Thứ năm, 11/4/2019 | 19:59 GMT+7

Bài 5: Cần làm rõ nhiều “điểm mờ” trong Kết luận của UBND TP. Hà Nội về sai phạm của nguyên Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm

LSVNO - Trong Kết luận 12/KL-UBND (ngày 07/3/2019) của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã xác nhận nhiều nội dung sai phạm của lãnh đạo, công chức thuộc huyện Từ Liêm (cũ) và quận Bắc Từ Liêm cũng như cán bộ, công chức của xã Minh Khai (nay là phường Minh Khai) sau hơn 16 tháng 20 ngày tiếp nhận đơn tố cáo. Tuy nhiên, còn nhiều điểm “mờ” mà công dân và dư luận mong muốn cần tiếp tục khẩn trương làm rõ.

>>> Bài 4: Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chỉ đạo xem xét, xử lý kỷ luật các cán bộ quận Bắc Từ Liêm vì để xảy ra sai phạm

Nguồn gốc đất rất rõ

Cụ Phạm Văn Nghị và cụ Bùi Thị Chi (là bố mẹ đẻ của bà Phạm Thị Cúc tức là ông bà ngoại của ông Đỗ Anh Thắng – người đã tố cáo ông Đỗ Mạnh Tuấn tới Chủ tịch UBND TP. Hà Nội) tại thôn Ngọa Long, xã Minh Khai, huyện Từ Liêm TP. Hà Nội là chủ sử dụng thửa đất ao số 59, tờ bản đồ số 08, diện tích 01 sào 02 thước (tương đương 414m2).

lsvn1-5caf39877062c

Trích lục bản đồ năm 1960 và 1994 của xã Minh Khai, huyện Từ Liêm.

Theo sổ mục kê và bản đồ địa chính năm 1960 và 1994 của xã Minh Khai, huyện Từ Liêm (nay là phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm), thì thửa đất ao nêu trên là thửa đất số 116, tờ bản đồ số 10, có diện tích hiện trạng sử dụng thực tế hơn 530m2/1154m2 (gộp thửa 58 và 59 tờ bản đồ số 8 năm 1960 thành thửa 116), sử dụng ổn định từ trước những năm 1960.

Năm 1967, hưởng ứng phong trào chung của địa phương do HTX Văn Trì vận động cho mượn mặt nước ao để cùng với các ao của HTX thả cá. Vì vậy, cụ Bùi Thị Chi đã cho HTX mượn mặt nước ao nêu trên, đồng thời nhận một khoản tiền hỗ trợ hoa mầu rất nhỏ từ HTX. Việc tự nguyện cho mượn mặt nước ao và nhận hỗ trợ hoa màu trên chỉ là sự hưởng ứng theo phong trào chung chứ thực tế cụ Bùi Thị Chi cũng như các gia đình khác không có giấy hiến đất hay cho tặng đất cho HTX.

Ngoài ra, cũng không có văn bản của cơ quan chính quyền nào thực hiện việc công hữu những ao này. Cho nên các ao này từ đó được gọi là “ao công” tức do các cá thể góp chung vào HTX để sử dụng mặt nước chung nuôi cá chứ không phải là ao công sản (tài sản công của nhà nước - PV).

Năm 1989, do HTX không sử dụng mặt ao nêu trên để thả cá nữa nên gia đình bà Phạm Thị Cúc cũng như hơn 100 gia đình có ao khác đã nhận lại toàn bộ ao trên. Gia đình bà Cúc giao cho ông Phạm Ngọc Giao (em trai ruột bà Cúc) thay mặt gia đình trông nom, quản lý.

Sau đó, ông Giao và gia đình đã tiến hành san lấp toàn bộ ao trên và trồng bưởi trên toàn bộ diện tích đất theo hiện trạng thực tế là hơn 530m2, xây dựng 01 nhà cấp 04 có diện tích khoảng 15m2 với tường gạch bao quanh thửa đất để trồng hàng trăm cây bưởi diễn suốt hơn 20 năm.

Đến tháng 11/2012, Chủ tịch UBND xã Minh Khai (lúc đó là ông Nguyễn Văn Sỹ) chỉ đạo cho xe ủi vào hủy nát toàn bộ vườn bưởi diễn hàng trăm cây, san phẳng để làm sân chơi, khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Việc làm này của ông Sỹ là nhằm “che đậy” sai phạm đã hợp thức hóa đất mua bán trái pháp luật cho bà Trần Thị Liên tại thôn Ngọa Long, xã Minh Khai, huyện Từ Liêm (điều này Kết luận 12 đã chỉ ra).

Kết luận bỏ quả nhiều vấn đề liên quan

Trong Kết luận 12 của UBND TP. Hà Nội lại yêu cầu UBND quận Bắc Từ Liêm hoàn thiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng khu đất xây dựng điểm vui chơi ngoài trời kết hợp vườn hoa cây xanh ao ông Giao, khu chăn nuôi, thôn Văn Trì, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm theo quy định trên đất của gia đình bà Phạm Thị Cúc. Điều này có đúng?

lsvn2-5caf398588769

Văn bản số 4811/STNMT của Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội.

