Thứ năm, 9/11/2017 | 11:03 GMT+7

Bộ Tài chính đề xuất bán hàng qua mạng giá trên 1 triệu đồng sẽ phải nộp thuế

LSVNO - Một sản phẩm hàng hóa bán qua mạng có giá trị từ 1 triệu đồng/lần trở lên sẽ bị thu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ %.

Bộ Tài chính đang đề xuất lấy ý kiến về phương án tính thuế với người bán hàng trên mạng tại dự thảo tờ trình đề nghị xây dựng Luật Quản lý thuế sửa đổi. Theo đó, một sản phẩm hàng hóa có giá trị từ 1 triệu đồng/lần trở lên sẽ thu thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân theo tỉ lệ %; không thu thuế đối với một sản phẩm hàng hóa có giá trị dưới 1 triệu đồng/lần nhưng, trường hợp một sản phẩm hàng hóa dưới 1 triệu đồng mà tần suất giao dịch từ 2 lần/ngày thì thực hiện thu thuế giá trị gia tăng và thu nhập cá nhân theo quy định.

tp-hcm-tim-cach-danh-thue-ban-hang-tren-facebook-1352192-5a03d330dceca

Bộ Tài chính đề xuất bán hàng qua mạng giá trên 1 triệu đồng sẽ phải nộp thuế.

Bộ Tài chính đánh giá rằng, thương mại điện tử đã giúp người tiêu dùng có thể ngồi tại nhà để đặt hàng, mua sắm nhiều loại hàng hóa, dịch vụ thật nhanh chóng. Ngoài ra, hoạt động này cũng cho phép các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian gặp mặt trong quá trình giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ.

Tuy nhiên, Bộ cũng thừa nhận, cách quản lý thuế của cơ quan thuế các cấp hiện nay, chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý một cách đầy đủ và chính xác đối với loại hình kinh doanh này.

Theo cơ quan quản lý, giao dịch thương mại điện tử có đặc điểm ảo, khó kiểm chứng thông tin nhận dạng, dễ dàng xóa bỏ, thay đổi nên tạo sự khó khăn trong việc nắm bắt các giao dịch. Từ đó, việc quản lý thuế hiện nay đối với loại hình kinh doanh qua mạng gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý như khó xác định chính xác được người nộp thuế, doanh thu phát sinh, nắm bắt quy mô hoạt động kinh doanh, nắm bắt toàn bộ quá trình giao dịch…

Do đó, với các cá nhân bán hàng qua mạng, đại diện Bộ Tài chính cho rằng, cần nghiên cứu bổ sung quy định pháp luật liên quan về chính sách thu thuế đối với hàng hóa giữa các cá nhân này.

Đồng thời, cùng phối hợp trao đổi cung cấp thông tin với các công ty cung cấp dịch vụ Internet để nắm bắt được số lượng và giá trị giao dịch thương mại điện tử.

Thủy Hà