Thứ sáu, 19/7/2019 | 10:58 GMT+7

Công ty Liên doanh Bông Sen: Vì sao cuộc họp Hội đồng quản trị lần thứ 36 liên tục bị trì hoãn?

LSVNO - Công ty Liên doanh Bông Sen là liên doanh cảng biển giữa Việt Nam và Ucraina sau nhiều năm hoạt động gần đây đã phát sinh nhiều vấn đề vướng mắc. Mới đây, khi phía đối tác Ucraina liên tục đề nghị tổ chức kỳ họp HĐQT lần thứ 36 thì lại bị một số người trong ban lãnh đạo phía Việt Nam tìm cách né tránh…

Nhiều vấn đề phức tạp cần giải quyết

Theo đơn thư phản ánh, Công ty Liên doanh Bông Sen (Cảng Lotus) là liên doanh giữa Công ty Cổ phần giao nhận kho vận ngoại thương (Vietrans) thuộc Bộ Công thương Việt Nam và Công ty Tàu Biển Đen (Blasco) của Ucraina từ năm 1991, trong đó Vietrans chiếm 63% vốn.

2-1-5d313ea6d7fd8

Sự việc vướng mắc ở Công ty Liên doanh Bông Sen (Lotus) đã kéo dài nhiều năm.

Việc mua sắm hai cần cẩu cũ không hoạt động gây lãng phí và thất thoát vốn đầu tư. Đáng chú ý là ngay trước khi mua 2 cần cẩu cũ hỏng nêu trên với giá 2,5 triệu USD thì HĐQT Lotus đã quyết định bán cần cẩu Libherr còn mới và đang hoạt tốt tại cầu cảng K17 với giá 900.000 USD (chỉ tương đương một nửa giá thị trường) cho công ty khác.

Việc chuyển 5ha bãi chứa hàng của Công ty Liên doanh Bông Sen (Cảng Lotus) cho Công ty cổ phần Hàng hải Bông Sen và hiện nay đã bán cho tư nhân tiềm ẩn những dấu hiệu bất thường khi cho công ty khác khai thác cùng một dịch vụ của Cảng trên chính cầu cảng của liên doanh. 

Việc thoái 44% vốn của Nhà nước tại Công ty cổ phần Hàng hải Bông Sen không qua thẩm định giá, không thông qua đấu giá cũng gây ra nhiều nghi ngờ.

Ngoài ra, cơ quan pháp luật Ucraina cũng đã điều tra nhóm tội phạm liên quan tới liên doanh này và đầu năm 2019 đã có văn bản đề nghị phía Việt Nam hỗ trợ tư pháp để điều tra, làm rõ.

Vừa qua, cảnh sát Ucraina đã điều tra một vụ án liên quan đến liên doanh này và trang web chính thức của Bộ Công an nước này có bài viết chỉ ra nhiều nghi vấn rất lớn.

Theo đó, Bộ Công an Ucaina đã bắt một nhóm tội phạm giả mạo giấy tờ để sang hoạt động ở Cảng Lotus và nhận tiền phi pháp, gây thiệt hại cho tài sản nhà nước của Ucraina. Đầu năm 2019, Cục Bảo vệ kinh tế thuộc Cảnh sát Quốc gia Ucraina đã có đề nghị thông qua công hàm của Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina gửi Bộ Công an Việt Nam để được hỗ trợ điều tra vụ việc.

Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) Bộ Công an Việt Nam cũng có yêu cầu liên doanh cung cấp tài liệu, thông tin để xác minh.

3-5d313ea93ee05

Thư đề nghị họp của phía Ucraina.

Từ cuối năm 2018 đến nay, phía đối tác Blasco liên tục yêu cầu ông Phạm Trường Giang – Chủ tịch HĐQT Lotus tổ chức cuộc họp HĐQT lần thứ 36 để giải quyết các vướng mắc nhưng ông Phạm Trường Giang không tổ chức họp.

Đầu tháng 5/2019, các bên thống nhất sẽ họp HĐQT Lotus lần thứ 36 vào ngày 13/5/2019 tại Cảng Lotus nhưng khi Đại diện của phía Blasco – Ucraina đến dự họp thì không có cuộc họp nào diễn ra. Phía Việt Nam không đưa ra lý do chính đáng cho việc tự ý huỷ bỏ cuộc họp HĐQT lần thứ 36 buộc đối tác Blasco phải lập vi bằng về sự việc này.

Vì sao né tránh không tổ chức cuộc họp?

Ngày 16/5/2019, Đại sứ quán Ucraina tại Hà Nội đã gửi công hàm số 6151/24-200-0381 gửi Bộ Công thương và Bộ Ngoại giao Việt Nam đề nghị giúp đỡ ông Nosyk Yurii – Phó Tổng Giám đốc thứ nhất của Lotus để ông Nosyk được trở lại Cảng Lotus làm việc và thực hiện nhiệm vụ của Phó TGĐ thứ nhất, đại diện cho phía Blasco tại liên doanh này.

Đến ngày 18/6/2019, ông Nosyk vẫn bị lãnh đạo công ty phía Việt Nam không cho trở lại Cảng Lotus làm việc, thay khoá cửa phòng và không trả lương cho ông Nosyk kể từ tháng 11/2018.

Điều lệ của Liên doanh Bông Sen quy định khi có vấn đề phát sinh trong quá trình sản xuất kinh doanh thì các bên phải tổ chức cuộc họp HĐQT để giải quyết vấn đề phát sinh đó. Phía Blasco đã gửi văn bản thông báo cho Vietrans tổ chức họp HĐQT lần thứ 36 là đúng với Điều lệ của Liên doanh.

Thế nhưng, các việc các lãnh đạo phía Việt Nam không tổ chức họp HĐQT mà lại tự ý đuổi ông Nosyk Yurri - Phó Tổng Giám đốc thứ nhất là hoàn toàn sai.

1-1-5d313ea5b774a

Thứ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng của Ucraina về hội nhập châu Âu Viktor Dovgan  đã có cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Bộ Công Thương nhưng không giải quyết được sự việc.

Ngày 01/7/2019, Blasco đã có công văn gửi phía Lotus thể hiện sự thất vọng vì phía Việt Nam không tổ chức cuộc họp HĐQT lần tứ 36 tại Hà Nội như phía Blasco đề nghị.

Trong khi đó, đoàn sang Việt Nam có Thứ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng của Ucraina về hội nhập châu Âu Viktor Dovgan đi cùng và đã có kế hoạch họp tại Đại sứ quán Ucraina ở Hà Nội từ ngày 04 - 06/7/2019. Trong khi phía Việt Nam thông báo tổ chức họp HDQT lần 36 ngày 04 - 05/7/2019 tại TP. HCM.

Do vậy, phía Blasco đề nghị Vietrans làm theo Điều 8.4 trong Điều lệ Liên doanh Lotus, thoả thuận về thời gian và địa điểm cuộc họp HĐQT phải được đưa ra trước 30 ngày. Nhưng phía Việt Nam thông báo ngày 27/6/2019 mà tổ chức họp ngày 04 - 05/7/2019 là không đúng quy định.

Sau khi sang Việt Nam nhưng không được tham dự cuộc họp, Thứ trưởng của Ucraina đã phát biểu cho biết sự việc buộc phía Ucraina sẽ phải giải quyết các vấn đề nêu trên theo luật pháp.

Hòa Bình