Thứ ba, 9/1/2018 | 08:28 GMT+7

Ngân hàng Techcombank: Khách hàng “tố” bị “rút ruột” tài khoản khi tham gia mở thẻ?

LSVNO - Tham gia mở và nhận thẻ ATM tại Văn phòng giao dịch Techcombank, Chi nhánh Lạc Long Quân (Hà Nội) vào buổi sáng, trong khi thẻ vẫn cầm trên tay chưa kịp kích hoạt đổi mã Pin nhưng tin nhắn đã bảo về tài khoản bị rút 4.000.000 đồng. Chủ tài khoản “tá hỏa” chạy đến ngân hàng báo cáo sự việc nhằm ngăn chặn việc số dư tài khoản của mình nguy cơ bị rút hết. Tuy nhiên, phía ngân hàng cho rằng đây là sự việc “hy hữu”…

Bỗng nhiên bị rút mất tiền khi mở tài khoản thẻ

Luật sư Việt Nam Online nhận được phản ánh của bà Trần Thị D. (sinh ngày 22/06/1985, nguyên quán tại Lý Nhân, Hà Nam, số thẻ căn cước 035185001...) đến cơ quan báo chí về việc tài khoản của bà bị người lạ rút khi tham gia mở và nhận thẻ tài khoản ATM tại Văn phòng giao dịch Techcombank, Chi nhánh Lạc Long Quân (Hà Nội).

anh-1-3-5a54180a04c21 

Văn phòng giao dịch Techcombank chi nhánh Lạc Long Quân nơi bà D. tiến hành giao dịch mở thẻ.

Theo phản ánh của bà D., vào ngày 04/12/2017, bà có đến Văn phòng giao dịch Techcombank, Chi nhánh Lạc Long Quân để giao dịch gửi tiền tiết kiệm. Tại đây, bà D. có gặp giao dịch viên Nguyễn Thị Hằng để thực hiện. Chị Hằng có tư vấn cho bà D. là “toàn bộ tiền tiết kiệm của bà D. gửi vào tài khoản mới do phòng của chị Hằng mở trước đó, để phòng của chị Hằng có doanh thu”.

Nghe lời tư vấn của nhân viên ngân hàng, bà D. đồng ý và kí vào các giấy tờ mở tài khoản mới và hủy tài khoản cũ đã mở ở Techcombank Chi nhánh Đông Đô. Ngày 15/12/2017, bà D. có nhận được tin nhắn SMS từ điện thoại báo thẻ tài khoản ATM thanh toán nội địa kích hoạt và bà D. ra ngân hàng ký nhận thẻ. Trong lúc nhận thẻ, bà D. đã xuất trình chứng minh nhân dân và giao dịch viên có đưa thẻ ATM cho bà D..

Chiều cùng ngày, bà D. thấy tin nhắn điện thoại báo tài khoản thẻ ATM bị trừ 4.000.000 VNĐ (Bốn triệu Việt Nam đồng) trong khi đó, thẻ bà D. vẫn cầm trên tay chưa kích hoạt.

Bà D. bức xúc cho rằng, việc tài khoản của bà bị rút trong khi thẻ của bà đang cầm trên tay chưa kích hoạt thay đổi mã Pin là vô lý. Bà cũng đưa ra giả thiết nếu trường hợp tin nhắn điện thoại bà không báo SMS hoặc bà không kịp phản ánh đến phía ngân hàng thì toàn bộ số tiền trên có bị rút và chiếm đoạt hết hay không?

Bà cũng cho rằng, một số người trong bộ phận ngân hàng đã cố ý làm sai quy trình, dựa vào sự kém hiểu biết về công nghệ của bà để chiếm đoạt số tài khoản trên vì trước ngày 04/12/2017, bà D. chưa đăng ký mở thẻ mà phía ngân hàng đã tự động mở thẻ cho bà. Đến ngày này mới buộc khách hàng ký bổ sung?

anh-2-3-5a54180a21dc7

Đơn trình bày vụ việc của bà D.

