Thứ hai, 13/11/2017 | 09:14 GMT+7

Hải Dương: Xe Buýt 206 bỏ tuyến, bán vé không xé cuống?

LSVNO – Tuyến xe Buýt 206 từ Hải Dương – Hưng Yên phải chờ đợi rất lâu, thời gian nhiều chuyến phải đợi mất mấy tiếng đồng hồ mới có một chuyến xe để đi, đặc biệt là vào khung giờ từ 11h – 13h, các ngày trong tuần thì tình trạng này thường xuyên diễn ra, nhân viên không mặc đồng phục, bán vé không xé cuống.

Theo phản ánh của nhiều người thường xuyên đi tuyến xe Buýt 206 (Hải Dương – Hưng Yên) về tình trạng bỏ tuyến từ từ 11h – 13h, các ngày trong tuần, nhân viên bán vé không mặc đồng phục, bán vé cho hành khách thu tiền nhưng không đưa vé, đỗ dừng đón khách không đúng điểm quy định.

Để xác minh thông tin, trong vai hành khách, PV đã lên ngẫu nhiên một chiếc xe Buýt 206 chạy từ Trung tâm TP. Hải Dương đi Hưng Yên và chiều đi ngược lại. Theo biểu đồ hành trình được dán trên xe cho thấy, từ thứ 2 - thứ 6 hàng tuần xe Buýt 206 hoạt động với tần suất 30 phút/chuyến, thời gian hoạt động của xe từ 5h - 18h; ngày thứ 7, chủ nhật hoạt động với tần suất 25 phút/chuyến.

xe-buyt-206-tuyen-hai-duong-hung-yen-duoc-cho-la-bo-tuyen-5a08fea0c9411

Xe buýt 206 tuyến Hải Dương - Hưng Yên được cho là bỏ tuyến

Điều kỳ lạ, lúc đó trên xe có rất nhiều khách đi tuyến từ Hải Dương về Hưng Yên, khi phụ xe Buýt 206 thu tiền thì lại không xé vé đưa cho hành khách, nhân viên phụ xe không mặc đồng phục theo quy định.

Theo mục 3, Bản cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ vận tải hành khách tuyến cố định của công ty với Sở Giao thông Vận tải Hải Dương có nêu:

Lái xe, phụ xe đeo thẻ tên và mặc đồng phục có ghi tên Công ty Cổ phần Ô tô vận tải hành khách Hải Dương hoặc Logo của đơn vị này theo quy định

Xe xuất bến đúng giờ, chạy đúng hành trình, lịch trình, đỗ dừng theo đúng quy định, chở đúng số người cho phép.

Bán vé đúng giá niêm yết, đúng đối tượng, đúng tuyến đường, mua 100%  bảo hiểm cho hành khách đi xe thông qua vé, hoàn trả lại 70% đến 100% tiền vé cho khách khi có lý do chính đáng, hoãn chuyến đi và báo cáo cho nhà xe trước 1 giờ trước khi xe xuất bến.

Vậy mà việc phụ xe thu tiền nhưng không đưa vé cho hành khách tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nếu không may trên đường gặp sự cố hành khách bị tai nạn mà không có vé thì lúc này ai là người chịu trách nhiệm?.

Chị Nguyễn Thị Linh lấy chồng ở TP. Hải Dương (quê ở TP. Hưng Yên) chia sẻ. “Quê tôi ở TP. Hưng Yên nên hay đi tuyến xe Buýt 206 này, nhưng không hiểu tại sao hôm, nay tôi đợi từ hơn 11 giờ đến giờ là gần 1 giờ chiều mà vẫn chưa có xe chạy, lại phải ngồi chờ lâu như thế này, tôi tưởng lịch chạy các tuyến xe Buýt là cứ 30 phút có một chuyến, chứ cứ chờ lâu như thế này tôi thấy sốt cả ruột. Mất hết cả việc, tôi phải về hẹn gặp khách hàng rồi.”

Cũng cùng cảnh chờ xe như chị Linh thì anh Hoan bức xúc nói: “Hôm nay hai vợ chồng tất tưởi chuẩn bị về quê và cũng đứng đợi từ 12 giờ kém đến giờ mà vẫn chưa có xe, trong khi đó hai vợ chồng tôi chỉ xin nghỉ được nửa ngày về quê thăm người nhà ốm, không biết đến bao giờ mới có xe chạy tôi sốt ruột quá anh ạ”.

