Thứ tư, 6/6/2018 | 13:47 GMT+7

Tiếp thị, quảng bá “cao thủ” khiến khách hàng sập bẫy

LSVNO - Một vài năm trở lại đây, tình trạng “sốt” đất không chỉ diễn ra trên địa bàn TP. HCM mà còn diễn ra ở một số tỉnh giáp ranh có tốc độ đô thị hóa và phát triển nhanh như: Long An, Đồng Nai, Vũng Tàu, Bình Dương… Cơn “sốt” này đã trở thành “miếng bánh” của không ít doanh nghiệp môi giới bất động sản “không chân chính” có trụ sở tại TP. HCM nhằm trục lợi tiền của khách hàng.

d1-5b1782bc420f7

Đất nền khu Đông rẻ, nếu thiếu cảnh giác khách hàng sẽ sập bẫy.

“Miếng bánh vẽ” khu Đông mở rộng

Theo cơ quan chức năng, các chiêu thức mà một số công ty môi giới bất động sản (BĐS) sử dụng đó là luôn tạo lên cơn “sốt” đất bám theo các chủ trương triển khai xây dựng công trình hạ tầng lớn của Nhà nước như: sân bay Long Thành, dự án Metro, khu đô thị Tây Bắc Củ Chi (ngoại thành TP. HCM). Hay các dự án nâng cấp mở rộng hạ tầng giao thông… rồi tung “hỏa mù” với những lời quảng bá như: giao thông thuận tiện, tiện ích sẵn có, đất nền giá rẻ. Cá biệt, có doanh nghiệp môi giới BĐS còn đưa ra các tờ rơi kiểu “treo đầu dê bán thịt chó” như: “Đất nền đầu năm khu đô thị mới quận 2”, “Đất nền quận 9 mở rộng”… với giá chỉ từ vài triệu đến hơn 10 triệu đồng/m2. Có thể kể một số các dự án đã gây nhiều bức xúc trong dư luận thời gian qua như: Dự án khu dân cư thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom; Dự án khu đô thị mới Phước An, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai; Dự án khu dân cư mở rộng, phường 6, TP. Tân An, tỉnh Long An; Dự án khu dân cư nông thôn xã Đức Hòa Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An…

Theo đơn thư phản ánh của bạn đọc cho thấy một số doanh nghiệp BĐS quảng bá, tiếp thị dự án rất đa dạng như: phát tờ rơi, gọi điện thoại mời tư vấn, quảng bá trên trang web, mạng xã hội… Sau khi khách hàng đồng ý, các công ty này hẹn khách hàng đến một điểm cố định sau đó đưa lên xe ô tô đưa đi xem dự án.

a-5b1782e00c886

 Tờ rơi bán đất siêu rẻ khách hàng cung cấp.

Chị Hoàng Thúy Hường (ngụ quận 7, TP. HCM) một người đã đi xem dự án và ký hợp đồng thông qua Công ty Cổ phần địa ốc Kim Phát cho biết: “Tôi nhận được lời mời mua đất nền quận 2 mở rộng giá rẻ của Công ty địa ốc Kim Phát, sau đó được hẹn đến Thảo Cầm Viên để tập trung đi xem dự án. Sau khi đến điểm hẹn Công ty Kim Phát bố trí cho khách hàng lên xe ô tô và đi xem đất. Trong quá trình đi, nhân viên của Kim Phát luôn giới thiệu sản phẩm, nhưng lại là sản phẩm ở tận Đồng Nai chứ không phải ở quận 2. Tôi thắc mắc hỏi thì nhân viên nói hết đất rồi, xuống đây đất đẹp và rẻ hơn dễ sinh lời… Ngay từ đầu họ treo đầu dê bán thịt chó mà tôi thiếu cảnh giác”.

Chiêu thức “chim mồi”, khách hàng sập bẫy

Chị Phạm Thị Mỹ Hà (ngụ quận Gò Vấp, TP. HCM) thông qua môi giới của Công ty Cổ phần địa ốc Kim Phát đã đi xem và ký phiếu đặt cọc, hợp đồng góp vốn để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án mà công ty môi giới BĐS Kim Phát gọi là Diamond City (xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai). Trong đơn phản ánh gửi Luật sư Việt Nam Online viết: “Họ gọi điện thoại chào mời các dự án đất đai ở Long An, Cần Giờ, quận 9 và hẹn đưa khách đến xem dự án vào chủ nhật hàng tuần. Họ có 4, 5 xe 45 chỗ chở khách hàng đi xem… Địa điểm họ hẹn khách đi xem đất là tại Thảo Cầm Viên và Đầm Sen. Khách hàng thích đất quận 9, Bình Dương hay Đồng Nai họ nói là họ có nhưng thực tế khi đã lên xe họ chở khách lên thẳng Đồng Nai. Họ nói dự án của họ chỉ mới mở, phải lên xem đất tận nơi mới có thông tin về giá cả vị trí chứ thông tin chưa kịp có nên họ chưa thể cho khách hàng xem giá, hợp đồng mẫu gì trước khi xem đất…”.

d3-5b1782c293daf

Đơn tố cáo của khách hàng sau khi “sập bẫy” mua đất dự án.

