Thứ tư, 12/9/2018 | 05:44 GMT+7

Cảnh giác, ngăn chặn và phòng ngừa tội phạm cướp ngân hàng

LSVNO - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cướp tại các ngân hàng với hành vi liều lĩnh, táo tợn khiến dư luận hoang mang, lo lắng. Rút kinh nghiệm từ những vụ việc đã xảy ra, hiện nay công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn khi giao dịch tiền mặt được các ngân hàng đặc biệt quan tâm, chú trọng.

Cướp tài sản là một trong các tội xâm phạm sở hữu được quy định trong Bộ luật Hình sự (BLHS). Đây là những hành vi nguy hiểm cho xã hội được quy định trong Bộ luật Hình sự, do người có năng lực trách nhiệm hình sự thực hiện một cách cố ý hoặc vô ý, xâm phạm đến quan hệ sở hữu  của cơ quan, tổ chức và của công dân (Điều 168, BLHS 2015). Cướp tài sản là dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể tự vệ được nhằm chiếm đoạt tài sản.

nhang-5b9775a92521f

Hình ảnh đối tượng Hưng trong vụ cướp xảy ra tại tỉnh Trà Vinh, khoảng 16 giờ 30 phút ngày 26/4 dùng súng đe dọa nhân viên ngân hàng.

Điển hình, mới đây vụ cướp ngân hàng hết sức manh động và liều lĩnh tại phòng giao dịch Thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) của Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Khánh Hòa hồi tuần trước một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về thực trạng an ninh tại nhiều điểm giao dịch của các ngân hàng (NH).

Theo ghi nhận của Cục Cảnh sát hình sự (C45), Bộ Công an, trong 5 năm (từ 2012 đến 2017), cả nước xảy ra hơn 30 vụ cướp liên quan đến NH, tổ chức tín dụng, tiệm vàng. Hầu hết bọn cướp đều liều lĩnh, manh động, một số tên còn hành động trong tình trạng “phê” ma tuý. Chúng dùng dao, vật liệu nổ, vũ khí quân dụng để uy hiếp, khống chế làm tê liệt sự phản ứng của nhân viên vào bảo vệ NH.

Các vụ cướp diễn ra rất nhanh chóng, nhiều vụ chưa đầy 90 giây do bọn cướp đã “nghiên cứu” từ trước, nắm được quy luật cũng như giờ giấc hoạt động của NH, từ đó lên phương án cướp và nhanh chóng thoát đi. Trong khi đó, công tác an ninh, an toàn ở các nơi này còn lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Từ hệ thống camera, thiết bị báo động, công cụ hỗ trợ, đến cách thức phòng bị, xử lý tình huống của lực lượng bảo vệ khi xảy ra cướp đều không được quan tâm đúng mức.

Đối với các cơ sở giao dịch của ngân hàng được mặc định là nơi chứa nhiều tiền mặt và người dân đến ngân hàng giao dịch cũng là người mang đến hoặc mang đi một lượng tiền mặt nhất định, có thể là số tiền rất lớn nên họ cũng là mục tiêu được đối tượng cướp giật nhắm vào. Tội phạm khi có ý định gây án ở ngân hàng thường có vũ khí nóng, tuy nhiên hiện nay công tác bảo vệ tại các cơ sở giao dịch của ngân hàng còn chưa đáp ứng được yêu cầu. So với trước đây, công tác bảo vệ ngân hàng đã có chú trọng hơn nhiều, tuy nhiên so với tính chất của loại tội phạm cướp ngân hàng thì vẫn còn nhiều ngân hàng chưa đáp ứng được những yêu cầu này. Các ngân hàng chưa có thông báo, nhắc nhở cho khách hàng nâng cao tinh thần cảnh giác khi kết thúc một phiên giao dịch; nhiều ngân hàng không bố trí bảo vệ bên trong và ngoài cửa để đảm bảo cho việc nhân viên bảo vệ là người phát hiện vụ việc ngay lập tức và có phương án để đối phó. Hệ thống báo động và phát tín hiệu thì còn thiếu, nhiều khi còn bị trục trặc; nhân viên bảo vệ ít và kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, nhiều NH ký hợp đồng thuê bảo vệ của các công ty bảo vệ để bảo đảm an toàn, an ninh cho các điểm giao dịch, chi nhánh, hội sở. Không ít trong số này được tuyển vào là đi làm ngay, chưa được đào tạo nghiệp vụ. Họ không có những phản ứng thích hợp, kịp thời trong “tác nghiệp”. Chẳng hạn như ngăn và nhắc nhở khách hàng tháo kính đen, khẩu trang, mũ bảo hiểm trước khi vào phòng giao dịch theo quy định của NH. Họ lại càng không có kỹ năng kịp thời phát hiện những đối tượng có dấu hiệu khả nghi, khéo léo đưa ra biện pháp ngăn chặn tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra đối với những tên cướp có vũ khí.

Bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động NH là nhiệm vụ trọng tâm được NHNN quán triệt triển khai trong toàn hệ thống. Thời gian qua, NHNN đã liên tục khuyến cáo các NH thương mại xây dựng phương án bảo vệ, phòng chống tội phạm cướp, bố trí lực lượng canh gác, rà soát, kiểm tra hoạt động của các thiết bị an ninh tại các trụ sở, kho quỹ, máy ATM bảo đảm an toàn quá trình thực hiện các hoạt động tiếp quỹ, giao nhận, vận chuyển tiền. Đặc biệt, lưu ý các NH thương mại quán triệt cán bộ, nhân viên, bảo vệ NH chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động NH nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa tội phạm.

Do đó, các khuyến cáo đó là không thừa trong bối cảnh bọn cướp thường chọn các NH ở những vị trí hẻo lánh, ít người đến giao dịch, công tác bảo đảm an ninh, an toàn ít được chú trọng để ra tay, hành vi của chúng ngày càng manh động, liều lĩnh và bất ngờ.

Đối với nhân viên bảo vệ phải có lai lịch, nhân thân rõ ràng, địa chỉ cụ thể và nên tuyển chọn nhân viên bảo vệ là những người đã qua đào tạo nghĩa vụ quân sự…

Để bảo đảm an ninh, an toàn cho các NH, lực lượng bảo vệ NH phải là những người được đào tạo bài bản về nghiệp vụ, không chỉ có kỹ năng giao tiếp ứng xử mà còn được rèn luyện, nắm vững những quy tắc, biện pháp phòng ngừa cháy nổ, kỹ năng đối phó với cướp, được trang bị công cụ hỗ trợ để hoạt động có hiệu quả. Điều quan trọng là toàn bộ nhân viên NH cần được tổ chức các đợt tập huấn nghiệp vụ, nâng cao kỹ năng xử lý rủi ro. Bản thân họ cũng phải thường xuyên cập nhật thông tin, phương thức thủ đoạn của đối tượng cướp giật, trộm cắp qua các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao ý thức, phát hiện kịp thời các đối tượng nghi vấn, kịp thời báo cho bảo vệ và cơ quan công an phối hợp xác minh làm rõ, bảo đảm tuyệt đối cho khách hàng trong và xung quanh khu vực NH.

Minh Sơn