Thứ tư, 15/11/2017 | 14:00 GMT+7

Đấu thầu công khai, minh bạch Dự án cao tốc Bắc - Nam

LSVNO - Theo phương án của Chính phủ, Dự án Đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 gồm 11 dự án thành phần, 3 dự án đầu tư công truyền thống và 8 dự án thực hiện theo hình thức đầu tư đối tác công tư, loại hợp đồng BOT.

Trong phiên thảo luận chiều 14/11, các đại biểu Quốc hội đã khuyến nghị nhiều giải pháp để việc thực hiện 8 dự án thành phần dự kiến đầu tư theo hình thức BOT của Dự án Đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 không lặp lại “vết xe đổ”.

Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, rút kinh nghiệm từ những dự án BOT trước, các dự án này sẽ được đấu thầu toàn bộ. Nếu đấu thầu lần 1 không xong sẽ đấu thầu lần 2. Không chỉ định thầu như trước đây mà thực hiện công khai minh bạch.

botruong-gtvt-nguyen-van-the-5a0be5d68afc4

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể.

Đồng thời, sẽ phân chia ra nhiều dự án thành phần để thu hút được cả nhà đầu tư lớn và nhỏ, kể cả nhà đầu tư nước ngoài. Trong đó, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư phải tối thiểu từ 15 -20% để chọn được các nhà đầu tư thực sự có năng lực tài chính.

Về mức thu phí sẽ thực hiện theo số km đi thực tế trên cao tốc, thu phí tự động, công khai, minh bạch. Quyết toán đảm bảo quyền lợi nhà đầu tư và người dân

Ông Thể khẳng định, các dự án BOT trong tổng thể dự án cao tốc Bắc – Nam này sẽ không tạo ra bức xúc vì đây là trục đường mới. Nếu người dân chấp nhận trả phí thì đi lên cao tốc mới còn không, người dân sẽ đi tuyến đường cũ.

Sắp tới Bộ GTVT sẽ làm việc với Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan để đề xuất cơ chế hợp lý, thành lập một quỹ hay gói tín dụng riêng để các ngân hàng có điều kiện sẽ bỏ kinh phí vào quỹ này, tài trợ cho các dự án cao tốc Bắc - Nam.

H.Thủy