Thứ năm, 16/5/2019 | 10:01 GMT+7

Vĩnh Long: Doanh nghiệp taxi kêu bị “triệt hạ”?

LSVNO - Công Ty TNHH Open99 Vĩnh Long kinh doanh taxi ở tỉnh Vĩnh Long cùng một lái xe vừa gửi loạt đơn kiến nghị cứu xét và khiếu nại đến UBND tỉnh, Sở GT&VT tỉnh Vĩnh Long vì bị ngăn cản phát triển.

Từ làm khó

Đơn đề nghị cứu xét của Công Ty TNHH Open99 Vĩnh Long gửi UBND tỉnh Vĩnh Long trình bày, được Sở KH&ĐT tỉnh cấp giấy phép kinh doanh tháng 12/2016. Suốt 3 tháng đầu năm 2017, Sở GT&VT tỉnh không cấp phép và “phải nhờ đến sự can thiệp của UBND tỉnh mới được cấp 10 xe hoạt động…

150519a1-5cdcd1a28759f

Giám đốc Đỗ Lâm Tới cùng chiếc xe đi kêu cứu.

Đến tháng 9/2017 lại nhờ sự can thiệp của UBND tỉnh mới thêm 07 xe” và dần dần được 28 xe. Cuối năm 2018, Công ty “liên tiếp có công văn xin tăng đầu xe gửi đến Sở GT&VT” nhưng công văn bị “Phòng Quản lý Vận tải xếp trong ngăn kéo”.

“Ngày 18/01/2019, chúng tôi nộp hồ sơ xin cấp phù hiệu thêm 45 xe thì Phòng Quản lý Vận tải nói là phải làm công văn xin cấp thêm màu sơn”, đơn kêu cứu viết. Trước đây, 28 chiếc xe đã hoạt động được sơn màu xanh lá chuối non, nay 45 xe mới mua có màu trắng và Sở GT&VT yêu cầu sơn lại màu lá chuối non.

Trong lúc, không có quy định buộc doanh nghiệp kinh doanh taxi phải sơn một màu. Ngày 08/3/2019, Sở GT&VT có công văn trả lời cho Công ty: “Tuy không có quy định ràng buộc về màu sơn xe taxi, nhưng để thuận tiện trong việc quản lý phương tiện: đề nghị các công ty, doanh nghiệp không sử dụng các màu sơn chủ đạo của các hãng xe sản xuất ra như: trắng, bạc, đen, đỏ… để làm màu sơn xe taxi của đơn vị mình”.

Thực tế ở Vĩnh Long lại đang có hai doanh nghiệp kinh doanh taxi khác mà xe của mỗi doanh nghiệp có nhiều màu sơn. Trả lời phóng viên, Phó giám đốc Sở GT&VT tỉnh Vĩnh Long-Nguyễn Quang Khải giải thích: “Sở yêu cầu Công ty Open99 sơn lại tất cả xe xin đăng ký mới theo màu đã đăng ký trước đây để hành khách dễ phân biệt, dễ phản ánh với cơ quan chức năng về chất lượng dịch vụ, qua đó cơ quan chức năng có biện pháp quản lý hiệu quả”.

Về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Tiến Sơn ở Văn phòng Luật sư Bảo Châu và Cộng sự (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, Bộ GT&VT không quy định mỗi doanh nghiệp kinh doanh taxi phải đăng ký một màu sơn mà một doanh nghiệp có quyền đăng ký nhiều màu sơn để phục vụ khách hàng, nếu ngăn cản là trái luật.

Đến triệt hạ?

Hàng tháng nay kêu cứu không có kết quả, Công ty TNHH Open99 Vĩnh Long đã phải sơn 45 chiếc xe từ màu trắng sang xanh lá chuối non, tốn mỗi chiếc 8-12 triệu đồng. Thế nhưng, Công ty vẫn chưa được Sở GT&VT tỉnh Vĩnh Long cho phép hoạt động, vin nhiều lý do và còn bị liên tục kiểm tra.

150519a2-5cdcd1eae8fcd

 Đội xe của Công ty vẫn 28 chiếc mấy năm nay, không phát triển được.

Ngày 01/3/2019, Đoàn kiểm tra của Sở GT&VT kết luận: “Công ty chấp hành đầy đủ hồ sơ theo luật định, chỉ phải cần thay đổi mẫu giấy khám sức khỏe, còn lại tất cả đều đạt”. Cuộc kiểm tra thứ 2 vào ngày 28/4/2019, buộc Công ty bổ sung nhiều nội dụng “mới tiến hành cấp tiếp”.

Đặc biệt, ngày 19/3/2019, Thanh tra Giao thông kiểm tra một chiếc taxi của Công ty đang hoạt động và phạt 14 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 60 ngày. Buổi sáng hôm đó, ông Nguyễn Hoàng Tuấn lái chiếc taxi 51F-33056 chở khách từ Bệnh viện Xuyên Á về huyện Vũng Liêm, bị Thanh tra Giao thông dừng lại lập biên bản.

Đây là chiếc xe gắn phù hiệu do Sở GT&VT TP. Hồ Chí Minh cấp (có giá trị đến ngày 23/9/2020), được Công ty điều chuyển địa bàn về hoạt động ở Vĩnh Long trong lúc chờ cấp mới 45 chiếc.

Biên bản của Thanh tra Giao thông ghi “xe ô tô taxi 51F-330.56 không gắn phù hiệu theo quy định”. Đến ngày 26/3/2019, Phó chánh Thanh tra Sở GT&VT Nguyễn Thanh Phong ký 02 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Quyết định số 1140/QĐ-XPVPHC phạt ông Tuấn 4 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 60 ngày, căn cứ điểm đ khoản 6 Điều 23 Nghị định 46/2016 (ngày 26/05/2016) của Chính phủ về hành vi điều khiển xe chở hành khách không gắn phù hiệu.

Quyết định số 1141/QĐ-XPVPHC phạt Công ty 10 triệu đồng, căn cứ điểm đ khoản 6 Điều 23 và điểm d khoản 8 điều 30 Nghị định 46/2016/NĐCP của Chính phủ về hành vi giao phương tiện không đầy đủ điều kiện cho người không đủ điều kiện sử dụng.

Công ty TNHH Open99 Vĩnh Long và ông Tuấn cho rằng, các quyết định xử phạt hoàn toàn sai, bởi chiếc xe có phù hiệu đúng quy định cũng như lái xe có đầy đủ các điều kiện cầm lái, còn Công ty có hợp đồng lao động. Những bức xúc này khiến Công ty cùng ông Tuấn có thêm loạt đơn cầu cứu đến UBND tỉnh và khiếu nại đề nghị Sở GT&VT “giải thích rõ về các quyết định”.

Về kêu cứu của Công ty, UBND tỉnh Vĩnh Long đã có công văn số 1589/UBND-KTN (ngày 07/5/2019) do Phó chủ tịch Lê Quang Trung ký, chỉ đạo Sở GT&VT giải quyết “theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước; báo cáo kết quả giải quyết cho Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 31/5/2019”. Sở GT&VT cho biết, đang thực hiện chỉ đạo.

Còn ông Đỗ Lâm Tới, Giám đốc Công ty TNHH Open99 Vĩnh Long, than thở: “Chúng tôi muốn phát triển nhưng không được vì một số cán bộ ở Sở GT&VT từ làm khó đến triệt buộc và bây giờ muốn triệt hạ”.

Sáu Nghệ