé sử dụng bến bãi

Trước những thông tin trên, ngày 15/11, PV đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Chí Thành - Giám đốc Sân bay Phú Bài, ông Thành cho biết: “Tất cả các cảng phải đấu thầu, không thể thoả thuận và thương lượng như các cảng khác. Trong đấu thầu có các quy chế đoàn hoàn, sau khi đấu 3 vòng thì còn 2 hãng (taxi Vàng và taxi Thành Công) hãng nào vượt lên thì tôi lấy thôi. Còn ai không trúng thầu thì chỉ chở khách đến đây và không được đón khách đi, đó là theo quy chế pháp luật”. 

Về những khoản tiền thu chi mà người dân thắc mắc thì ông Thành không nói cụ thể là bao nhiêu: “Việc thu phí các phương tiện ra vào cảng sân bay là theo chỉ đạo của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam. Theo đó, nguồn tiền sẽ được nộp về Tổng công ty.

Mỗi hãng taxi đấu bến bãi một năm chúng tôi thu về tiền tỷ. Mọi thu chi ở đây chúng tôi đều báo cáo cho tổng công ty và đóng thuế đầy đủ, nguồn tiền thu về trước mắt là thu hồi lại vốn dùng vào mục đích tái sửa chữa, nâng cấp hạ tầng cơ sở vật chất tại sân bay. 

23666558-1876564322673575-225963051-n-5a0da92df0faa

Ông Đỗ Chí Thành (người cầm hoa) - Giám đốc Sân bay Phú Bài

Tuy nhiên, việc sửa chữa và cấp kinh phí đều phụ thuộc vào Tổng công ty. Đơn vị chỉ là thành viên trực thuộc nên việc đầu tư như thế nào và kinh phí cấp ra sao đều do Tổng công ty quyết”. 

Về việc tấm vé đỗ bến bãi mà mỗi tài xế phải mua để vào sân bay có phần không đúng với thực tế là vì có những chiếc xe chỉ vào đón khách hoặc trả khách nhưng vẫn mua vé “sử dụng bến bãi” có phần vô lý. Điều này Ông Thành cũng thừa nhận là chưa đúng trên mặt câu chữ, “ trong thời gian tới sẽ tiến hành đổi lại là “vé ra vào cảng” sẽ đúng hơn và để mọi người khỏi thắc mắc” - Ông Thành cho hay.

 Nguyễn Xuân