Thứ ba, 11/12/2018 | 07:31 GMT+7
Nghệ An: Mở rộng Quốc lộ 48E dân “thiệt đơn, thiệt kép”:

Bài 2: Huyện Nghi Lộc có để dân “thiệt đơn, thiệt kép”?

LSVNO - Dự án mở rộng Quốc lộ 48E đoạn Quán Hành - Chợ Sơn được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư tại Quyết định 2559 ngày 04/7/2011. Giai đoạn 1 của dự án được cấp nguồn vốn là 230 tỉ đồng, trong đó chi cho giải phóng mặt bằng là khoảng 20 tỉ đồng. Hiện nay toàn tuyến đạt 77% việc giao đất, giải phóng mặt bằng để triển khai dự án. Tuy nhiên trong quá trình triển khai đang vấp phải sự phản ứng của dân trên toàn tuyến.

>>>Bài 1: Có thiếu công bằng trong đền bù đất của dân? 

vo-ong-nghia-5c0f04e2d412b

Vợ ông Nguyễn Đình Nghĩa, trú tại xóm 1, xã Nghi Thạch không đồng thuận với văn bản trả lời của Hội đồng đền bù, giải phóng mặt bằng huyện Nghi Lộc

Liên quan đến sự việc này, để làm rõ những bức xúc của dân, PV lại có buổi làm việc với Ban đền bù giải phóng mặt bằng huyện Nghi Lộc. Phó Giám đốc Ban quản lý dự án, Tổ trưởng Tổ đền bù, giải phóng mặt bằng huyện Phùng Ngọc Tú cho biết: “Trên tuyến có trên 400 hộ dân bị ảnh đến dự án mở rộng Quốc lộ 48E đoạn Quán Hành - Chợ Sơn. Hiện nay đã đền bù gần 300 hộ liên quan đến đất ở, cây cối, kiến trúc như xây cổng, khuôn viên, tường rào. Riêng các hộ chịu ảnh hưởng về thu hồi đất để triển khai dự án trên tuyến có hơn 200 hộ”.

Anh Tú cũng cho biết, việc đền bù được áp dụng vào Luật Đất đai năm 2013 và các Nghị định, quyết định của Chính phủ và UBND tỉnh, như Nghị định 43 CP quy định cụ thể thi hành Luật Đất đai ngày 15/5/2014; Nghị định 47 CP ngày 15/5/2014 quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; các Quyết định của UBND tỉnh Nghệ An quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An; hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; quy định về bảng đơn giá bồi thường cây trồng, vật nuôi…

Đề cập về vấn đề đất, dân không thắc mắc do sai, đúng mà cho rằng đền bù quá thấp, không áp dụng các điều khoản Luật Đất đai 2013, không công bằng, thậm chí thiếu minh bạch, anh Tú giải thích: “Về giá đất, UBND tỉnh ủy quyền cho UBND huyện Nghi Lộc phê duyệt giá đất trên cơ sở khảo sát của đơn vị tư vấn. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng cũng gặp nhiều khó khăn và bất cập, nhất là bất cập về Nghị định 64-CP ngày 27/9/1993 về việc giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân. Hơn nữa, thời kỳ đó đo đạc bằng thủ công, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp không có sơ đồ, đất nông nghiệp và đất ở cấp chung một Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Anh Tú cho biết thêm, để thực hiện việc đền bù, giải phóng mặt bằng, UBND huyện Nghi Lộc căn cứ vào hiện trạng sử dụng đất, giấy tờ sử dụng đất của hộ dân, hồ sơ địa chính được lưu lập qua các thời kỳ, bao gồm bản đồ địa chính được đo đạc khi thực hiện dự án Semla. Cả 4 xã trên tuyến đã được dự án Semla đo từ năm 2005-2009, nhờ có dự án này mà công tác quản lý nhà nước về đất đai hiệu quả hơn, dễ dàng hơn.

 nhung-ho-dan-xom-1-bi-chem-dat-san-vuong-de-lam-du-an-nhung-chi-den-bu-tai-san-tren-dat-5c0f04e1c7406

Một số hộ dân xóm 1, xã Nghi Thịnh bị “chém” đất sân, vườn để dự án thi công nhưng chỉ được đền bù tài sản trên đất 

Đề cập đến một số hộ dân có kiến nghị đến các cấp, các ngành về nguồn gốc sử dụng đất từ những năm 1980 đã được cấp bìa đỏ theo Nghị định 64 nhưng không được đền bù, trong khi đó có gia đình được đền bù, như trường hợp ông Võ Thanh Đào, Bí thư Đảng ủy xã Nghi Thịnh và nhiều trường hợp khác, anh Tú cho rằng phần lớn các hộ dân trên tuyến Quốc lộ 48E đều sử dụng đất vào thời điểm tuyến đường này được nâng cấp từ đường liên hương thành Tỉnh lộ 534. Phần diện tích đất mà các hộ dân kiến nghị được bồi thường, hỗ trợ chủ yếu đã được giải tỏa hành lang qua các thời kỳ, hiện trạng sử dụng nằm ngoài khuôn viên đất của gia đình, bản đồ địa chính đo đạc là đất hành lang giao thông… nên không được bồi thường.

Thắc mắc trường hợp ông Đào, được cấp bìa đỏ theo Nghị định 64 ngày 27/9/1993, nhưng được đền bù cả đất và tài sản trên đất, anh Tú cho rằng phần diện tích đất được đền bù của ông Đào có khuôn viên rõ ràng, chưa được giải tỏa hành lang an toàn giao thông qua các thời kỳ, bản đồ địa chính đo đạc xác định là đất của gia đình; đối chiếu căn cứ quy định, ông Đào đủ điều kiện bồi thường. “Quan điểm của huyện là đảm bảo quyền lợi cho nhân dân, nhưng phải đúng quy định, quy trình thực hiện, công khai và minh bạch”, anh Tú nhấn mạnh quan điểm.

Vấn đề đang được dư luận và các hộ gia đình có dự án mở rộng Quốc lộ 48E đi qua quan tâm, là một số hộ gia đình cũng được cấp bìa đỏ theo Nghị định 64, ngày 27/9/1993 nhưng lại được đền bù cả đất lẫn tài sản trên đất, hộ thì chỉ được đền bù mỗi tài sản trên đất...

Một số hộ gia đình xây dựng trái phép trong hành lang an toàn giao thông, thậm chí không giải tỏa hành lang an toàn giao thông qua các thời kỳ như ông Đào là minh chứng nhưng vẫn được bồi thường đất và tài sản trên đất, trong khi đó những hộ chấp hành tốt thì chỉ được đền bù tài sản trên đất… thậm chí có hộ trắng tay sau khi bị thu hồi đất. Vấn đề này, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc, Chủ tịch Hội đồng đền bù, giải phóng mặt bằng cũng thừa nhận sự bất cập trên là do trước đây công tác quản lý Nhà nước về đất đai của địa phương không tốt.

Trước những vấn đề đó, Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc đã có buổi đối thoại  những khúc mắc của dân tại trụ sở UBND xã Nghi Thịnh. 

Luật sư Việt Nam online tiếp tục thông tin về sự việc.

 Thành Vinh