Thứ năm, 26/10/2017 | 13:54 GMT+7

Hậu Giang: Chính quyền giải quyết thiên vị, đẩy một gia đình chính sách vào đường cùng

LSVNO - Ông Nguyễn Văn Nhiều, thương binh hạng ¾ và vợ là bà Nguyễn Thị Phát (ngụ ấp Phú Bình, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, Hậu Giang) có đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng và chính quyền huyện Châu Thành (tỉnh Hậu Giang) về việc chính quyền và cơ quan chức năng giải quyết thiên vị trong việc cấp phép mở bến phà mới, cách bến phà của bà hơn 700m tồn tại hơn chục năm qua.

Theo đơn ông Nhiều trình bày, từ hàng chục năm qua, gia đình ông kiếm sống bằng việc khai thác bến phà, đưa khách từ ấp Phú Bình (thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, Hậu Giang) sang ấp Phú Lợi (xã Phú Thành, huyện Trà Ôn, Vĩnh Long). Tuy nhiên, lượng khách không nhiều nên đời sống bấp bênh.

Theo đó, thấy nhu cầu đi lại của nhiều công nhân đến làm việc tại khu công nghiệp tỉnh Hậu Giang đông nên ngày 5/5/2011, gia đình ông Nhiều làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cứu xét cho ông được dời bến phà về lô số 2A hoặc lô số 3A (thuộc ấp Phú Hưng, xã Đông Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) – trong địa phận của Ban quản lý các khu công nghiệp Hậu Giang (BQL KCN) để có thể kiếm thêm thu nhập. Thế nhưng, từ UBND xã cho đến BQL KCN Hậu Giang, Sở Giao thông vận tải tỉnh Hậu Giang (GTVT) không đồng ý cấp phép cho ông Nhiều mở bến. Phía BQL KCN cho rằng, không giải quyết được vì địa điểm không có quy hoạch bến phà, đồng thời cho rằng bến phà trong KCN không an toàn.  

vo-chong-ong-phat-lo-ngai-nhung-ngay-toi-day-khi-ben-pha-bi-dung-hoat-dong-59f1850b70bee

Vợ chồng ông Nhiều lo ngại bến phà sắp bị dừng hoạt động.

Yêu cầu không được chấp nhận, ông Nhiều làm đơn gửi đến lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Hậu Giang xem xét giúp đỡ. Ngày 15/9/2016, ông Lê Thanh Việt (Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Hậu Giang) có văn bản trả lời: “Việc cấp phép mở bến phà trong KCN không thuộc thẩm quyền của Sở GTVT mà thuộc BQL KCN”.

Nhận được văn bản trả lời của Sở GTVT, ông Nhiều lại tìm đến BQL KCN. Đầu tháng 10/2016, ông Nguyễn Ngọc Điện (Phó trưởng ban BQL KCN Hậu Giang) có văn bản trả lời cho rằng, cuối đường số 3A, BQL đã giao đất cho Công ty Cổ phần cảng Minh Phú-Hậu Giang; cặp đường số 2A, BQL đã giao đất cho Công ty TNHH MTV Massan Brewery Hậu Giang khai thác nước mặt để phục vụ nhà máy. Vì vậy, yêu cầu của ông Nhiều xin mở bến không được xem xét giải quyết.

Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối không cho ông ông Nhiều khai thác bến phà, thì mới đây bà Nguyễn Thị Ao (SN 1958, ngụ xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ) lại được cấp phép hoạt động bến phà tại lộ số 3A.

Theo đó, bà Ao tập kết nhân công xây dựng bến phà tại lộ số 3A (KCN Sông Hậu), nơi mà gia đình ông Nhiều thiết tha xin chính quyền địa phương được di dời bến. Bến phà mới cấp phép cho bà Ao chỉ cách bến phà của ông Nhiều chỉ hơn 700m. Ông Nhiều cho rằng, việc chính quyền và cơ quan chức năng cấp phép mở bến mới tại lô số 3A như “đập nồi cơm” của gia đình ông, đẩy gia đình ông vào đường cùng.

ben-pha-cua-ba-ao-xay-dung-sat-cang-bien-cua-vinalines-het-suc-nguy-hiem-khi-di-vao-hoat-dong-1-59f1850d4e870

Bến phà của bà Ao đang xây dựng rất nguy hiểm tính mạng hành khách.

