Thứ sáu, 10/11/2017 | 22:54 GMT+7

Nâng cao văn hóa kinh doanh vào thị trường Úc

LSVNO - Sáng 10/11, tại thành phố Cần Thơ đã diễn ra hội thảo “Kinh doanh với thị trường Úc-Cách tiếp cận từ thực tiễn”. Tham dự hội thảo có đại diện Thương mại Việt Nam tại Úc và nhiều doanh nhân hai nước.

Chất lượng sản phẩm nâng tầm doanh nghiệp

Các tham luận cho biết, thị trường Úc giàu tiềm năng với thủy sản Việt Nam, tuy nhiên, muốn chiếm lĩnh thì các doanh nghiệp phải nâng cao văn hóa kinh doanh.

capturddde-5a05ca9ce1b04

Các diễn giả trong phần thảo luận.

Trao đổi tại hội thảo, bà Nguyễn Ngọc Thùy Dương (Quản lý kinh doanh xuất nhập khẩu của Công ty TNHH MTV Phạm Nghĩa T&N) cho biết, đang chuẩn bị xuất khẩu cá thác lác rút xương sang Úc. Trong tháng 12 sẽ xuất khoảng 5 container (loại 10 tấn, giá trị 50.000 USD), sang năm 2018 dự kiến xuất 100 container. Đây là kết quả tham gia chuyến xúc tiến thương mại tháng 9 vừa qua của thành phố Cần Thơ, do Phó chủ tịch UBND Trương Quang Hoài Nam dẫn đầu sang Úc.

Để chuẩn bị sản lượng xuất khẩu cá thác lác, Bà Dương giới thiệu, Công ty Phạm Nghĩa T&N có vùng nuôi cá thác lác cho sản lượng một năm gần 2.000 tấn và nhà máy chế biến 20 tấn nguyên liệu mỗi ngày. Sản phẩm có 15 loại, trong đó, cá thác lác rút xương là đặc biệt nhất bởi thịt cá thác lác rất ngon nhưng có nhiều xương dăm nên khó tiêu thụ, xưa nay tiêu thụ nội địa cũng chủ yếu thủ công nạo thịt ra làm chả.

“Chúng tôi có công nghệ rút được xương cá, chế biến theo tiêu chuẩn chất lượng cao, khá tốn kém nhưng phải như vậy mới vào được thị trường Úc”, bà Thùy Dương chia sẻ.

Nhấn mạnh về chất lượng cá thác lác, Phó chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam cho rằng, chế biến thủy sản phải quan tâm đến chất lượng, đưa sản phẩm lên tầm cao mới để vào được thị trường khó tính như Úc thì tầm doanh nghiệp sẽ được nâng cao. 

Theo đó, đơn vị tổ chức chuyến công tác của Cần Thơ là Công ty Tiến Thịnh, doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam trong lĩnh vực tư vấn về di trú, kinh doanh và đầu tư ở Úc, đã mở chi nhánh tại Việt Nam hơn năm nay.

“Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Úc - New Zealand đang tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam làm ăn với Úc và đây là thị trường tiềm năng lớn trong nhiều năm tới”, ông Lê Thanh Tùng, Giám đốc Công ty Tiến Thịnh nói.

caddddddture-5a05ca9702619

Giám đốc Công ty Tiến Thịnh International Migration&Investment Consulting Lê Thanh Tùng.

 “Mong không còn muốn chui xuống đất”

Đại diện Thương mại Việt Nam tại Úc, bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy khuyến nghị, doanh nghiệp nước ta vào thị trường Úc cần chú trọng tới an toàn vệ sinh thực phẩm và văn hóa ứng xử. Hiện nay tôm tươi Việt Nam chưa thể vào Úc vì doanh nghiệp Việt Nam chưa chú trọng đáp ứng quy định kiểm tra nghiêm ngặt của Úc. Theo quy định của Úc, nếu 5 lô hàng đầu kiểm tra 100% mà không vi phạm sẽ được hạ xuống tỷ lệ kiểm tra 50% rồi 25% cho nhiều lô hàng tiếp theo, nếu không vi phạm sẽ chỉ kiểm tra 5%, nhưng phát hiện vi phạm thì doanh nghiệp đó lại bị kiểm tra nghiêm ngặt từ đầu.

