Thứ ba, 9/10/2018 | 10:48 GMT+7

ĐBSCL: “Mỏ vàng” đang dần định hình trong ngành du lịch nông nghiệp

LSVNO - Ngành du lịch vùng ĐBSCL thời gian gần đây tương đối khởi sắc với số lượng du khách ngày càng đông… qua đó, ngành nông nghiệp nơi đây đã khai thác thế mạnh du lịch, xuất hiện không ít nông dân tham gia làm du lịch bằng những sản phẩm nông nghiệp độc đáo…

Bước sang thế kỷ XXI, con người không chỉ quan tâm đến việc có thể tiêu dùng bao nhiêu sản phẩm và dịch vụ mà còn rất quan tâm đến chất lượng cuộc sống. Xu hướng này chính là tiền đề cho loại hình du lịch xanh phát triển, mở ra cơ hội cho các nước kém phát triển vốn có nền kinh tế dựa vào ngành nông - lâm - ngư nghiệp có thể chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế từ nông nghiệp sang dịch vụ. Do vậy, ĐBSCL là vùng nông nghiệp lớn nhất và là một trong 7 vùng du lịch của Việt Nam. Nơi đây được coi là “vựa lúa”, “vựa tôm cá” và “vựa trái cây” của cả nước. Hơn nữa, cảnh quan sông nước hiền hòa, người dân thân thiện và mến khách cũng là những điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch nông nghiệp.

dl-5bbc248ef3b00

“Mỏ vàng” đang dần định hình trong du lịch nông nghiệp .

Theo ông Ngô Hoài Chung - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, ĐBSCL có tiềm năng và lợi thế “vàng” trong khai thác và phát triển du lịch dựa trên các hoạt động của nền sản xuất nông nghiệp, mô hình được nhiều nước trên thế giới chú trọng hướng đến nhằm phát triển du lịch bền vững. Tuy nhiên giá trị mang lại của loại hình du lịch này thời gian qua chưa cao, do sản phẩm chưa hấp dẫn, đơn điệu về dịch vụ và thiếu tính chuyên nghiệp, chưa được đầu tư theo chiều sâu để có sản phẩm chuyên biệt… Để nâng cao giá trị của du lịch nông nghiệp, các địa phương trong vùng cần lựa chọn mô hình nông nghiệp đặc thù, khu vực sản xuất mang đặc trưng riêng của từng địa phương trên cơ sở bảo tồn được phương thức canh tác truyền thống; kết nối với doanh nghiệp lữ hành để đưa du khách đến những nông trại, vùng nông thôn có sức hấp dẫn; chú trọng công tác xúc tiến quảng bá, truyền thông về điểm đến…

 “Nhiều quốc gia đã khai thác hiệu quả hoạt động nông nghiệp cho phát triển du lịch thông qua khách du lịch thúc đẩy tiêu thụ, tăng doanh thu cho sản phẩm nông nghiệp. Mô hình khai thác này khá thành công ở Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản…, chúng ta cần học hỏi để phát huy”, ông Ngô Hoài Chung cho biết thêm.

Hiện nay, ở các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL như Tiền Giang, Đồng Tháp, Bến Tre, Hậu Giang, Vĩnh Long, TP. Cần Thơ… đã hình thành nhiều điểm du lịch nông nghiệp. Đến đây, du khách có thể vào vai người nông dân tự tay hái quả, làm vườn, được nghỉ chân ngay tại nhà dân và xung quanh là những vườn cây trái trĩu quả. Ngoài ra, du khách còn có dịp tham quan những làng nghề truyền thống, các lò bánh, lò cốm, hoặc đi thăm các chợ nổi Long Xuyên, Cái Bè, Cái Răng, Phụng Hiệp…  

