Chủ nhật, 21/4/2019 | 10:30 GMT+7

Bộ Công thương kiến nghị xác định trách nhiệm ông Thái Duy Long để sai phạm tại Công ty liên doanh Bông Sen

LSVNO - Xung quanh hàng loạt dấu hiệu sai phạm liên quan đến việc mua hai cần cẩu nhưng sử dụng kém hiệu quả hoặc không sử dụng ở Công ty liên doanh Bông Sen; việc thoái vốn của Nhà nước tại Công ty Cổ phần hàng hải Bông Sen không qua thẩm định giá, không qua đấu giá và bán dưới giá trị thực; việc chuyển nhượng 5ha đất,... gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng vẫn chưa được làm rõ, xử lý.

Thiệt hại tiền tỷ?

Công ty liên doanh Bông Sen (Công ty Lotus) là đơn vị liên doanh đầu tiên tại Việt Nam trong lĩnh vực khai thác cảng biển Quốc tế giữa Công ty Vietrans, Vosa và đối tác nước ngoài Blasco của Ukraine từ năm 1991, trong đó Công ty Vietrans chiếm 63% vốn.

11-5cbbe25ec3c37

Cần cẩu và kho bãi tại Công ty liên doanh Bông Sen.

Việc quyết định mua 2 cần cẩu cho Công ty Lotus nhưng chỉ đưa vào sử dụng một cái còn một cái để nằm chỏng chơ chiếm nhiều diện tích kho bãi. Số tiền mua 2 cần cẩu cũ hơn 49 tỷ đồng; phạt lãi chậm trả hơn 41.000 USD; lãi vay ngân hàng hơn 32 tỷ đồng. Tổng thiệt hại tạm tính khoảng 100 tỷ đồng.

Xác nhận với PV, Bộ Công thương cho biết: Biên bản giao nhận kết luận cần cẩu hoạt động tốt, đáp ứng đầy đủ các kỹ thuật khai thác. Thực tế, do chưa đánh giá đúng được quá trình giao nhận hàng tại cảng nên Công ty Lotus đầu tư 2 cần cẩu nhưng mới sử dụng 1 cần cẩu, vì vậy việc đầu tư này đã lãng phí vốn và tiền trả lãi vay ngân hàng.

Do vậy, Bộ Công thương kiến nghị: Xác định trách nhiệm và có hình thức kỷ luật đối với ông Thái Duy Long với vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Lotus và Tổng Giám đốc Vietrans năm 2009, trong việc đầu tư 2 cần cẩu không họp lấy ý kiến lãnh đạo Vietrans nên dẫn đến việc đầu tư kém hiệu quả, gây lãng phí vốn và trả tiền lãi vay ngân hàng...”.

Nội dung quan trọng khác, việc chuyển 5ha bãi chứa hàng của Công ty Lotus được cho “sân sau” là Công ty Cổ phần Hàng hải Bông Sen cũng có dấu hiệu ẩn chứa nhiều khuất tất? “5 ha đất của Công ty Lotus được UBND TP. Hồ Chí Minh cho thuê từ tháng 3/2005 đến tháng 8/2013. Tuy nhiên, tại thời điểm góp vốn tháng 6/2008 Công ty Lotus chưa làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất theo quy định. Thực tế, ngày 06/4/2015, Công ty Lotus mới thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho Công ty cổ phần Hàng hải Bông Sen” - Bộ Công thương xác nhận với PV.

Còn việc thoái vốn của Nhà nước tại Công ty Cổ phần hàng hải Bông Sen không qua thẩm định giá, không thông qua đấu giá gây thất thoát lớn. Khi mới thành lập Công ty Cổ phần hàng hải Bông Sen thì Cảng Lotus có 49% cổ phần nhưng các lãnh đạo công ty là ông Phạm Huy Minh và Thái Duy Long đã quyết định bán 44% cổ phần và chỉ giữ lại 5%.

