Thứ ba, 3/4/2018 | 15:57 GMT+7

TP. Cần Thơ: Doanh nghiệp tố Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải vụ bến phà Cồn Khương

LSVNO - Lãnh đạo TP. Cần Thơ vừa có chỉ đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) tham khảo ý kiến người dân ở khu vực dự tính đặt tạm bến phà Cồn Khương, thì ngày 03/4 vừa qua chủ đất bến phà cũ đã có đơn tố cáo Phó Giám đốc Sở GTVT - Lê Thuận Bé giải quyết công việc thiếu công tâm, chưa vì lợi ích của người dân.

>>>Cần Thơ: Tập trung giải quyết nhanh phà qua sông Hậu

Theo đó, người đứng đơn tố cáo Phó Giám đốc Sở GTVT - Lê Thuận Bé là ông Phạm Công Nhân – Giám đốc Công ty TNHH MTV Vận tải Đại Bình An. Trong đơn, ông Nhân đã trình bày quá trình hình thành bến phà Cồn Khương.

p1-5ac3401e2fe8e

Phó giám đốc Sở GTVT - Lê Thuận Bé (trái) và ông Phạm Công Nhân – Giám đốc Công ty TNHH MTV Vận tải Đại Bình An tại bến phà Cồn Khương sáng 26/3.

Cụ thể, trước đây vợ chồng ông Nhân đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh cho bến phà Cồn Khương. Sau đó hợp tác và giao lại cho doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Thủy Phú Giang (đại diện là ông Huỳnh Quang Thoại) quản lý, khai thác từ ngày 26/3/2013 đến 26/3/2018.

Trong quá trình hoạt động, đến đầu năm 2016, ông Thoại tự ý làm đơn xin di dời bến phà về đất của mình ngay trong khu biệt thự nhà vườn. Lúc này, Phó giám đốc Sở GTVT - Lê Thuận Bé trả lời không cho phép do đất nằm trong quy hoạch khu biệt thự. Tuy nhiên, đến ngày 22/3/2018 ông Bé lại ký Công văn số 545/SGTVT-CVĐTNĐ gửi UBND TP. Cần Thơ kiến nghị cho ông Thoại được di dời tạm bến phà về nơi hai năm trước đã từ chối. “Công văn ông Bé ký cho rằng, vị trí này đảm bảo cho việc xây dựng cầu tàu để di dời tạm bến phà, trái ngược với trước đây”, đơn tố cáo viết.

Bên cạnh đó, lúc 8 giờ 30 phút, ngày 26/3/2018, ông Bé dẫn đầu đoàn công tác liên ngành xuống làm việc tại bến phà, lập biên bản cho phép bến phà hoạt động tiếp 3 ngày sau khi giấy phép hết hạn. Đến 10h20, ông Bé gọi điện thoại mời ông Nhân đến Sở GTVT bàn việc bến phà với ông Thoại. Tại đây, với sự có mặt của đại diện nhiều ban ngành chức năng, ông Nhân và ông Thoại đã ký văn bản thỏa thuận hợp tác tiếp 3 tháng để duy trì hoạt động bến phà trong khi chờ chính quyền tổ chức đấu thầu xây dựng bến phà mới.

“Tại cuộc làm việc, tôi đặc biệt nghi vấn về việc ông Bé cứ buộc tôi chia sẻ số tiền ông Thoại đã vội vàng đầu tư xây dựng bến phà dự kiến di dời nằm trong khu biệt thự nhà vườn khi chưa được phép, chỉ do ông Bé bật đèn xanh. Tôi không đồng ý thì đến chiều 26/3, ông Bé đã ký công văn ngừng bến đò đang hoạt động, làm hàng nghìn người vừa qua sông Hậu buổi sáng không thể trở về”, ông Nhân nói.

p2-5ac3401f5b1e3

Bến phà cũ bị ngừng hoạt động từ chiều 26/3.