Có thể nhìn nhận chiêu thức mà một số doanh nghiệp môi giới BĐS sử dụng đó là rao bán đất giá rẻ tại một số quận, huyện trên địa bàn thành phố, đánh vào tâm lý của người dân, ham đất nền giá rẻ mua để lướt sóng, có số ít mua để ở. Sau khi thuyết phục được khách hàng đi xem dự án thì các doanh nghiệp môi giới BĐS lại đưa đi những tỉnh giáp ranh như: Đồng Nai, Long An… với đội ngũ nhân viên tư vấn “điêu luyện” và “lành nghề” khiến khách hàng “hoa mắt chóng mặt” và không còn “tỉnh táo”.

Sau khi khách hàng được đưa đến các dự án ở Đồng Nai, Long An... tại đây các doanh nghiệp môi giới BĐS đã dựng sẵn lên một khung cảnh “hoành tráng”, sôi động nào là cổng chào, bảng thông tin dự án, cờ hoa, sân khấu, MC chuyên nghiệp và đội ngũ tư vấn đông đảo. Tạo cảnh tượng giao dịch nhộn nhịp với nhiều chiết khẩu ưu đãi như: tặng vàng, tặng xe máy SH, chiết khấu giá trị cao… để tạo cơn sốt ảo.

Chứng kiến khung cảnh này, trước sự môi giới, tư vấn của nhân viên các công ty, nhiều khách hàng đã tiến hành ký kết hợp đồng đặt cọc, hợp đồng tư vấn, hợp đồng thỏa thuận… mà hầu như không đọc kĩ đến nội dung của hợp đồng.

Anh Trần Giang Tú Lâm (ngụ quận Tân Bình, TP. HCM) phản ánh cho hay: “Tôi được nhân viên của Công ty Cổ phần Đầu tư Việt Hưng Phát gọi điện để giới thiệu bán đất nền quận 2 giá từ 10 - 12 triệu đồng/m2 và nhiều chiết khấu, khuyến mãi hấp dẫn, còn dặn dò tôi mang theo tiền đặt cọc để giữ được vị trí tốt. Khi đi thì nhân viên của Việt Hưng Phát nói đất ở quận 2 đã hết và tư vấn tôi mua ở khu vực Long Thành, Đồng Nai. Khi đến xã Long Đức, tôi thấy khu đô thị Dragon Land đã được triển khai thi công tạm một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật… trưng bày hàng trăm bảng quảng cáo dọc đoạn đường vào khu dự án.

Đến nơi công ty đã dựng sẵn rạp, bàn ghế để tổ chức mở bán. Đến giờ mở bán đội ngũ nhân viên môi giới hùng hậu liên tục thay nhau nói về các tiện ích, tiện nghi xung quanh dự án. Nhóm “chim mồi” giả làm khách hàng ngồi cạnh tôi bắt đầu giành giật đặt cọc, tạo không khí sốt giả. Trên sân khấu MC thông báo số lô được đặt cọc, phía dưới nhân viên liên tục “xướng” lên sân khấu, thay nhau đánh vào lòng nhẹ dạ cả tin của khách hàng…”.

d4-5b1782bdeb808

Người dân bị lừa mua đất “ma” cung cấp thông tin với Luật sư Việt Nam Online.

Sau khi kí kết hợp đồng đặt cọc, được nhân viên công ty gọi điện thúc giục, nhiều khách hàng đã tới trụ sở công ty môi giới BĐS để đóng tiền, ký các loại hợp đồng mà công ty đã chuẩn bị sẵn. Thậm chí nhân viên của các công ty này còn đến tận nhà thu tiền của khách theo yêu cầu. Nhưng sau khi đặt bút ký, tìm hiểu hợp đồng và tra cứu nhiều thông tin, nhiều khách hàng phát hiện nhiều điểm bất thường.

Khi phản ánh với nhân viên và công ty, thì đều nhận được lời thuyết phục là yên tâm, pháp lý rõ ràng, giao dịch đảm bảo… Sau đó, khách hàng yêu cầu công ty cung cấp pháp lý rõ ràng rồi đề nghị ngưng hợp đồng, trả lại tiền… thì được tiếp với thái độ “hời hợt”. Hoặc không tiếp, khiến khách hàng chờ đợi mòn mỏi, thậm chí có người còn bị đe dọa.

Khi phát hiện ra sự thật thì tất cả khách hàng đã sập bẫy, rất nhiều người cay đắng phải thanh toán một khoản tiền không nhỏ, rơi vào thế đòi không được thanh toán tiếp lại có nguy cơ… mất tiền.

Luật sư Việt Nam Online sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tuấn Kiều - Kỳ Anh