Bộ Công Thương cũng kiến nghị: “Xác định rõ trách nhiệm tập thể, đơn vị, cá nhân và có hình thức kỷ luật trong việc thực hiện thoái vốn của Công ty Lotus tại Công ty Cổ phần Hàng hải Bông Sen do không thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá làm cơ sở xác định giá khởi điểm để bảo toàn vốn nhà nước tại Vietrans. Làm rõ trách nhiệm và có hình thức kỷ luật đối với Người đại diện phần vốn của Vietrans đã không báo cáo Bộ trong quá trình góp vốn và chuyển nhượng vốn góp của Công ty Lotus tại Công ty Cổ phần Hàng hải Bông Sen”. 

Cơ quan điều tra yêu cầu hỗ trợ pháp lý quốc tế

Liên quan đến sự việc này, được biết, Bộ Công an Ukraine đã bắt một nhóm tội phạm giả mạo giấy tờ để sang hoạt động ở cảng Lotus và nhận tiền phi pháp, gây thiệt hại cho tài sản nhà nước của Ukraine. Đầu năm 2019, Cục Bảo vệ Kinh tế thuộc Cảnh sát Quốc gia Ucraina đã có đề nghị thông qua công hàm của Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraina gửi Bộ Công an Việt Nam để được hỗ trợ điều tra vụ việc.

Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) Bộ Công an Việt Nam cũng có yêu cầu liên doanh cung cấp tài liệu, thông tin để xác minh. Tại bản yêu cầu hỗ trợ pháp lý quốc tế trong tố tụng hình sự mà phía Ukraine gửi Việt Nam đã đề cập hàng loạt nghi vấn. Trong đó, có rất nhiều nội dung trùng với nội dung đơn thư tố cáo đã được Thanh tra Bộ Công Thương xử lý.

 22-5cbbe25fc4c93

Công văn đề nghị cung cấp thông tin của C03 - Bộ Công an

Tại văn bản của cơ quan cảnh sát nước bạn đề nghị hỗ trợ có đoạn: "Đặc biệt, vào năm 2009, Hội đồng cổ đông của Liên doanh Lotus J.V.C. LTD đã đưa ra một quyết định về việc bán cầu trục thuộc sở hữu liên doanh Liebherr KA17 cho Công ty Lotus Marine J.S.C. với mức giá 900 nghìn USD, thấp gần gấp đôi so với giá thị trường.Tuy nhiên, khi cầu trục được chỉ định trên của Liên doanh Lotus J.V.C. LTD được triển khai, ngay sau đó đã được thực hiện việc mua một cần cẩu tương tự khác với chi phí 1,5 triệu đô la, không hoạt động, và hiện không hoạt động và không được sử dụng trong các hoạt động của cảng.

Tiếp tục ý định phạm tội, tại cuộc họp 31 của Hội đồng sáng lập (cổ đông) cảng Liên Doanh Lotus J.V.C. LTD từ ngày 20/7/2012, họ đã quyết định bán 44% từ 49% số cổ phần của Công ty Lotus Marine J.S.C., với mức giá 800 nghìn đô la, trong khi thu nhập hàng năm là 15 triệu đô la. Đồng thời, 21% cổ phần của công đoàn cảng Lotus (người đứng đầu công đoàn là kế toán trưởng của cảng Lotus, công dân Việt Nam)”.

Điều khiến dư luận thắc mắc là sự việc dù đã qua thanh tra nhưng chưa được làm rõ bản chất và chỉ rõ các địa chỉ trách nhiệm; nhất là những vấn đề liên quan đến các ông Phạm Huy Minh - Tổng Giám đốc Công ty liên doanh Bông Sen từ 2007 đến nay (12 năm), ông Thái Duy Long - Chủ tịch HĐQT Lotus từ 2001 đến 2018; ông Phạm Trường Giang - Chủ tịch HĐQT Lotus.

Hòa Bình