Thứ năm, 19/7/2018 | 16:02 GMT+7
Dự án 5.000 nghìn tỷ đồng tại Nghệ An:

Bài 1: Đường nghìn tỷ đồng đang trong bảo hành vẫn “trồi lên sụt xuống”

LSVNO - Ngay trong năm đầu đưa vào hoạt động, tuyến đường Quốc lộ 1A (QL 1A) đoạn qua tỉnh Nghệ An đã xuất hiện các vết sụt lún, mặt đường nhô lên như những luống khoai. Dù liên tục được sửa chữa nhưng tình trạng không được khắc phục dứt điểm, cơ quan chức năng lại “đổ tội” cho thời tiết, cho rằng do nắng nóng khắc nghiệt, lượng xe ô tô quá tải qua lại nhiều…

Được biết, Dự án nâng cấp mở rộng tuyến QL 1A đoạn qua tỉnh Nghệ An có tổng chiều dài gần trên 73km, đi qua thị TX Hoàng Mai và các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và TP. Vinh. Tuyến này do 5 đơn vị là liên doanh BOT giữa Cienco 4 và Tổng Công ty 319, Ban quản lý Dự án 1, Ban Quản lý Dự án 85, Ban Quản lý dự án An toàn giao thông và Sở Giao thông Vận tải Nghệ An làm chủ đầu tư. Dự án thiết kế 4 làn xe, bề rộng nền đường 21,5m. Tổng mức đầu tư ban đầu cho dự án là trên 5.000 tỷ đồng.

anh-2n-5b5052fb8106d

Mặt đường nhô cao chạy dọc theo dải phân cách cứng.

Sau 5 năm thi công, ngày 30/1/2015, dự án được khánh thành và bàn giao toàn tuyến đưa vào sử dụng. Đây là huyết mạch giao thông có ý nghĩa quan trọng, kết nối giao thông nội vùng tam giác Nghi Sơn - TP. Vinh - Vũng Áng (Hà Tĩnh); kết nối nội tỉnh là tam giác Hoàng Mai, Đông Hồi - Khu kinh tế Đông Nam, Vinh, Cửa Lò - miền Tây Nghệ An. Kết nối giao thông này cũng được đánh giá là cơ hội để Nghệ An đẩy nhanh các khu kinh tế trọng điểm phát triển, thu hút các nhà đầu tư. Dự án cũng góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, giảm tải ùn tắc, giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, chỉ sau 6 tháng bàn giao và đưa vào sử dụng, trên tuyến đường này đã xuất những "sống trâu" nổi lên như những vồng khoai cao khoảng 25cm chạy dọc theo tuyến quốc lộ, ẩn hoạ nguy cơ tai nạn giao thông cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Qua quan sát thì hầu hết phần mặt đường bị sụt lún bánh xe chủ yếu chạy dọc sát dải phân cách cứng của cả hai làn đường. Thậm chí có đoạn mặt đường đã bị “băm nát”, chắp vá chằng chịt khiến dư luận nghi ngờ về chất lượng dự án. Liên tục từ năm 2015 đến nay, mặt đường QL 1A qua Nghệ An vẫn tái diễn “điệp khúc” sụt lún hư hỏng rồi lại sửa chữa. 

anh-ko-co-he-thong-luoi-chong-loa--5b5052fbc271f

Cả đoạn đường dài khoảng 5 km nhưng không có hệ thống chống lóa.

Đầu tháng 7/2018, phóng viên mục sở thị trên tuyến QL 1A)  từ TP Vinh ra TX Hoàng Mai (Nghệ An) thì hầu hết trên tuyến đường này được vá chằng vá chịt sau sự cố mặt đường đang trong thời gian bảo hành đã bị vệt hằn lún sâu trên 10cm. Mặc dù đã được sửa chữa nhưng chỉ được thời gian ngắn cung đường này nhô lên trụt xuống,bong tróc mặt đường…

 Cụ thể, tại đoạn qua ngã tư thị trấn Cầu Giát, vệt sụt lún kéo dài hàng chục mét tạo thành con lươn trên QL 1A.  Không ít lần người dân địa phương chứng kiến cảnh người điều khiển phương tiện xe máy khi sang đường bị ngã do rơi vào 'bẫy' trên đoạn đường này.

Còn trên tuyến QL 1A đoạn từ huyện Diễn Châu đến thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc, cũng xuất hiện tình trạng tương tự như đoạn thị xã Hoàng Mai đến thị trấn Cầu Giát huyện Quỳnh Lưu. Đoạn đường này có tổng chiều dài 23,4km do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Nghệ An làm chủ đầu tư, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, nền đường rộng 21,5 m, tổng đầu tư hơn 1.227 tỷ đồng được đưa vào sử dụng vào năm 2015 nhưng nhiều năm qua đã liên tục xuất hiện hằn lún, bong tróc.

Đặc biệt nguy hiểm là tại Km 448+449 qua địa phận xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc đến đoạn ngã 3 đường tránh Q.L. 1A qua TP. Vinh xuất hiện nhiều vệt sụt lún, con lươn nhô cao từ 10 - 20cm. Tình trạng này khiến cho người dân điều khiển phương tiện qua đây phải nhiều lần “thót tim” vì những cái “bẫy” trên đường tồn tại trong suốt thời gian dài nhưng chưa được sửa chữa, nguy hiểm nhất là vào thời điểm ban đêm, nhất là lúc trời mưa, điều kiện ánh sáng không tốt. “Tôi hôm qua đi xe đạp đến đoạn đường này do trời tối, không phát hiện ra vết sụt lún, hơn nữa đường không có vạch kẻ chỉ trắng nên khó phân định đâu là đường, đâu là vỉa hè nên bị ngã té ra đường. Lúc này một xe ô tô từ phía sau lao đến nhưng tài xế đã phanh kịp", anh Hải, người dân xã Nghi Thuận chỉ tay về phía đoạn đường sụt lún, kể lại. 

Không chỉ sụt, lún, bong tróc mặt đường, mà hệ thống chống lóa tại nhiều km trên QL 1A ở huyện Nghi Lộc và huyện Quỳnh Lưu dài cả chục cây số nhưng không được lắp đặt. Đây cũng là ẩn hoạ nguy cơ tai nạn giao thông, nhưng từ ngày đưa vào sử dụng đến nay vẫn chưa được lắp đặt.

anh-loi-lom-chap-va-tai-nga-3-huyen-dien-chau-5b5053613eac6

Sụt, lún, bong tróc nghiêm trọng trên Q.L1A tại ngã 3 huyện Diễn Châu (ghi hình ngày 18/7/2018).

Được biết, hồi tháng 7/2017, sau khi khắc phục sự cố sạt lún mặt đường, Cục Quản lý đường bộ II tiếp tục tiến hành kiểm tra tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận Thị xã Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An tiếp tục phát hiện một số đoạn hằn lún bánh xe, bong tróc khiến việc đi lại hết sức nguy hiểm cơ quan này đã có văn bản kiến nghị đơn vị chủ đầu tư BOT Cienco 4 - Tổng công ty 319 đốc thúc các nhà thầu sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến nhưng tình trạng sạt, lún vẫn không được khắc phục.

Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Việt Phương - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II (Cục Quản lý đường bộ II - Bộ GTVT) thừa nhận đến thời điểm này các nhà thầu đã tiến hành đưa thiết bị máy mọc đến cắt gọt những điểm trồi nhựa và sửa những điểm hằn, lún, sạt, lở chứ chưa rải thảm nhựa lại dù đoạn đường này đang trong thời gian bảo hành.

Hữu Trọng