Thứ sáu, 28/12/2018 | 14:09 GMT+7

Bài 2: Những giải pháp cần được triển khai

LSVNO – “Tình trạng tài xế nghiện ma túy phải tính toán các biện pháp xử lý từ gốc. Phải ngăn chặn từ khâu cấp giấy phép lái xe của ngành giao thông, cũng như việc tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp. Việc giao lực lượng CSGT ngăn chặn tài xế nghiện ma túy là giải pháp từ ngọn và không khả thi. Để phát hiện người nghiện, không thể dùng cảm quan mà đòi hỏi phải có trang thiết bị như máy thử máu, nước tiểu... Nhiều thông số trong đó phải có người có chuyên môn về y tế mới nắm được”, PGS. TS, Đại tá Bùi Minh Trung - Trưởng khoa Cảnh sát Phòng chống tội phạm về ma túy (Học viện Cảnh sát nhân dân) cho biết.

>>>Bài 1: Lái xe sử dụng ma túy làm gia tăng tai nạn giao thông 

n1-5c25c97245055

CSGT Nghệ An đo nồng độ cồn đối với lái xe.   

Để góp phần làm giảm TNGT đường bộ do lái xe sử dụng ma túy gây ra, trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi xin trao đổi một số ý kiến sau: Tiếp tục triển khai “Chiến lược quốc gia bảo đảm TTATGT đường bộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030” ở tất cả các cấp, các ngành; Hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá về  nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, gắn với thực hiện chủ đề “Siết chặt hoạt động quản lý vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”; và “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ”. Đồng thời nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nước trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT, trong đó tập trung vào quản lý kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải; đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông; tiếp tục tăng cường hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện. 

Các lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông phối hợp với lực lượng thanh tra Sở GTVT, các công ty vận tải tiến hành kiểm tra định kỳ và đột xuất đối với các lái xe để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích. Đồng thời thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra chất ma túy đối với lái xe ôtô khách, ôtô tải và taxi bằng cách thông qua việc kiểm tra mẫu nước tiểu.

n2-5c25c97136639

 Đối tượng D. là lái xe đường dài tại Đắk Lắk bị phát hiện sử dụng ma túy.

Với các doanh nghiệp vận tải cần thường xuyên phối hợp với ngành y tế tổ chức khám sức khỏe định kỳ đối với lái xe, nhất là lái xe tuyến đường dài, để kịp thời phát hiện những lái xe nghiện ma túy, chất kích thích khác hoặc những lái xe không đủ điều kiện sức khỏe lái xe, kiên quyết chấm dứt hợp đồng lái xe đối với đối tượng này. Tại Nghệ An, Công ty Vận tải Văn Minh là đơn vị vận tải hành khách  làm tốt công tác tuyển dụng đầu vào, đặc biệt nhân thân không nghiện ma túy, cấm lái xe sử dụng điện thoại di động khi điều khiển, cần phải học hỏi, nhân rộng.

Đối với lái xe có tiền án về ma túy, nhất là các đối tượng đã từng nghiện ma túy kể cả đối tượng đã cai nghiện tại các trung tâm cai nghiện trở về cần kiên quyết không sắp xếp, bố trí họ lái xe. Công ty Vận tải Văn Minh Nghệ An là đơn vị đặc biệt quan tâm đến sức khỏe đội ngũ lái xe. Đích thân giám đốc Công ty đưa lái xe đi kiểm tra sức khỏe và kiểm tra nước tiểu trước khi bố trí vào làm việc.

Cùng với các giải pháp trên thì phải trang bị máy móc, phương tiện kiểm tra phát hiện lái xe sử dụng ma túy khi đang điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường, kịp thời ngăn chặn lái xe gây tai nạn giao thông. Đề cập về nội dung này, PGS. TS, Đại tá Bùi Minh Trung nhấn mạnh, đây là biện pháp hữu hiệu tác dụng kịp thời phát hiện và ngăn chặn tai nạn đối với lái xe sử dụng ma túy. Khi xảy ra TNGT, ngoài việc cấp cứu nạn nhân, khám nghiệm hiện trường tai nạn, tiến hành ghi các lời khai người bị hại, cần nhanh chóng đưa đối tượng là lái xe đi kiểm tra và xác định nếu sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện gây ra tai nạn để có cơ sở xác định trách nhiệm hình sự.

“Tình trạng tài xế nghiện ma túy phải tính toán các biện pháp xử lý từ gốc. Phải ngăn chặn từ khâu cấp giấy phép lái xe của ngành giao thông, cũng như việc tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp. Việc giao lực lượng CSGT ngăn chặn tài xế nghiện ma túy là giải pháp từ ngọn và không khả thi. Để phát hiện người nghiện, không thể dùng cảm quan mà đòi hỏi phải có trang thiết bị như máy thử máu, nước tiểu... Nhiều thông số trong đó phải có người có chuyên môn về y tế mới nắm được”, PGS. TS, Đại tá Bùi Minh Trung nói.

Phải làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành Luật Phòng, chống ma túy, Luật Giao thông đường bộ đối với đội ngũ lái xe, mà trọng tâm là tuyên truyền về hậu quả tác hại của ma túy, để lái xe tự ý thức được tính chất nguy hiểm của ma túy để họ chủ động tự phòng ngừa, tránh xa ma túy.

n3-5c25c971ad7e9

 Ban ATGT Nghệ An thăm hỏi các gia đình nhân dịp 'Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân do tai nạn giao thông' năm 2018.

Một kinh nghiệm cho thấy, tại Nghệ An trong 3 năm gần đây nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, kết hợp với các giải pháp đảm bảo ATGT của Công an tỉnh, Sở GTVT và các ngành theo chỉ đạo của Ban ATGT tỉnh, vì vậy TNGT giảm mạnh cả 3 tiêu chí. Hầu hết các giải pháp đảm bảo ATGT được xã hội hóa dưới nhiều hình thức, phong phú đa dạng, thiết thực như Cổng trường ATGT…; không uống rượu khi tham gia giao thông; không tuyển dụng lái xe là người nghiện ma túy.

Việc dùng chất kích khi tham gia giao thông nhất là đối với lái xe thì đây là việc làm tối kị, đang là vấn đề xã hội chúng ta phải quan tâm, có cái nhìn trực diện, bởi nó liên quan đến tính mạng con người không những bản thân mình mà cả những người xung quanh khi tham gia giao thông. Người dân rất mong chờ cơ quan chức năng khẩn trương xây dựng và ban hành các quy định về tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe ô tô, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong thực hiện như ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và phải đưa ra một chế tài trong việc kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp lái xe ô tô, xe máy nhưng sử dụng ma túy.

Hữu Trọng