Thứ bảy, 23/3/2019 | 17:49 GMT+7

Vietcombank chưa tròn trách nhiệm trong vụ khách hàng bị rút trộm 50 triệu đồng

LSVNO - Theo nạn nhân, nếu kết nối được sớm với tổng đài Vietcmbank (VCB) thì thiệt hại sẽ rất thấp, có thể chỉ mất vài triệu đồng, thậm chí không mất nếu tài khoản Momo kẻ gian làm giả bị khóa kịp thời. Tuy nhiên, giải thích ngay sau đó của ngân hàng này cũng đã làm cho khách hàng bớt phần bức xúc.

>>> Không kịp cầu cứu tổng đài, khách hàng Vietcombank bị hacker “đột nhập” tài khoản chiếm mất 50 triệu đồng 

Đã “cứu” kịp 30 triệu đồng

Chiều 19/3/2019, Vietcombank đã có thông cáo báo chí thông tin về việc khách hàng Trương Quang Lộc (ở P.An Cựu, TP.Huế) bị mất 50 triệu đồng sau khi lộ bảo mật cá nhân và sập bẫy hacker.

Theo thông tin chính thức do Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, viết tắt là VCB) phát đi, ngày 12/3/2019, Vietcombank nhận được yêu cầu hỗ trợ từ một khách hàng (anh Trương Quang Lộc, ở Huế - PV), thông báo bị lừa đảo qua việc bấm vào đường link giả mạo và đã cung cấp toàn bộ thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử kể cả mật mã OTP (mật mã online sử dụng một lần) cho đối tượng lừa đảo.

mat-tien-1-5c94e9cd5bfae

 Những lệnh chuyển tiền mà kẻ gian thực hiện trong sự bất lực của anh Lộc.

Đối tượng lừa đảo đã thực hiện các giao dịch trên tài khoản của khách hàng với giá trị 50 triệu đồng.

Ngay khi nhận được thông tin, VCB đã cùng phối hợp với khách hàng thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn cho tài khoản của khách hàng. Trong tổng số tiền 50 triệu đồng nói trên, VCB đã khoanh giữ được hơn 30 triệu đồng và đã thông báo cho khách hàng trong ngày 13/3/2019.

Hiện nay, VCB đang tích cực phối hợp với đối tác và các cơ quan chức năng tiếp tục xử lý để đảm bảo tối đa quyền lợi của khách hàng. Theo VCB, “hành vi lừa đảo trên của kẻ gian là không mới, nhiều ngân hàng đã liên tục cảnh báo về việc này trong đó có VCB”.

Theo khuyến cáo của VCB, khách hàng tuyệt đối không được mở tài khoản và đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử cho người khác sử dụng; tiết lộ tên đăng nhập (username), mật khẩu truy cập, mã PIN của bất kỳ dịch vụ ngân hàng điện tử, mã OTP, mã kích hoạt dịch vụ cho bất cứ ai qua bất kỳ kênh nào như điện thoại, email, mạng xã hội, ứng dụng, website, đường link lạ…; chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại do người khác chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng/khuyến mại của ngân hàng; không truy cập vào các đường link lạ, cẩn thận với những email, tin nhắn, hoặc các cuộc gọi thông báo trúng thưởng, nhận tiền, cảnh báo tài khoản bạn bị nghi ngờ xâm nhập trái phép kèm theo việc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và thông tin truy cập dịch vụ; sử dụng tên truy cập và mật khẩu truy cập các dịch vụ ngân hàng điện tử làm mật khẩu truy cập các hệ thống khác ngoài ngân hàng…

Tổng đài “24/7” ở đâu khi khách hàng cần?

Như chúng tôi đã thông tin, anh Lộc làm việc ở Bệnh viện Trung ương Huế, có kinh doanh, sửa chữa máy ảnh thiết bị ngành ảnh kĩ thuật số ở nhà riêng. Chiều 12.3, thông qua giao dịch với nhân viên của anh Lộc, kẻ gian đã vờ đặt hàng mua 1 cái tủ chống ẩm máy ảnh với giá 1.570.000 đồng (bao gồm phí ship Huế - Hà Nội 70 ngàn đồng).

vcb-3-5c960ca77499b

 Những cuộc gọi liên tục của anh Lộc đến tổng đài “24/7” của VCB trong 30 phút để báo sự cố bất thành.