Theo ông Ngô Quang Tuyên - Phó Giám đốc Sở VHTT-DL tỉnh Đồng Tháp, đến nay toàn tỉnh đã hình thành khá nhiều mô hình du lịch nông nghiệp như vườn quýt Lai Vung, xoài Cao Lãnh, vùng rau nhút thủy sinh cồn Phú Mỹ, trang trại trồng dưa lê huyện Thanh Bình, nông trại lúa hữu cơ Tâm Việt huyện Hồng Ngự, trung tâm sản xuất hoa công nghệ cao ở Sa Đéc, cánh đồng sen Tháp Mười… Tất cả đang được tập trung khai thác phát triển du lịch gắn với giá trị nông nghiệp bản địa. Đây là hướng đi mới rất khả quan.

Rõ ràng, du lịch gắn kết với nông nghiệp là một hướng đi không mới, góp phần phát huy lợi thế, giá trị khác biệt và nổi bật của nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống, xây dựng nông thôn mới… Năm 2017, ĐBSCL đã đón trên 30,2 triệu lượt khách nội địa, hơn 2,8 triệu lượt khách quốc tế, với doanh thu đạt trên 17.000 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2016.

Tại Bến Tre, du lịch nông nghiệp cũng đang được quan tâm phát triển. Đại diện Sở VHTT-DL tỉnh Bến Tre cho biết: “Toàn tỉnh hiện có tới 39 làng nghề nông nghiệp và 18 làng nghề tiểu thủ công nghiệp, tạo ra sự hấp dẫn cho du khách khi tham quan trải nghiệm từng công đoạn thực tế như: sản xuất hoa kiểng, dệt chiếu, đan giỏ cọng dừa, làm kẹo dừa, bánh tráng, bánh phồng… Ở các huyện Chợ Lách, Châu Thành, Thạnh Phú, ngành chức năng và nông dân còn xây dựng các mô hình trồng dưa lưới, rau sạch, vườn trái cây đặc sản phục vụ du lịch nông nghiệp”.

Còn tại tỉnh Tiền Giang, du lịch nông nghiệp là một lợi thế với gần 80.000ha vườn cây, cùng nhiều cù lao, sông rạch, món ăn. Những năm qua, nông dân ở cù lao Thới Sơn, cù lao Tân Phong, xã Đông Hòa Hiệp vừa sản xuất nông sản vừa kết hợp phát triển du lịch nông nghiệp thu hút rất đông khách. Ở đây đã mở rộng tới 16 điểm du lịch chính, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của du khách quanh năm.

Du lịch nông nghiệp cũng được nhiều nước trên thế giới quan tâm vì đem lại lợi ích trên nhiều mặt, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nhất là ở khu vực nông thôn một cách bền vững. Làm du lịch nông nghiệp đồng thời bảo vệ tốt môi trường, giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống gắn với nông nghiệp.

Những mô hình du lịch nông nghiệp mà nông dân Đồng Tháp, An Giang, Tiền Giang, TP Cần Thơ… làm đã mang lại tín hiệu tích cực, song để nâng tầm du lịch nông nghiệp cao hơn vẫn còn nhiều việc phải làm. Các nhà chuyên môn lưu ý, đã có lúc ĐBSCL ào ạt với mô hình du lịch sinh thái, đi đâu cũng chèo xuồng, vườn cây, đờn ca tài tử… trùng lặp nên dễ nhàm chán du khách. Do đó, tới đây với việc phát triển du lịch nông nghiệp, các địa phương cần rút kinh nghiệm.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, tỉnh An Giang đã triển khai một số mô hình tiêu biểu tại Cù lao ông Hổ thuộc xã Mỹ Hòa Hưng (TP. Long Xuyên), Cù lao Giêng (huyện Chợ Mới)… bước đầu mang lại những tín hiệu tích cực, tạo thêm nguồn thu nhập cho bà con nông dân, kích thích sự sáng tạo trong các hoạt động kinh tế và kinh doanh ở khu vực nông thôn.

Minh Sơn – Thanh Phong