Thứ ba, 23/4/2019 | 15:27 GMT+7

Dịch vụ logistics nước ta đắt nhất thế giới

LSVNO - Cung ứng hàng hóa theo chuỗi là một nguyên tắc kinh doanh quan trọng nhất trên thế giới hiện nay để cân bằng cung cầu, nâng cao hiệu quả kinh tế, từ đó vai trò logistics đã nổi lên. Tại sao đắt nhất thế giới?

Ở nước ta, nông sản và thủy sản là mặt hàng xuất khẩu chiến lược đang phải chịu chi phí logistics đắt nhất thế giới làm giảm sức cạnh tranh, thông tin tại hội thảo “Tăng cường tính kết nối nhằm cải thiện chuỗi giá trị hàng nông sản & thủy sản của đồng bằng sông Cửu Long” ở Cần Thơ sáng 23/4/2019.

Đắt nhất thế giới

Báo cáo trình bày tại hội thảo của ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam cho biết: “Tỷ lệ chi phí logistics của Việt Nam/GDP đang cao nhất thế giới, cao hơn rất nhiều so với các nước lân cận và các khu vực EU, Bắc Mỹ. Cụ thể, chi phí logistics/GDP cho hàng thủy sản ở nước ta là 20,9%; Trung Quốc chỉ 15,4%; Thái Lan 10,7%; vùng châu Á-Thái Bình Dương là 13,5%; châu Âu 9,2%, Bắc Mỹ 8,6%”.

230419a1-5cbecb139bbc6

Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ - Trương Quang Hoài Nam phát biểu tại hội thảo.

Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam- Đặng Phúc Nguyên chung đánh giá: “Chi phí logistic cao chiếm tới 21-25% GDP hàng năm. Hạ tầng giao thông chưa đồng bộ. Đây là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả xuất khẩu mặc dù thị trường đã được mở cửa.

Dịch vụ vận tải quốc tế từ Việt Nam  đi nhiều khu vực trên thế giới thường phải qua trung chuyển mất thời gian. Giá cước vận chuyển hàng của Việt Nam so với vài nước trong khu vực vẫn còn cao và Nhà nước chưa có chính sách hỗ trợ giá cước như một số nước đã áp dụng ( như Thái Lan...) dẫn đến chi phí vận tải cao làm chi phí xuất khẩu cao”.

Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ-Trương Quang Hoài Nam cũng trăn trở: “Qua các số liệu thống kê trong ít nhất 5 năm trở lại đây, chi phí logistics cho xuất khẩu thủy sản và trái cây chiếm tỷ lệ vào khoảng 20-25%, như vậy là khá cao so với các nước trong khu vực (vào khoảng 10-15%).

Kết nối hạ tầng logistics tại khu vực ĐBSCL còn nhiều bất cập, ngay cả các cơ quan chức năng Trung ương và địa phương còn chưa rõ nên đẩy mạnh theo hướng nào là hiệu quả”.

Trung tâm logistics cho vùng

Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam thực hiện khảo sát từ tháng 3-4/2019 với các doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp chủ hàng, cho thấy rõ những yếu kém của logistics hiện nay. Báo cáo do Viện trưởng Hồ Thị Thu Hòa trình bày: “Ba khó khăn lớn nhất thường gặp phải khi làm việc với nhà cung cấp dịch vụ logistics là chi phí không như mong đợi chiếm 72,2%; thiếu sự cải tiến liên tục 30,6%; chất lượng dịch vụ không đúng như cam kết 27,8%.

Còn ba vấn đề các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics gặp phải là nguồn nhân lực còn hạn chế chiếm 60%; giá cước thay đổi thất thường và thiếu kinh nghiệm quản trị chuỗi cung ứng đều 40%”.

Thông tin tại hội nghị, ĐBSCL là vựa lúa và thủy sản lớn nhất nước với kim ngạch xuất khẩu hai mặt hàng này chiếm 75 - 80% tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản cả nước. Hàng năm, nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất khẩu ở ĐBSCL khoảng 17-18 triệu tấn, và 70% hàng xuất khẩu phải chuyển về các cảng ở TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa-Vũng Tàu, khiến chi phí vận tải cao hơn 10 - 40% tùy từng tuyến.  

Từ đó, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam đề xuất: “Cần thiết lập trung tâm logistics nghề cá cho ĐBSCL để đáp ứng nhu cầu sản xuất, lưu thông hàng hóa trong nước và xuất khẩu để kết nối với các vệ tinh của các tỉnh trong vùng nhằm giảm chi phí và quản lý thống nhất chất lượng hàng thủy sản”.

Giám đốc Sở Công thương TP. Cần Thơ-Nguyễn Minh Toại đề xuất xây dựng trung tâm logisctics cấp vùng cho ĐBSCL. Ông nói: “Hiện nay TP. Cần Thơ đang lập quy hoạch và mời gọi đầu tư dự án xây dựng Trung tâm logisctics hạng II cấp vùng.

Nếu hình thành được trung tâm logistics này, sẽ tiết kiệm chi phí vận chuyển hàng hóa lên TP Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu, đồng thời phát triển ngành kinh doanh mới là vận tải và logistics ở TP. Cần Thơ vốn là trung tâm vùng ĐBSCL”.

Sáu Nghệ