Thứ bảy, 10/3/2018 | 08:31 GMT+7

Cầu Giấy, Hà Nội: Bãi giữ xe trái phép mọc lên như nấm, trách nhiệm thuộc về ai?

LSVNO - Không được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động, không đảm bảo quy định về công tác phòng cháy chữa cháy,… thế nhưng trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội, hàng loạt bãi xe tự phát vẫn ngang nhiên tồn tại một cách công khai. Bên cạnh đó, tình trạng lòng, lề đường bị nhiều hộ kinh doanh lấn chiếm, mất trật tự an toàn giao thông, gây bức xúc cho người dân.

Theo tìm hiểu của PV, trên địa bàn quận Cầu Giấy đang xảy ra tình trạng bãi xe tự phát mọc lên như nấm, len lỏi bên trong các ngõ ngách và tràn lan trên đất dự án. Tình trạng này xảy ra nhiều nhất ở các khu vực quanh siêu thị, trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học,… trên các tuyến phố Quan Hoa, Nguyễn Khang, Nguyễn Đình Hoàn, phường Dịch Vọng, phường Nghĩa Tân, khu Đô thị Nam Trung Yên…

a2-5aa33487081a2

Bãi trông giữ xe không phép tại khu đô thị Nam Trung Yên.

Điểm chung của các bãi gửi xe này là đều rộng hàng ngàn m2, được quây kín bằng những tấm tôn lớn bên ngoài khó có thể quan sát được hoạt động bên trong và hầu hết chỉ có một lối để ra vào. Tại các bãi gửi xe trái phép, thường xảy ra ùn tắc giao thông do lượng xe ô tô, xe máy ra vào bãi liên tục, thậm chí còn xung đột với người tham gia giao thông do va chạm.

Bên cạnh đó, từ ngày 01/01/2018, Ủy ban nhân dân (UBND) TP. Hà Nội ban hành quyết định tăng giá trông giữ xe. Như vậy, sau quyết định tăng giá dịch vụ trông giữ phương tiện trên địa bàn của UBND TP. Hà Nội có hiệu lực, cũng đồng nghĩa việc những bãi giữ xe tự phát này sẽ ăn theo và đồng loạt tăng giá. Do vậy, người được hưởng lợi từ quyết định là những cá nhân trông giữ xe, một nhóm lợi ích nào đó, còn người dân không được hưởng lợi gì dẫm đến ngân sách sẽ bị thất thu.

Không dừng lại ở đó, việc quây tôn, chia đất sử dụng sai mục đích trên đất dự án và tình trạng các phương tiện giao thông lấn chiếm lòng đường, hè phố trước những cửa hàng kinh doanh buôn bán đã khiến cho tình trạng giao thông trở nên căng thẳng, nhất là vào giờ cao điểm.

a3-5aa3348775e8e

Nhà hàng Đông Sơn và Toyota Cầu Giấy chiếm dụng lòng đường,vỉa hè làm nơi đỗ xe.

Một số tuyến đường có biển cấm đỗ nhưng ô tô vẫn đỗ tràn lan dưới lòng đường, bất chấp biển báo. Cao điểm là buổi trưa, chiều khiến cho các phương tiện giao thông và người dân lưu thông qua những con phố này gặp nhiều khó khăn.

a1-5aa334880d374

Rất nhiều ô tô bất chấp biển cấm dừng đỗ trên đường Nguyễn Khang quận Cầu Giấy.

Cụ thể, dọc tuyến đường Nguyễn Khang (đoạn từ số nhà 299 Nguyễn Khang), theo phản ánh của người dân, tại đây có sự hoạt động của cơ sở cho thuê xe tự lái Ngô Minh thường xuyên lấn chiếm lòng đường để làm bãi tập kết xe, gây khó khăn cho người tham gia giao thông mỗi khi qua đoạn đường này.

a4-5aa33487cbdb7

Ôtô đỗ hàng dài trước cửa công ty Ngô Minh trên đường Nguyễn Khang.

Dư luận đặt ra câu hỏi: Tại sao bãi xe không phép ngang nhiên tồn tại trong suốt một thời gian dài trên địa bàn quận mà không bị cơ quan chức năng xử lý? Ai đứng sau “chống lưng” để bãi xe, cửa hàng kinh doanh vô tư lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm bãi đậu xe? Trách nhiệm của Thanh tra giao thông quận Cầu Giấy ra sao? Phải chăng đây là những dấu hiệu của sự buông lỏng quản lý cơ quan chức năng quận Cầu Giấy?

PV

Được biết, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã nhiều lần yêu cầu UBND các quận, huyện, thị kiểm tra, giải tỏa các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, vi phạm an toàn giao thông và vi phạm quy định thu phí, đặc biệt là các điểm trông giữ xe đã bị xử phạt vi phạm hành chính. Chủ tịch UBND và trưởng công an các xã, phường, thị trấn giám sát chặt chẽ các điểm trông giữ xe.

Nếu để xảy ra vi phạm trên địa bàn, chủ tịch UBND và trưởng công an xã, phường, thị trấn phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND quận, huyện, thị. Trường hợp để các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí không đúng quy định mà không có biện pháp xử lý dứt điểm, chủ tịch UBND quận, huyện, thì chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND Thành phố.