Là sự việc “nhầm lẫn” một cách “hy hữu”?

Trao đổi với PV về sự việc trên, ông Phạm Việt Cường (phụ trách truyền thông Ngân hàng Techcombank) cho rằng: “Phía ngân hàng đã nhận được thông tin trên và đây là sự việc hi hữu vì khi ở cùng Chi nhánh Lạc Long Quân bọn anh có hai khách hàng trùng cả họ, cả tên luôn và cùng một lô thẻ, nhận thẻ gần như là cùng một ngày và bạn nhân viên đưa thẻ cho hai khách hàng lộn nhau. Dẫn đến việc khi khách hàng này cầm thẻ quẹt 4.000.000đ thì khách hàng kia nhận được tin nhắn. Tất nhiên trên một cái thẻ phát hành ra đều có một số điện thoại báo tin nhắn”.

Ông Cường cũng cho biết thêm, sau khi nhận được phản ánh của chị D., ngân hàng đã liên hệ với chị D. kia (chị D. được cho là nhầm lẫn với chị D. bị mất 4.000.000đ-PV) và chị D. “lỡ rút tiền không phải là của mình” đã hoàn trả lại số tiền đấy cho ngân hàng và nhờ ngân hàng chuyển cho chị D. bị mất 4.000.000đ vào tài khoản và đích thân ông Cường đã đứng ra xin lỗi chị D.. Ông Cường cũng khẳng định rằng, ở đây không có việc xảy ra lỗi bảo mật từ phía ngân hàng.

Sau khi trao đổi với ông Cường, PV muốn ghi nhận thêm ý kiến từ người khách hàng tên D. đã rút nhầm tiền để củng cố thông tin về sự nhầm lẫn của giao dịch viên nhưng bị ông Cường từ chối cung cấp thông tin vì lý do bảo mật.

Trước câu trả lời của ông Cường nhiều bạn đọc đặt ra câu hỏi, liệu câu trả lời từ phía ngân hàng có thỏa đáng và có sự trùng hợp ngẫu nhiên đến mức, cả hai khách hàng trùng cả họ lẫn tên, cùng trạc độ tuổi, trùng điểm giao dịch, trùng cả lô thẻ và nhận thẻ trong cùng một một thời điểm?. Mà nếu có sự trùng hợp ngẫu nhiên như trên thì khi khách hàng tiến hành thay đổi mã pin của thẻ tại cây ATM thì các thông tin bảo mật cá nhân như họ tên, ngày tháng năm sinh, số CMND, hay số điện thoại cũng không hiển thị và yêu cầu?

Nhiều khách hàng đặt ra giải thiết, cả nước có đến hàng chục triệu dân, mỗi ngân hàng xuất ra từ vài chục nghìn đến cả triệu đầu thẻ nếu quản lý phát hành thẻ như trên liệu trong tương lai phía ngân hàng còn có thêm nhiều sự nhầm lẫn? Nếu số tiền bị “rút nhầm” có giá trị lớn hơn thì việc thu hồi có đơn giản. Cở sở pháp lý trong trường hợp “khách hàng rút nhầm tài khoản” sẽ được giải quyết ra sao?

anh-3-3-5a54180a40725 Nhiều Khách hàng đặt ra giả thiết nếu có sự nhầm lẫn trong lúc trao thẻ thì khi tiến hành đổi mã Pin để rút tiền thì cũng phải xác minh nhiều thông tin bảo mật cá nhân (ảnh minh họa)

Techcombank là một trong những ngân hàng có thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam, để xảy ra sự việc “hi hữu” như trên liệu khách hàng có còn đặt niềm tin khi tham gia sử dụng dịch vụ tại ngân hàng?

Luật sư Việt Nam Online sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề trên.

Sỹ Thành