Thứ ba, 21/5/2019 | 22:21 GMT+7

Thanh Hóa: Cầu cảng Hải Tiến xây vượt thiết kế và hoạt động kinh doanh du lịch trái pháp luật?

LSVNO - Cầu cảng Hải Tiến (Hoằng Hóa - Thanh Hóa) xây vượt thiết kế 50 m, chưa được cấp phép hoạt động bến thủy nội địa, thế nhưng chủ đầu tư vẫn hợp tác với doạm nghiệp khác tổ chức bán vé thu tiền của khách du lịch.

Xây dựng vượt thiết kế

Ngày 14/8/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ra Quyết định 2971/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Bến dịch vụ vận tải hành khách du lịch Hải Tiến, trong đó có cầu cảng. Chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tuấn Linh (gọi tắt là Công ty Tuấn Linh), có trụ sở tại thôn 1, xã Hoằng Vinh, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

img-3724-2235-1-5ce415d361e5c

Đường dẫn ra cầu tàu sau khi xây dựng xong dài 150m, như vậy là vượt quy định, xây trái phép 50 m2.

Tổng mức đầu tư của dự án là 22 tỷ đồng được huy động từ nguồn vốn tự có của doanh nghiệp; địa điểm xây dựng tại xã Hoằng Tiến (huyện Hoằng Hóa), vị trí trung tâm Khu du lịch Hải Tiến.

Quy mô dự án: Xây dựng cầu dẫn cho hành khách lên xuống và cho ca-nô, thuyền neo đậu (dài 100m, rộng 5m); diện tích đất thực hiện dự án khoảng 4.000 m2.

Ngày 04/7/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục ban hành Quyết định 2534/QĐ-UBND điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, điều chỉnh diện tích thực hiện dự án từ 4.000m2 thành 8.750m2.

Sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư, Công ty Tuấn Linh đã tiến hành đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, thay vì tuân thủ thiết kế được phê duyệt đúng như chủ trương đầu tư (đường dẫn cầu tàu dài 100m), doanh nghiệp này đã ngang nhiên xây dựng trái phép, vượt thêm 50m.

Đánh giá về sự việc trên, Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa cho biết, hiện trạng đường dẫn ra cầu tàu sau khi xây dựng xong dài 150m, như vậy là vượt quy định, xây trái phép 50 m2.

Đồng thời, Công ty Tuấn Linh cũng chưa hoàn thiện thủ tục hồ sơ xin thuê đất đối với diện tích khoảng 3750m2 xin điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Kinh doanh trái pháp luật?

Tính đến thời điểm tháng 5/2019, dự án trên chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép hoạt động bến thủy nội địa; nhưng từ cuối tháng 4/2019, chủ đầu tư đã đưa dự án vào hoạt động.

Theo đó, Công ty Tuấn Linh ký kết hợp đồng hợp tác với Công ty Cổ phần Đầu tư và Du lịch Đại Dương Xanh (Gọi tắt là Công ty Đại Dương Xanh, địa chỉ tại thị trấn Bút Sơn, huyện Hoằng Hóa, do ông Nguyễn Trọng Tín làm người đại diện pháp luật) tổ chức kinh doanh các dịch vụ tham quan và đi ca – nô cao tốc tại Bến dịch vụ vận tải hành khách Hải Tiến.

img-3680-2237-1-5ce4166e8627c

Số tiền thu được từ hoạt động kinh doanh trái phép của Công ty Đại Dương Xanh liệu có hợp pháp?

Theo bảng niêm yết giá khuyến mại của doanh nghiệp, giá thăm quan cầu cảng là 20.000 đồng/vé, giá vé ca nô cao tốc đi thăm địa điểm xa nhất (từ biển Hải Tiến đi cầu Hàm Rồng) là 800.000 đồng/tour.

Điều đáng nói là, Công ty Đại Dương Xanh không có điểm bán vé mà sử dụng 2 nhà chờ sân khấu của khu du lịch Hải Tiến (do UBND huyện Hoằng Hóa đầu tư xây dựng) để làm điểm bán vé thu tiền của du khách. Thậm chí, doanh nghiệp này còn sử dụng sân khấu ngoài trời do UBND huyện Hoằng Hóa đầu tư, để khai thác làm đường đi xuống vị trí cầu cảng.

Theo xác nhận từ UBND huyện Hoằng Hóa, Bến dịch vụ vận tải hành khách du lịch Hải Tiến đến thời điểm này chưa được cấp phép. Chưa được cho thuê đất, vi phạm trật tự xây dựng, hoạt động chưa được thẩm định, chưa được cấp phép, liệu cầu cảng Hải Tiến có đảm bảo an toàn cho du khách?  

Mặt khác, ông Hán Thành Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tuấn Linh, hiện là chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp huyện Hoằng Hóa; ông Tuấn còn là Đại biểu Hội đồng nhân dân huyện, thế nhưng không gương mẫu chấp hành pháp luật về đầu tư kinh doanh để tạo ra môi trường cạnh canh bình đẳng giữa các doanh nghiệp?

Liệu có sự bao che cho 2 doanh nghiệp trên cố ý sai phạm trong việc đầu tư và khai thác kinh doanh Bến dịch vụ vận tải hành khách du lịch Hải Tiến?

Luật sư Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.                     

Đông Sơn