Thứ ba, 5/6/2018 | 12:34 GMT+7

TP. HCM: Cư dân Tecco Green Nest phẫn nộ vì hàng loạt dấu hiệu sai phạm

LSVNO - Hàng trăm cư dân tại chung cư Tecco Green Nest vô cùng bức xúc khi cho rằng chủ đầu tư đang lấp liếm về quỹ đất xây dựng nhà trẻ, hồ bơi, cùng nhiều bất cập liên quan đến ban quản trị và ban quản lý tòa nhà chưa được giải quyết.

Công trình bị tố xây dựng kém chất lượng?

Những ngày qua, hàng trăm cư dân tại chung cư Tecco Green Nest (đường Phan Văn Hớn, phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP. HCM), vẫn chưa hết bàng hoàng sau sự cố sập trần thạch cao ở lối đi của chung cư tại hành lang tầng 5, Block C (Block 3) vào tối 20/5. Mặc dù không có ai bị thương vong, nhưng theo nhiều cư dân ở đây cho biết, họ vô cùng lo sợ khi chất lượng công trình của tòa nhà dần lộ ra nhiều sai sót và thiếu an toàn khi sử dụng.

tecco1-5b16208b9ebbd

Nhiều hạng mục công trình không được xây dựng “lung linh” như quảng cáo.

Cũng tại hội nghị cụm nhà chung cư Tecco Tham Lương lần thứ 2 diễn ra vào ngày 27/5 vừa qua, rất nhiều cư dân tỏ ra bức xúc khi hàng loạt những bất cập chưa được Chủ đầu tư (CĐT – Công ty Cổ phần xây dựng và ứng dụng Công Nghệ Mới - Tecco) cũng như Ban quản trị (BQT) và Ban quản lý (BQL) giải quyết.

Cụ thể, nhiều cư dân cho rằng chất lượng xây dựng tại chung cư quá kém; chưa hoàn thiện việc xây dựng nhà trẻ và hồ bơi, cũng như lấp liếm với cư dân về việc quỹ đất này thuộc về nhà nước; quỹ bảo trì chưa chuyển hết cho BQT, nhiều căn hộ chưa đóng phí bảo trì mà vẫn được nhận nhà; cùng hàng loạt bất cập trong vấn đề thu chi phí quản lý, không công bố tài chính của BQL mặc dù đã hoạt động hơn 2 năm nay; BQT tự ý ký hợp đồng với BQL mà không thông qua ý kiến cư dân… khiến người dân vô cùng bức xúc.

Trao đổi với phóng viên, anh Lê Nhật N., chủ căn hộ tại Block B cho biết, trước đây CĐT và môi giới rầm rộ quảng cáo, rao bán dự án với đầy đủ tiện ích như: hồ bơi, nhà trẻ, công viên, khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, rạp chiếu phim… Thế nhưng từ lúc nhận nhà đến nay đã hơn 2 năm, nhiều tiện ích cấp thiết như hồ bơi, nhà trẻ vẫn chưa được CĐT thực hiện.

Theo anh N., quỹ đất để xây dựng nhà trẻ, hồ bơi nói trên thuộc UBND phường quản lý. “Quỹ đất cho việc xây dựng hồ bơi và nhà trẻ không thuộc về cư dân mà là của chính quyền, vì vậy việc xin giấy phép xây dựng đang bế tắc, chưa biết khi nào làm được. Cư dân chỉ sở hữu 3 Block nhà ở thôi, nên không được phép rào lại mà phải mở ra cho người dân bên ngoài cùng sử dụng”. Anh N. nói.

Còn theo chị Mai Thị H., sống tại căn hộ A406, Block B cho biết, mặc dù chung cư mới đưa vào sử dụng nhưng đã lộ ra nhiều bất cập, chất lượng công trình vô cùng tệ: “Cứ mỗi khi trời mưa là nước từ đường ống thoát nước mưa trào lên ban công chảy ngược vào nhà, làm nhiều đồ dùng trong nhà bị hư hỏng”. Cũng theo chị H., mặc dù đã nhiều lần thông báo cho BQL để tìm cách khắc phục, sửa chữa nhưng chưa được giải quyết.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Hồng Đ., cư dân sống trong chung cư phản ánh hiện nay căn hộ của gia đình chị và một số hộ khác đang bị thấm nước, nếu không sớm tìm cách khắc phục sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng cho về lâu về dài.

Nhiều bất cập với BQT và BQL?

Chứng kiến cuộc họp chung cư vào ngày 27/5 vừa qua, rất nhiều cư dân bày tỏ bức xúc của mình xoay quanh công tác quản lý có phần lỏng lẻo, buông thả của BQT và BQL.

Theo chị Hồng Đ. Nói, ngày 17/5 khi đứa con trai 8 tuổi của chị bị mắc kẹt trong nhà vệ sinh hơn 1 giờ đồng hồ, chị đã nhiều lần gọi điện thoại thông báo cho BQL, sau đó đích thân chạy xuống BQL để kêu cứu nhưng không một ai đến hỗ trợ để giải cứu cho đứa con của mình. Chính hành động thờ ơ của BQL khi xẩy ra vụ việc đã khiến chị và nhiều người vô cùng bức xúc, lên tiếng.

Không chỉ dừng lại ở đó, hiện nay nhiều người cho rằng BQL đang có vấn đề trong các khoản thu chi về phí quản lý, không công khai tài chính cho cư dân mặc dù đã hoạt động hơn 2 năm nay.

Còn với BQT, nhiều cư dân đồng loạt phản đối trước việc tự ý tái ký hợp đồng với Công ty Nguyễn Minh Hoàng mà không thông qua ý kiến cư dân, để công ty này tiếp tục làm BQL. Trong khi rất nhiều cư dân chưa hài lòng với cách quản lý, làm việc của Công ty Minh Hoàng và muốn thay thế bằng một đơn vị mới có năng lực hơn.

Cũng trong buổi tiếp xúc tại hội nghị chung cư lần thứ 2 vừa qua, trước hàng loạt bất cập tại chung cư đang chờ BQT, BQL cũng như CĐT tìm hướng giải quyết cho cư dân thì bất ngờ đại diện cho CĐT là ông Cao Thanh Vũ lại bỏ về giữa chừng, khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên và khó hiểu, nhiều người còn cho rằng CĐT “thiếu tôn trọng” khách hàng.

Trước những sự việc xảy ra tại chung cư Tecco Green Nest, ngày 30/5 phóng viên có cuộc trao đổi với ông Trần Xuân Quỳnh - Trưởng phòng Tổ chức Công ty Cổ phần Tập đoàn Tecco. Tuy nhiên, ông Quỳnh chỉ ghi nhận và đề nghị phóng viên để lại nội dung làm việc sau đó sẽ phản hồi với báo chí sau. Còn về việc cư dân phản ánh sập trần thạch cao hay nước tràn vào nhà… chỉ là sự cố thiên tai do thời tiết.

Lê Nam – Trần Kỳ