Thứ sáu, 7/9/2018 | 06:11 GMT+7

Vụ nghi vấn “quỹ đen” ở Cục Đường thủy: Thu hồi “quỹ đen”, kỷ luật lãnh đạo Cục

LSVNO - Thanh tra Bộ GTVT vừa ban hành Kết luận số 9633/KL-BGTVT kết luận nội dung thông tin phản ánh trên báo chí về nghi vấn “quỹ đen” tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

 dtnd-vnam-5b91b3c2c4617

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam - nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Plo.vn

Thanh tra Bộ GTVT vừa hoàn tất việc xác minh phản ánh của báo chí về nghi vấn “quỹ đen” tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

Theo đó, ông Phạm Văn Thông, nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa (trước đây thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam) thừa nhận, cuối năm 2015 đến 2016, một số nhà thầu đã đến phòng làm việc của ông đưa tiền và ông đã nhận hơn 4,8 tỷ đồng của 15 nhà thầu. Việc đưa tiền này theo chỉ đạo bằng miệng của ông Trần Đức Hải, Phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

Được biết, hồ sơ xác minh thể hiện có 10 nhà thầu không ký tên, 5 nhà thầu đã ký tên theo phản ánh trên báo chí  gồm: Công ty tư vấn Giao thông công cộng Hải Phòng ký nộp 628.106.364 đồng; Công ty Đất Việt ký nộp 258.833.182 đồng; Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình thủy ký nộp 321.000.000 đồng; Công ty HCC và Công ty ALPHA ký nộp cho ông Nguyễn Long (Trưởng phòng Tài chính) 100.000.000 đồng (tạm ứng); Công ty tư vấn 89 ký nộp 330.000.000 đồng.

Ông Thông nhận của 5 nhà thầu số tiền 1.537.939.546 đồng và chi cho các cá nhân của Cục để tổ chức hội nghị, hội thảo, tiền ăn cho cán bộ, công chức và người lao động..., còn ông Long không thừa nhận mình đã nhận số tiền nêu trên.

“Từ các chứng cứ thu thập được cũng như tài liệu báo chí cung cấp cho thấy, sơ bộ giám định bằng mắt thường các chữ ký của 5 cá nhân đại diện cho 5 nhà thầu cơ bản có thể là của các nhà thầu ký.

Mặc dù các nhà thầu không thừa nhận chính chữ ký của mình, nhưng người nhận tiền là ông Long đã khai nhận”, Thanh tra Bộ GTVT nêu.

Kết luận vụ việc, Thanh tra Bộ cho rằng chưa có kết quả đối chất các nhân chứng, mới chỉ là lời khai một phía từ ông Thông nên chưa đủ căn cứ khẳng định ông Hải chỉ đạo việc này.

Về việc chi tiêu số tiền, 9 cá nhân được xác định là chuyên viên, trưởng các phòng nghiệp vụ đã sử dụng hơn 406 triệu đồng cho công việc tại Cục. Còn lại ông Thông phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về gần 4,4 tỷ đồng.

“Nguyên nhân xảy ra sai phạm là do lỗi chủ quan của các cá nhân tham mưu cùng lãnh đạo Cục, do sự thiếu hiểu biết pháp luật ở tất cả các cấp. Trách nhiệm này trước hết thuộc về người đứng đầu là Cục trưởng Đường thủy nội địa Việt Nam, sau đó là các phó cục trưởng, trưởng phòng nghiệp vụ và chuyên viên tham mưu.

Hành vi thu tiền của các nhà thầu, hành vi duyệt chi cho hội nghị, hội thảo, ăn uống, tiếp khách... của Cục Đường thủy nội địa là vi phạm pháp luật, mức độ là nghiêm trọng”, Thanh tra Bộ GTVT khẳng định.

Từ đó, Bộ GTVT đã yêu cầu tổ chức kiểm điểm ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng; ông Trần Đức Hải, Phó cục trưởng; ông Trần Văn Thọ, nguyên Phó cục trưởng, do có sai sót trong việc ký duyệt, để cá nhân lấy tiền từ ông Thông.

Ngoài ra, Bộ quyết định thu hồi số tiền hơn 4,3 tỷ đồng từ ông Thông và 406 triệu đồng từ các cá nhân khác nộp lại ngân sách nhà nước.

Hà Thủy (tổng hợp)