Thứ năm, 8/2/2018 | 09:32 GMT+7

Cảnh giác với hàng nhái, hàng giả dịp Tết cổ truyền

LSVNO - Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng ngày càng gia tăng mỗi dịp Tết đến khi mà nhu cầu mua sắm tăng cao. Đây không còn là vấn đề mới đối với người tiêu dùng và các cơ quan chức năng.

Diễn biến của thị trường những ngày giáp Tết lại càng trở nên nóng và có chiều hướng gia tăng đột biến, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao hơn từ 30-50% so với ngày thường. Khi hàng hóa gia tăng để kịp đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng thì tệ nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ… có dịp xâm nhập, trà trộn và tràn lan ra thị trường.

Thời gian gần đây, số vụ việc vi phạm hàng giả ngày càng gia tăng, sản phẩm làm giả lan rộng ra nhiều ngành nghề như đồ điện gia dụng, máy móc sản xuất, dung dịch sản xuất mỹ phẩm,... Các loại hàng giả chủ yếu giả về chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, bao bì hàng hoá, sở hữu trí tuệ và các loại tem, nhãn… Đáng lo ngại, những vụ việc nổi cộm về hàng giả tập trung vào nhóm thực phẩm ăn uống, liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người.

Hàng giả, hàng nhái xuất hiện ở nhiều nơi, nhiều loại sản phẩm, nhất là các thương hiệu lớn, được khách hàng tin dùng; từ các mặt hàng thực phẩm, thực phẩm chức năng, rượu và đồ uống có cồn đến hàng thời trang, mỹ phẩm… với đầy đủ chủng loại, giá rất “mềm”, được bày bán một cách công khai. Chỉ tính từ đầu năm 2018 đến nay, trong khoảng thời gian hơn 1 tháng, lực lượng quản lý thị trường trên địa bàn cả nước đã tiến hành kiểm tra 3.012 vụ, phát hiện và xử lý 1.710 vụ vi phạm, với số tiền phạt lên tới 9,36 tỷ đồng.

1-76355-5a7bb60daeddf

Lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra chất lượng hàng hóa.

 

Hàng giả, hàng nhái hiện nay không chỉ có tại các trung tâm mua sắm, chợ đầu mối trong thành phố mà nó đã len lỏi vào khắp các khu chợ thuộc khu vực nông thôn, thị xã… với các mặt hàng có kỹ thuật sản xuất đơn giản, giá thành thấp, chủ yếu tiêu thụ tại các khu vực nông thôn, nơi trình độ dân trí cũng như điều kiện kinh tế của người dân còn hạn chế.

Để trà trộn và tuồn hàng giả, hàng nhái trong dịp cận Tết, các đối tượng nhập hàng từ nước ngoài (chủ yếu từ Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan…) hoặc lợi dụng chính cửa hàng của mình làm đại lý để đưa hàng giả, hàng nhái lẫn lộn với hàng chính hãng, đánh lừa người tiêu dùng. Đặc biệt, với hình thức giao dịch thông qua hệ thống thương mại điện tử khá thông dụng hiện nay, đã và đang manh nha nhiều thủ đoạn mua bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng cung ứng cho người tiêu dùng. Đã có khá nhiều trường hợp phải chịu cảnh “tiền mất, hàng mang”, vì khi nhìn trên màn hình thì “hàng đẹp lung linh”, “mẫu mã bắt mắt”… nhưng khi mục sở thị thì mới “té ngửa” vì thật ra là hàng giả, hàng quá đát.

Để tránh mua phải hàng hóa kém chất lượng hoặc bị các cửa hàng lừa đảo một cách tinh vi, khuyến cáo người tiêu dùng hết sức cẩn thận trong việc lựa chọn mặt hàng, nhãn hiệu khi mua sắm. Đối với mặt hàng thực phẩm, không nên mua hàng tại những cơ sở sản xuất không có uy tín và phải kiểm tra giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm trước khi mua hàng. Bên cạnh đó, lựa chọn sản phẩm của những thương hiệu đã có uy tín trên thị trường, xem kỹ nhãn mác và thời hạn sản xuất, thời điểm hết hạn, nếu có nghi ngờ thì hỏi lại ngay người bán hàng.

Nhằm đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng kém chất lượng trong dịp trước trong và sau Tết đạt hiệu quả cao, đòi hỏi lực lượng quản lý thị trường chủ động nắm bắt diễn biến tại các trung tâm mua sắm, các chợ đầu mối và thực hiện có hiệu quả công tác quản lý địa bàn. Tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường, triệt để chống buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng và các hành vi gian lận thương mại khác.

Theo ông Nguyễn Văn Bách - Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh, gần đây hàng giả vi phạm nhãn hiệu hàng hóa khá phổ biến. Chính vì hàng giả núp bóng uy tín hàng thật, vừa trốn thuế, vừa sử dụng nguyên liệu rẻ tiền, vừa không mất chi phí quảng cáo nên giá thành thấp, cạnh tranh gay gắt với các cơ sở làm ăn chân chính. Điển hình thời gian gần đây nhất, Đội quản lý thị trường 3A đã phát hiện một cơ sở chuyên sản xuất tem nhãn, decal giả hiệu xe Wave, Future, cả nhãn bao bì bột ngọt (ghi sản xuất tại Indonesia)... để cung cấp cho các nơi làm hàng giả. Tang vật thu được gần 700 kg tem nhãn các loại. Hàng thực phẩm, phụ tùng xe máy... nhập theo đường tiểu ngạch đang gia tăng. Phần lớn hàng nhập theo dạng này là hàng nhái và chất lượng gần như không thể kiểm soát nổi.

Dịp cận Tết, mỗi người dân khi mua sắm hàng Tết phải thực sự là “người tiêu dùng thông thái”, chủ động trang bị kiến thức trong việc lựa chọn hàng hóa, địa điểm bán hàng uy tín, chất lượng; lựa chọn sản phẩm có tem nhãn, địa chỉ cụ thể, rõ ràng. Mặt khác, cần nâng cao ý thức đấu tranh phòng chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng; dũng cảm tố giác các cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm pháp luật, gian lận thương mại; góp phần xây dựng thị trường lành mạnh, an toàn.

Minh Sơn – Tuấn Hải