Thứ hai, 4/12/2017 | 10:00 GMT+7

Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Tín nâng cao y đức, tạo dựng niềm tin với người bệnh

LSVNO - Mặc dù còn thiếu thốn về trang thiết bị y tế, nhân sự, cơ sở vật chất…, song những năm gần đây, tập thể cán bộ, y - bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Tín (Hà Nội) luôn đồng lòng, chung sức vượt qua, tích cực rèn luyện, nâng cao tay nghề và y đức, với mong muốn giúp bệnh nhân an tâm khi đến khám, chữa bệnh, tạo niềm tin với người dân.

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu”, tập thể cán bộ, y - bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Tín không ngừng học tập nâng cao tay nghề, trau dồi y đức, hết lòng vì người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Bên cạnh việc cải tiến lề lối làm việc, Bệnh viện thường xuyên sắp xếp đội ngũ cán bộ tham gia đón tiếp, hướng dẫn, giúp đỡ bệnh nhân làm thủ tục khám, chữa bệnh thuận lợi, nhanh chóng, kịp thời. Trong quá trình khám bệnh và điều trị, đội ngũ cán bộ, y - bác sĩ  luôn nêu cao khẩu hiệu: “Đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”.

captudddre-5a24b9d8dc7fc

 Bác sĩ Uông Đình Uyên - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Tín.

Cùng với đổi mới trong công tác quản lý, lãnh đạo và điều hành, Bệnh viện ngày càng có được niềm tin của nhân dân trong công tác khám, chữa bệnh. Trao đổi với phóng viên, Bác sĩ Uông Đình Uyên, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Tín cho rằng, mấu chốt của sự đổi mới này nằm ở việc gắn kết hiệu quả nội dung Chỉ thị 03-CT/TƯ của Bộ Chính trị về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn và nâng cao y đức. Bệnh viện chọn chuẩn mực đạo đức của cán bộ, viên chức thực hiện “3 phải, 3 không” làm chuyên đề và là nội dung xuyên suốt kế hoạch học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Để thực hiện tốt “3 phải, 3 không” đó, Bệnh viện đã triển khai nhiều giải pháp quan trọng mà mục tiêu cuối cùng chính là nâng cao hiệu quả và chất lượng khám, chữa bệnh.

Yêu cầu đầu tiên được đặt ra là nâng cao tinh thần thái độ, trách nhiệm của cán bộ y tế với bệnh nhân, qua việc lắp đặt các kênh thông tin lấy ý kiến phản hồi của bệnh nhân và người nhà như đường dây nóng, hòm thư góp ý; khuyến khích phản hồi trực tiếp với lãnh đạo về cán bộ có ý thức, thái độ thực hiện chưa tốt chuyên môn; chú trọng công tác tư vấn và hướng dẫn bệnh nhân, do đó đã bồi đắp thêm niềm tin và sự hài lòng của nhân dân khi đến khám, chữa bệnh.

Bênh cạnh đó, Bệnh viện đã tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 1313/QĐ-BYT ngày 22/4/2013 của Bộ Y tế về quy trình khám, chữa bệnh, xây dựng quy trình khám bệnh phù hợp với điều kiện hiện có, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám, chữa bệnh; triển khai 15 bàn khám tại Khoa Khám bệnh để phục vụ người bệnh. Bệnh viện đã thành lập 1 tổ hướng dẫn người bệnh hoạt động tại khu vực Khoa Khám bệnh, Xét nghiệm và Khoa Chẩn đoán hình ảnh giúp người bệnh làm các thủ tục khám chữa bệnh. Bệnh viện thực hiện trả kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh nhiều lần trong ngày, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh. Phân công 1 tổ (bao gồm nhân viên tiếp đón, phòng tiếp nhận khám) hàng ngày đi làm sớm 30 phút tiếp đón, giúp bác sĩ có thể khám bệnh ngay cho bệnh nhân, giải quyết tình trạng ùn tắc ở khu vực Khoa Khám bệnh.

2-5a24b8c0a5b80

 Cán bộ y tế Bệnh viện Đa khoa Thường Tín hướng dẫn cho người đến khám chữa bệnh.

Thực hiện cải tiến một số quy trình khám chữa bệnh, giảm phiền hà cho người bệnh như quy trình khám, chữa bệnh ngoại trú, quy trình khám và cấp giấy sức khỏe, quy trình chuyển viện. Để chăm sóc bệnh nhân được tốt hơn, Bệnh viện đã trang bị điều hòa ở các buồng bệnh Khoa Nhi và quạt mát tại các khoa, phòng để phục vụ bệnh nhân trong những ngày nắng nóng…