Tại buổi làm việc ở Sở GTVT TP. Cần Thơ vào chiều 27/3 do ông Bé chủ trì, ông Nhân kiến nghị cho doanh nghiệp của ông tiếp tục đưa khách qua sông Hậu tại vị trí cũ trong 3 tháng không thu tiền người dân. “Kiến nghị đến nay chưa được tạo điều kiện thực hiện, mà người ta cứ muốn di dời bến phà. Rõ ràng, trong cách giải quyết bến phà Cồn Khương của ông Bé bộc lộ dấu hiệu không công tâm, không vì lợi ích người dân mà chỉ vì lợi ích của DNTN Thủy Phú Giang. Việc thiếu công tâm ấy đang gây bất ổn vượt ra ngoài phạm vi một bến phà nên tôi làm đơn tố cáo gửi đến các vị lãnh đạo thành phố, mong muốn kịp thời chấn chỉnh”, nội dung đơn của ông Nhân kết luận.

Trước đề nghị miễn phí qua phà cho người dân của ông Nhân, Phó trưởng Ban An toàn giao thông TP. Cần Thơ - Trần Thị Xuân nói: “Đây là vấn đề phát sinh thêm nên lưu ý xem xét, vì quan trọng hơn hết là lợi ích công cộng”.

p3-5ac3401f25b0d

Bến phà tạm dự tính được xây dựng trong khu biệt thự nhà vườn.

Trước việc UBND TP. Cần Thơ dự kiến di dời tạm bến phà Cồn Khương về khu biệt thự nhà vườn đang gặp phải nhiều ý kiến phản đối. Thiếu tướng Công an Nguyễn Minh Kha (đã nghỉ hưu, có nhà ở khu biệt thự) cho biết: “Việc xây dựng cầu tàu, bến khách tạm trong khu dân cư là sai quy định pháp luật. Chuyện không lớn mà đang thành chuyện lớn do thiếu tôn trọng người dân. Chúng tôi kiến nghị không để nhóm lợi ích tranh giành nhau rồi bắt dân gánh chịu khó khăn. Theo chúng tôi, tạo điều kiện cho bến phà cũ tiếp tục hoạt động là tốt nhất, sẵn có hạ tầng kỹ thuật của một bến phà an toàn nhiều năm, lại nằm đầu con đường lớn. Còn các con đường nội bộ khu dân cư chật hẹp, nhiều ngã rẽ rất nguy hiểm cho người xe lưu thông và đường lại yếu, ngập nước, chúng tôi đang vận động nhau góp tiền để nâng đường lên nửa thước nữa cho thoát ngập”.

“Việc di dời bến phà vào khu dân cư là không an toàn, đề nghị chính quyền các cấp dàn xếp giữa ông Nhân và ông Thoại để hoạt động ở bến cũ”, ông Phan Văn Ân – cư dân khu biệt thự nhà vườn đưa ra ý kiến.

Theo Chủ tịch UBND phường Cái Khế (quận Ninh Kiều) - Trần Quốc Thành cho biết: “Ý kiến chung của các hộ dân về việc di dời bến phà vào khu dân cư là rất nguy hiểm cho nhân dân khi tham gia giao thông tại khu vực này, không thích hợp cho một số lượng lớn xe tham gia lưu thông trong đường nội bộ khu dân cư, do có nhiều ngã rẽ và nhỏ hẹp. Đề nghị Sở GTVT có khảo sát để đảm bảo an toàn theo kiến nghị của các hộ dân”.

Một vấn đề cũng đang được nhiều người dân quan tâm là việc đấu thầu xây dựng bến phà mới có thể hoàn thành trong 3 tháng như dự kiến khi di dời bến phà tạm hay không? Ông Phạm Văn Đức - Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều cho biết: “Hiện nay, UBND quận đang chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thực hiện việc xây dựng đề án đấu thầu, bao giờ xong thì chưa thể khẳng định”.

Chỉ đạo giải quyết bến phà Cồn Khương, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố - Lê Văn Tâm nhấn mạnh: “Duy trì bến phà hiện tại hay di dời đi đâu cần có sự đồng thuận của người dân. Yêu cầu tập trung giải quyết nhanh, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân chứ để lao động từ tỉnh Vĩnh Long sang Cần Thơ làm việc trong các khu công nghiệp, phải chạy thêm cả chục cây số lên cầu Cần Thơ là khó chấp nhận”.

Sáu Nghệ