“Khách hàng” này giải thích là mua hàng giúp cho người ở nước ngoài, tiền sẽ được chuyển từ tài khoản nước ngoài về. Tiếp đó anh Lộc nhận 2 tin nhắn từ số điện thoại lạ, trong đó có tin “Vietcombank Xin Thong Bao Quy Khach Vui Long Xac Nhan Thong Tin Hoan Tat Thu Tuc De Nhan Tien Tai: https://www.nhan-tien-quoc-te.com/”.

Do bận công việc chuyên môn ở bệnh viện, anh Lộc sơ ý click vào link có tên miền ảo này để xác thực việc nhận tiền, sau đó thực hiện một số thao tác hướng dẫn và rơi vào bẫy của hacker để rồi lộ bảo mật cá nhân, bị chiếm tài khoản, chiếm quyền chuyển đổi mã OTP…

Từ đó hacker đã tạo một tài khoản giả tên anh Lộc trên ví điện tử Momo và thực hiện quá trình chuyển tiền từ tài khoản VCB sang Momo hòng chiếm đoạt. Khi anh Lộc nhận tin nhắn thông báo vào điện thoại xác nhận mã OTP chuyển số tiền 50 triệu đồng, anh Lộc đã biết mình bị lừa và không nhập mật mã. Tuy nhiên kẻ gian lần lượt thực hiện 50 lệnh rút tiền, mỗi lệnh 1 triệu đồng, trong khi anh Lộc nỗ lực cứu nguy bất thành.

Cụ thể trong 30 phút anh Lộc vẫn không thể nào liên lạc được với tổng đài viên cứu tổng đài “24/7” 1900 54 54 13 của Vietcombank để sáo sự cố. Trong khoản thời gian này, tiền liên tục bị chuyển đi trước mắt mà anh Lộc không biết làm gì hơn.

Thế nhưng, trong thông cáo báo chí của VCB, ngoài những nội dung vừa nêu, kèm theo lời khuyên “5 nên” (những điều khách hàng nên làm) thì tuyệt nhiên không thấy giải thích việc khách hàng không kết nối được với tổng đài “24/7” của Vietcombank những 30 phút.

Mãi đến lúc 19h08 anh Lộc mới kết nối được với tổng đài viên (lúc này tài khoản anh Lộc đã được khóa bằng mối quan hệ thân quen từ nhân viên Vietcombank Huế).

Tiếp đó, VCB đã tiến hành các bước nghiệp vụ cần thiết để bảo toàn tài khoản cho khách hàng, nhưng cũng chỉ “cứu”, phong tỏa kịp 30 triệu đồng chưa kịp rút ở tài khoản Momo mà kẻ gian đã chuyển trót lọt 50 triệu đồng từ tài khoản anh Lộc ở VCB qua tài khoản giả mạo ở ví điện tử Momo (Vietcombank là đơn vị bảo chứng).

“Chung quy lại tôi thấy VCB xử lý như vậy cũng đã hợp lý, hài lòng. Tuy nhiên tôi chỉ băn khoăn và chưa hài lòng về tổng đài “24/7” ngân hàng này. Sự cố không ai mong muốn nhưng nó vẫn có thể xảy ra và khách hàng luôn tìm đến tổng đài để được hỗ trợ, nhưng trong trường hợp của tôi thì tiền bị kẻ gian rút trước mặt mà không thể làm gì hơn. Rất may là tôi nhờ được người quen ở Vietcombank Huế khóa được tài khoản trước khi kẻ gian chuyển hết 60 triệu đồng còn lại trong số 110 triệu đồng của tôi. Qua việc này tôi chỉ mong cảnh báo cho mọi người biết phương thức thủ đoạn của kẻ gian mành tránh” – anh Lộc chia sẻ.

Minh Sơn – Hạ Duyên