Bệnh viện cũng tăng cường kiểm tra, giám sát các khoa, phòng thực hiện quy chế chuyên môn, hồ sơ bệnh án, kê đơn điều trị, chăm sóc người bệnh, xử lý chất thải, kiểm soát nhiễm khuẩn. Hàng tuần, tổ kiểm tra quy chế bệnh viện, tổ kiểm tra bệnh án ra viện đều thực hiện kiểm tra tại các khoa phòng, rà soát thiếu sót về bệnh án và bệnh nhân ra viện, thiếu sót về thuốc, dịch vụ cận lâm sàng để kịp thời khắc phục, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Bên cạnh đó, Bệnh viện còn phân công cán bộ trực tiếp dân, công khai số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế, Sở Y tế, Bệnh viện; treo hòm thư góp ý ở Khoa Khám bệnh, các khoa, phòng ở những nơi dễ thấy để người dân và bệnh nhân phản ánh, góp ý. Cán bộ trực tiếp dân giải quyết kịp thời những vướng mắc, khiếu nại của người bệnh nên từ đầu năm đến nay không có trường hợp nào khiếu nại, kiện cáo vượt cấp.

Bệnh viện đã thành lập chi hội điều dưỡng. Ngay từ khi người bệnh mới nhập viện đã có một điều dưỡng hoặc nhóm điều dưỡng phụ trách chính từ lúc nhập viện đến lúc ra viện. Mỗi người bệnh vào điều trị đều có phiếu theo dõi và chăm sóc do y tá điều dưỡng thực hiện. Điều này thể hiện tính chủ động và tăng thêm trách nhiệm của y tá điều dưỡng, đó còn là tài liệu chính để bàn giao thông tin với bác sĩ. Tại Bệnh viện, các hoạt động của điều dưỡng được đặt dưới sự chỉ đạo của y tá trưởng tỏ ra ngày càng hiệu quả. Các vấn đề như thuốc, vật tư tiêu hao đã được công khai hàng ngày trước người bệnh, tạo sự công bằng trong sử dụng và thanh toán viện phí.

Tại các khoa lâm sàng của bệnh viện đã bố trí bàn tiếp đón hướng dẫn người bệnh, các điều dưỡng không còn ngồi trong phòng trực mà chủ động đi đến các buồng bệnh theo dõi, chăm sóc bệnh nhân cũng như chủ động trong việc tư vấn, giáo dục sức khỏe, phổ biến nội quy của khoa, phòng, đồng thời giải quyết các vấn đề khác của người bệnh khi người bệnh có nhu cầu.

Thêm vào đó, Bệnh viện còn thực hiện cải cách thủ tục hành chính để giảm bớt sự phiền hà cho người bệnh, nâng cao chất lượng công tác vệ sinh, cải thiện điều kiện ăn ở của bệnh nhân, sinh hoạt của người dân khi đến khám (bố trí ghế chờ, quạt mát, có nước uống phục vụ bệnh nhân…). Đặc biệt, để giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến quyền lợi của người bệnh theo hình thức một cửa, hàng ngày Bệnh viện bố trí lãnh đạo trực tiếp tại khu vực khám bệnh, giải quyết tất cả các giấy tờ liên quan và giải đáp thắc mắc của người bệnh.

Nhờ có những bước đi phù hợp, số lượng người dân đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện ngày càng tăng cao. Với quy mô 220 giường kế hoạch, giường thực kê là 288 giường, trong 09 tháng đầu năm 2017, Bệnh viện có 90.125 bệnh nhân đến khám bệnh, đạt 75,1% so với kế hoạch năm; tiếp nhận 10.993 ca điều trị nội trú; công suất sử dụng giường bệnh theo kế hoạch đạt 128,1%, thực kê đạt 96.76%. Phẫu thuật 599 ca, tổng số xét nghiệm thực hiện được 332.772 tiêu bản, tổng số chụp X-quang 32.138 ca, siêu âm 30.348 ca, huyết học đạt 50.641 chỉ số…

Từ chỗ chưa sử dụng được máy thở, đến nay đã chủ động, thành thạo cấp cứu cho bệnh nhân thở máy dài ngày, sốc tim, điều trị ngộ độc cấp, suy thận cấp. Nhiều bệnh nhân đã qua cơn hiểm nghèo và giành lại sự sống. Bệnh viện còn triển khai những kỹ thuật phức tạp khác như: phẫu thuật cắt 2/3 dạ dày, cắt ruột thừa viêm, mở ống mật chủ lấy sỏi trong tắc mật cấp cứu, mổ các chấn thương ổ bụng (vỡ gan, lách, thủng tạng), phẫu thuật mổ đẻ, cắt tử cung toàn thể và bán phần, phẫu thuật kết xương, phẫu thuật tiết niệu, phẫu thuật ngoại khoa cắt 1/2 đại tràng, mổ cắt túi mật cấp cứu…

Bằng những việc làm thiết thực, đặt lợi ích của người bệnh lên trên hết, tin rằng, với sự nỗ lực không ngừng, Bệnh viện Đa khoa Thường Tín sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Hoàng Oanh