Thứ sáu, 20/7/2018 | 12:38 GMT+7
Dự án 5.000 nghìn tỷ đồng tại Nghệ An:

Bài 2: Cơ quan chức năng có bao biện?

LSVNO - Trước tình trạng sụt, lún dự án nâng cấp, mở rộng QL 1A qua Nghệ An, có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, các đơn vị liên quan “đổ tội” cho thiên nhiên, cho rằng do thời tiết quá nóng, lưu lượng xe tải trọng lớn qua lại nhiều, trong khi tại các địa phương khác cũng chung cảnh khắc nhiệt như trên nhưng mặt đường vẫn đảm bảo.

>>>Bài 1: Đường nghìn tỷ đồng đang trong bảo hành vẫn “trồi lên sụt xuống”

Về khoa học mà nói, đến nay các cơ quan chức năng chưa xác định nguyên nhân dẫn đến việc sạt, lún tại dự án này và chỉ xác định có gần 40 km bị sạt lún, phải sửa chữa đúng với bản thiết kế của dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạnh đi qua địa bàn Nghệ An. Nhưng về chủ quan, qua thực tế cho thấy, nguyên nhân dẫn đến mặt đường bị sạt, lún trong đó có liên quan đến chất lượng thi công công trình không đảm bảo, dẫn đến “điệp khúc” từ năm 2015 đến nay cứ sửa xong lại hỏng.

mt-duong-o-thanh-hoa-5b51742e054c2

Mặt đường tuyến QL1A Ninh Bình và Thanh Hóa không có hiện tượng sụt lún như Nghệ An.

Tại thị trấn Quán Hành (huyện Nghi Lộc), mặt đường không những xuất hiện hằn lún vệt bánh xe với độ sâu trung bình trên 2,5cm, nhiều nắp hố ga bị hư hỏng cực kì nguy hiểm.Theo thống kê của Cục quản lý đường bộ II, tính đến đầu tháng 6/2018, trên tuyến QL 1A qua Nghệ An đã có gần 7.200 m² mặt đường bị rạn nứt lớn, hơn 38.000 m² mặt đường bị hằn lút vệt bánh xe với tổng chiều dài 13 km.

Đến nay, chưa có con số thống kê cụ thể về các vụ TNGT do mặt đường QL 1A qua Nghệ An bị sụt, lún gây ra nhưng thực trạng nói trên đã trở thành nỗi ám ảnh đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quế Sự - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nghệ An cho rằng do thời tiết và lưu lượng phương tiện quá nhiều. “Hiện lý tượng sụt, lún trên QL 1A đoạn đi qua các huyện, thành thị trên địa bàn tỉnh Nghệ An là do thời tiết quá nắng nóng cộng với lưu lượng xe quá tải nhiều nên mới xảy ra hiện tượng nói trên” 

 Cũng về vấn đề trên, ông Đinh Đăng Khánh - PGĐ Ban A (thuộc sở GTVT Nghệ An) không lại cho rằng, hiện tượng lún lõm trên quốc lộ 1A trong thời gian qua là do rải nhựa thường (còn gọi là nhựa 60/70). Loại nhựa này chỉ chịu được nhiệt độ tối đa 600C, trong khi gần một tháng qua nắng nóng kéo dài, nhiệt độ đo tại mặt đường có đoạn lên đến 730C nên nhựa bê tông thường không thể chịu nổi.

Cũng theo ông Khánh, tại các đoạn đường dùng nhựa polymer thì không xảy ra hiện tượng lún lõm, nhựa vẫn chịu được nhiệt độ cao. Khi làm đường, chủ đầu tư cũng như các đơn vị thi công rất muốn thảm loại nhựa này nhưng nguồn vốn eo hẹp không thể thực hiện, chỉ có những gói thầu theo hình thức BOT mới được sử dụng.

Được biết, cuối tháng 3/2015,tức là sau 03 tháng đưa vào sử dụng, trên quốc lộ 1A tại km 406+280, đoạn qua địa phận xã Quỳnh Giang (Quỳnh Lưu) đã xuất hiện nhiều vết lồi lõm, bong tróc. Đoạn đường này nằm trong gói thầu số 3.1 thuộc dự án mở rộng quốc lộ 1A do Ban Quản lý Dự án 85 làm chủ đầu tư (PMU 85), đơn vị thi công là công ty cổ phần xây dựng công trình 482 (thuộc Cienco 4).

Ông Vường Đình Nhuận - Giám đốc BQL dự án công trình giao thông Nghệ An cho rằng  các đoạn do BQL dự án 85, BQL DA 1 của Bộ GTVT làm chủ đầu tư cũng xuất hiện như vậy chứ không riêng gì của Sở GTVT Nghệ An.

Để chứng minh lời lý giải về vấn đề này, ngày 12/7/2018, phóng viên đã mục sở thị từ Nghệ An ra các tình phía bắc. Qua quan sát, tuyến QL 1A từ phía Bắc (thị xã Hoàng Mai Nghệ An) ra đến tỉnh Ninh Bình thấy mặt đường vẫn bằng phẳng không trồi lên sụt xuống như  ở  Nghệ An. Trong khi mặt đường tại các địa phương này cũng chịu đựng lượng xe tải trọng lớn, thời tiết cũng khắc nhiệt không kém ở Nghệ An và cũng sử dụng nhựa thường (nhựa 60/70). Như vậy sự “mổ xẻ” về nguyên nhân của các vị nêu trên là không thuyết phục, nếu không nói là bao biện về trách nhiệm đối với Dự án hàng nghìn tỷ?

anh-mt-duong-o-t-hoa-va-ninh-binh-10n-4-1-5b51742de2d56

Tuyến QL 1A từ phía Bắc (thị xã Hoàng Mai Nghệ An) ra đến tỉnh Ninh Bình thấy mặt đường vẫn bằng phẳng không trồi lên sụt xuống.

Riêng hệ thống chống lóa tại các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình cũng được lắp đặt bài bản, khoa học hơn, trong khi tại Nghệ An hệ thống này được thiết kế vừa nhỏ, vừa thiếu chủ yếu tại các điểm người và phương tiện được phép sang đường, thậm chí có đoạn đường dài mấy km nhưng không được lắp đặt chống lóa như ở huyện Nghi Lộc, huyện Quỳnh Lưu, đây là tiềm ẩn gây tai nạn giao thông rất cao đối với người và phương tiện khi tham gia giao thông trên đoạn đường này nhất là vào ban đêm trời mưa.   

Được biết, tháng 5/2019, dự án 5.000 tỷ đồng tuyến QL 1A qua Nghệ An sẽ hết thời gian bảo hành. Và khi đã hết thời gian bảo hành nhưng sụt, lún vẫn xẩy ra thì cơ quan nào đứng ra nhận trách nhiệm xử lý, hay bỏ mặc cho xã hội? Người dân cũng đặt câu hỏi về chất lượng dự án ngàn tỷ này, phải chăng do chất lượng thi công công trình không đảm bảo là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.

Hữu Trọng