Thứ nhất, như phân tích ở trên, đất ao của nhà ông Thắng, năm 1967 được góp chung vào HTX là ao công của HTX do các cá thể góp vào chứ không phải là ao công sản (ao sở hữu toàn dân vì không có quyết định của cơ quan có thẩm quyền nào thực hiện việc công hữu).

Thứ hai, sau khi HTX không sử dụng nữa thì các gia đình đều thu hồi ao về để dùng như tài sản của gia đình và thực tế tại sổ mục kê; tờ bản đồ địa chính năm 1994 thì thửa đất ao của gia đình ông Thắng thuộc thửa đất số 116, tờ bản đồ số 10, có diện tích 1154m2 và gia đình ông Thắng do ông Giao là đại diện đã sử dụng hiện trạng thực tế hơn 530m2 suốt từ năm 1989; tại phần chủ sử dụng đất có ghi rõ là Ao HTX + ông Giao. Như vậy, không có một căn cứ pháp lí nào thể hiện thửa đất này là đất công, đất hoang hay đất công ích do UBND xã quản lí.

Thứ ba, khi chia đất theo Nghị định 64/CP (ngày 27/9/1993) của Chính phủ thì thửa đất này không được đưa vào chia hoặc đưa vào quỹ đất công ích của xã Minh Khai và UBND xã Minh Khai cũng không hề có hồ sơ về quản lí đất công, đất công ích trong đó có mảnh đất này của gia đình ông Thắng khi đối chất tại tòa.

Thứ tư, ngày 31/7/2017, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm ban hành Kết luận Thanh tra số 76/KL-UBND về thanh tra công tác quản lí đất đai tại phường Minh Khai: UBND quận Bắc Từ Liêm kết luận: “Trường hợp thửa đất đề nghị cấp Giấy chứng nhận có nguồn gốc là đất ao của hộ gia đình, cá nhân (có tên trong Sổ mục kê năm 1960) đến năm 1962, 1967 công hữu hóa vào Hợp tác xã đã nhận tiền hỗ trợ, hoa màu của HTX. Sau ngày 15/10/1993 đến trước ngày 01/7/2004, các hộ tự sử dụng lại (có trường hợp đã xây dựng nhà kiên cố, có trường hợp đang sử dụng trồng cây, được thực hiện theo giải pháp HTX là tổ chức kinh tế tập thể, tài sản của HTX (nếu không phải tài sản do nhà nước cấp cho HTX) thì đều thuộc về các xã viên. Do đó giải quyết cho phép công nhận, cấp GCNQSD đất cho các trường hợp này theo Điều 20 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP (ngày 15/5/2014) của Chính phủ”.

Do vậy, các trường hợp sử dụng đất có nguồn gốc là đất ao đã công hữu vào HTX nêu trên được xem xét cấp GCNQSD đất (kèm theo bảng tổng hợp hơn 300 hộ gia đình sử dụng đất có nguồn gốc đất ao tại phường Minh Khai). 

Nội dung này phù hợp với Văn bản số 4811/STNMT của Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội (ngày 19/6/2017) cũng xác định về đất mà các xã viên HTX góp mặt nước năm 1967 tại xã Minh Khai, Từ Liêm nêu rõ: “HTX là tổ chức kinh tế tập thể, tài sản của HTX (nếu không phải tài sản do Nhà nước cấp cho HTX) thì đều thuộc về các xã viên. Do đó giải quyết cho phép công nhận, cấp GCNQSD đất cho các trường hợp này theo Điều 20 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP”.

Tuy nhiên, trường hợp nhà ông bà ngoại của ông Đỗ Anh Thắng thì không được ông Đỗ Mạnh Tuấn - Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm xem xét đưa vào danh sách các hộ gia đình sử dụng đất có nguồn gốc đất ao tại phường Minh Khai trong Kết luận Thanh tra 76 nêu trên. Đây là sự cố ý có mục đích nhằm bao che cho những sai phạm của cán bộ cấp xã?

Theo ông Thắng, để bảo vệ hành vi “vô thiên, vô pháp” của ông Nguyễn Văn Sỹ mà ông Tuấn cùng với Thanh tra quận Bắc Từ Liêm từ năm 2017 đã quyết bỏ gia đình ông ra ngoài danh sách, trong khi đó trường hợp của gia đình ông giống như những gia đình có trong danh sách, nếu không bị ông Sỹ cho san ủi trái pháp luật vườn cây hàng trăm gốc bưởi, thì gia đình tôi cũng có tên trong danh sách đó rồi.

“Tôi sẽ tiếp tục kiến nghị và tố cáo hành vi này cùng một số nội dung khác nữa trong Kết luận 12 tới cơ quan có thẩm quyền của TP. Hà Nội và Trung ương” – ông Đỗ Anh Thắng chia sẻ.

Luật sư Việt Nam Online sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Đoàn Vĩnh