Cũng trong mục 4, Bản cam kết của Công ty Cổ phần Ô tô vận tải hành khách Hải Dương có nêu: Xe xuất bến đúng giờ, chạy đúng hành trình, lịch trình, đỗ dừng theo quy định, không bỏ tuyến, không phóng nhanh vượt ẩu, không tranh giành khách, hoặc sang nhượng khách xe khác.

Để làm rõ những nội dung trên, PV đã có buổi làm việc với anh Nguyễn Hải Hưng – Giám đốc Công ty Cổ phần Ô tô vận tải hành khách Hải Dương. Anh Hưng cho biết: “Công ty hoạt động không chỉ một tuyến xe Buýt 206 này mà là nhiều tuyến, việc kinh doanh trên các tuyến thì đều có nội quy, quy chế khai thác tuyến, có chế tài xử phạt, nên ngoài lực lượng của công ty tham gia xử phạt thì nó còn có lực lượng của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải, nếu tuyến nào vi phạm thì phải chấp nhận xử phạt”.

Giải thích về tình trạng bỏ tuyến thì anh Nguyễn Hải Hưng nói: “Thực ra phương tiện hoạt động cũng lâu rồi, nhiều xe có tuổi đời hơn 10 năm nên chất lượng cũng xuống cấp. Thứ 2 là về mặt bề nổi thì thực sự khó khăn, nhiều người cho rằng càng ngày hành khách càng nhiều nhưng thực tế càng ngày hành khách càng mất đi. Nguyên nhân do phương tiện lưu thông tăng, xe buýt Hải Dương là xe tự hạch toán không có trợ giá, không có liên quan đến nhà nước.

Còn việc mặc áo là do nhận thức của một số bộ phận, trong các cuộc họp anh cũng đã nói rõ, trong đó có một số anh em nó chấp hành tốt còn số nó không chấp hành”.

Ông Lê Quý Tiệp – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hải Dương cho biết: “Việc tuyến xe Buýt 206 Hải Dương – Hưng Yên hoạt động có theo dõi giám sát hành trình, hàng tháng công ty cũng như phòng vận tải báo cáo, kiến nghị lên nếu phát hiện vi phạm Sở giao cho thanh tra xử lý, nếu quá nghiêm trọng thì đình chỉ từng xe một. Trong giám sát hành trình cho thấy xe đi có đúng tốc độ hay không, chạy đúng tuyến, đóng cửa hay mở cửa, thì trên hệ thống có cả”.

“Tuyến xe Buýt Hải Dương đang xuống cấp, còn tầm từ 11h -  13h do ít khách nên cắt không chạy nữa, vì đúng ra là 30 phút/1 chuyến nhưng đây có thể là 1 tiếng/1 chuyến vì đi chuyến đó có thể bị lỗ, nhưng đã chấp nhận xe buýt thì phải thực hiện nghiêm theo hành trình, lộ trình, thời gian chạy 30 phút/1 chuyến và trong cam kết dịch vụ cũng có. Còn phản ánh như thế thì là có đúng nhưng Sở vẫn chưa nhận được báo cáo của công ty cũng như thanh tra gửi về” - ông Lê Quý Tiệp khẳng định.  

Cũng trong cuộc làm việc, ông Trần Anh Khang - Thanh tra của công ty nên tiếng: “Tôi hỏi các anh là đến đây với mục đích gì, để phản ánh cái gì, các anh muốn hỏi về vấn đề gì, như thế nào?

Vé xe các anh phát đầy đủ, còn như lái phụ xe nếu như không tin em đi theo anh ra ngoài kia xem nó có xé hay không, nếu em đóng giả hành khách, các em bắt được thì có các chế tài xử lý, còn bọn anh làm sao mà người đâu đi theo từng xe một xem nó xé hay không, cũng có trường hợp anh em người ta thấy người ta một đoạn lên không xé vé, cái đấy anh nghĩ chắc có, anh phụ trách cái môn đấy anh biết.

Anh là thanh tra, tất cả có đường dây nóng ở trên xe, khách hàng có vấn đề gì thì thường điện về phòng. Anh khẳng định tình trạng không xé vé cho hành khách là không có. Nó mấy chục con xe đấy thì bọn anh hàng ngày làm sao đi theo các xe ấy được, người thì cũng có hạn”.

Còn tình trạng bỏ tuyến theo như ông Trần Anh Khang là do lượng khách vắng.

Bùi Văn