Tìm hiểu những uẩn khúc của việc cấp phép này, chúng tôi nắm được hồ sơ xin mở bến phà của bà Ao có quá nhiều điều phi lý. Cụ thể, ngày 09/11/2015, ông Võ Hoàng Khải (Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Hậu Giang) có văn bản gửi bà Ao cho rằng vị trí mà bà Ao xin mở bến cách vị trí của bà Phát khoảng 1.520m. Vị trí như trên chưa phù hợp với quy hoạch và nằm trong vùng của Cảng tổng hợp Vinalines Hậu Giang nên Sở không chấp nhận.

Tiếp đến ngày 28/3/2016, ông Lê Thanh Việt (Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Hậu Giang) tiếp tục có văn bản trả lời với bà Ao với nội dung: "Vị trí dự kiến mở bến phà nằm trong khu vực Trạm xử lý nước của Công ty TNHH MTV Masan, Công ty Cổ phần nước Aqua One và Công ty TNHH Number One. Do đó, khi bến khách này hoạt động sẽ làm phát sinh các tác nhân tiêu cực đến nguồn nước, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường của các công ty trên nên cũng không chấp thuận". Nhưng đến ngày 25/8/2016, ông Nguyễn Tấn Hưng (Trưởng BQL KCN tỉnh Hậu Giang) đứng ra xin mở bến khách ngang sông, trong đó cho rằng liên kết với bà Ao để kiếm sống khi về hưu. Ông Hưng ủy quyền cho bà Ao thực hiện các thủ tục mở bến đưa khách sang sông Hậu.

Đến ngày 25/10/2016, ông Lê Thanh Việt có văn bản đề nghị UBND xã Đông Phú, Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long có ý kiến vị trí hoạt động của bến phà. Hai ngày sau, UBND xã Đông Phú có văn bản trả lời rằng, Ban quản lý các KCN tỉnh Hậu Giang thống nhất cho Công ty TNHH MTV bê tông Hamaco thỏa thuận với ông Hưng để sử dụng một phần đất làm bến đò ngang sông. Theo đó, ngày 18/8/2017, ông Lê Thanh Việt ký giấy phép hoạt động bến khách ngang sông cho bà Nguyễn Thị Ao. Theo ông Việt, lý do cấp phép cho bà Ao vì ông Hưng chứng minh được có một doanh nghiệp cho ông mượn đất để thi công bến phà (?!)

Anh N.T.L (một doanh nghiệp tại Hậu Giang) nhận định: “Sở GTVT tỉnh cần rút lại giấy phép hoạt động bến khách ngang sông đã cấp cho bà Ao – ông Hưng. Công ty cho mượn đất là sai quy định. Doanh nghiệp hợp đồng thuê đất trong KCN có cam kết quá trình sử dụng đất không được cho mượn, cho thuê lại. Nay BQL KCN đồng ý cho mượn đất để mở bến phà là tạo tiền lệ không tốt. Các doanh nghiệp, công ty khác tiếp tục cho cá nhân, tổ chức bên ngoài mượn đất sử dụng không đúng mục đích thì sẽ ra sao? Ngoài ra, bến phà hoạt động tại lô 3A sẽ không an toàn vì gần nơi xây dựng cảng biển!”.

Điều hết sức phi lý là trong đơn xin mở bến, ông Nguyễn Tấn Hưng than thở do hoàn cảnh kinh tế gia đình nghèo khó, thế nhưng lại được ngân hàng cho vay gần 3 tỷ đồng để đóng phà, xây bến?.

Chúng tôi tìm đến UBND tỉnh. Ông Lữ Văn Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết có nhận được đơn của ông Nhiều và yêu cầu ngày 25/9/2017, Giám đốc Sở GTVT tỉnh trực tiếp báo cáo.

Lê Quốc Khánh