“Tại sao cá tra Việt Nam gần như độc quyền thị trường Úc mà giá trị không cao?”, bà Thúy đặt câu hỏi và bà trả lời, do doanh nghiệp của ta cạnh tranh lẫn nhau, hạ giá xuất khẩu từ 4-5 USD/kg, xuống còn khoảng 1 USD/kg. Khi hạ giá thì đối tác nhập khẩu ở Úc cũng không mặn mà vì lợi nhuận bị hạ xuống, tuy nhiên, nghiêm trọng hơn là dẫn tới tình trạng gian lận. Một thống kê của Hiệp hội Nhập khẩu thủy sản Úc có 85% doanh nghiệp Việt Nam xuất cá tra vào Úc không đúng trọng lượng (thiếu cân), lại dùng phụ gia giữ nước trong cá, bị người tiêu dùng phản ứng.

captudre-5a05ca9a94539

Đại diện Thương mại Việt Nam tại Úc, bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy.

Bà Thúy cũng cho hay, thị trường Úc rất quan tâm đến vấn đề đánh bắt hợp pháp, bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Theo đó, ở Úc không chỉ tàu thuyền đánh bắt trên biển được cấp phép mà câu cá cũng có giấy phép. Bản thân bà đi câu cá phải xin giấy phép, trong đó quy định một ngày được câu bao nhiêu con, kích cỡ.

Theo bà Thúy, vấn đề đáng lo ngại nhất với doanh nghiệp Việt Nam là “văn hóa trong kinh doanh vô cùng kém”. Bà thường nhận được khiếu nại vi phạm hợp đồng, lỗi do doanh nghiệp Việt Nam gian lận và mỗi lần như thế là “rất xấu hổ”.

Trong khi đó, doanh nghiệp Thái Lan ít lỗi hơn và mỗi lần xảy ra đều chịu trách nhiệm đền bù thỏa đáng. Còn với doanh nghiệp Việt Nam, bà Thúy kể một trường hợp điển hình khi hợp đồng đổ vỡ, hai bên trao đổi qua email để xử lý thiệt hại, phía Việt Nam viết: Sao mày ngu xuẩn thế, mỗi khi mày mở mồm ra phải biết suy nghĩ chứ! “Nhận hồ sơ khiếu nại, tôi muốn chui xuống đất. Mong sao không bao giờ lâm cảnh muốn chui xuống đất như thế nữa”, bà Thúy thẳng thắn.

Văn hóa ứng xử và sản phẩm chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm làm nên văn hóa kinh doanh, khi được nâng cao, thủy sản nước ta sẽ khai thác được thị trường Úc vô cùng quan trọng, tiềm năng lớn. Nhưng muốn vào thị trường Úc, cần nghiên cứu cụ thể nhu cầu người tiêu dùng và một doanh nghiệp xuất khẩu nên làm việc với một doanh nghiệp nhập khẩu, tránh tình trạng như cá tra vừa qua.

Đặc biệt, khởi đầu vào thị trường Úc cần đưa sản phẩm chất lượng cao với giá cao, đó là xuất phát tốt dễ đi đến thành công. Doanh nghiệp Việt Nam đã có những điển hình thành công như Vĩnh Hoàn thuê đầu bếp giỏi người Úc chế biến các món ăn cá tra để xuất khẩu vào Úc, sản phẩm không ai có. Sản phẩm cũng cần gắn với địa chỉ rõ ràng như thành công của tôm sinh thái Cà Mau.

Sáu Nghệ