Thứ ba, 9/1/2018 | 21:58 GMT+7

Điện miền Nam phục vụ nông nghiệp tăng 20,4%

LSVNO - Chiều 9/1, tại buổi gặp mặt báo chí tại Cần Thơ, Tổng công ty (TCty) Điện lực miền Nam cho biết, năm 2017, điện cấp cho nông nghiệp tại 21 tỉnh và thành phố phía Nam tăng 20,4% so với năm 2016.

090118a3-5a54d6f6de4c5

Phó tổng giám đốc Nguyễn Phước Đức phát biểu tại buổi gặp mặt.

Đó cũng là tỷ lệ tăng cao nhất trong các ngành mà TCty Điện lực miền Nam phục vụ năm 2017. Đứng thứ hai là điện cấp cho thương nghiệp – khách sạn – nhà hàng tăng 11,6%; tiếp theo là cho công nghiệp - xây dựng tăng 10,91%; cho quản lý tiêu dùng tăng 5,27%; các phần khác tăng 5,24%. Tổng sản lượng điện thương phẩm TCty thực hiện năm 2017, tăng 9,67%, đạt 60 tỷ 280 triệu kWh.

Những công trình phục vụ nông nghiệp đáng kể là đầu tư cấp điện cho nuôi tôm công nghiệp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau. Hoàn thành cấp điện cho 437 trạm bơm tưới tiêu, chống hạn, chống úng và nuôi trồng thủy sản ở các tỉnh Cà Mau, Đồng tháp, Ninh Thuận, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Sóc Trăng, Trà Vinh, Tiền Giang, Tây Ninh, Long An.

Bên cạnh, TCty chú trọng đưa điện về vùng nông thôn. Trong năm 2017, hoàn thành cấp điện cho hơn 4.800 hộ dân vùng lõm chưa có điện ở các tỉnh Bạc Liêu, Đồng Tháp, Vĩnh Long, An Giang, Trà Vinh, Bình Thuận, Bình Phước, Hậu Giang, Cà Mau và TP. Cần Thơ. Hoàn thành việc cấp điện cho 64 xã theo tiêu chí số 4 về nông thôn mới ở các tỉnh Tiền Giang, Cà Mau, Trà Vinh, Hậu Giang, Bình Phước, Ninh Thuận, Bình Thuận, Long An, Tây Ninh, Đồng Tháp, Kiên Giang, Hậu Giang. Xóa việc câu đuôi kéo chuyền cho hơn 80.000 hộ dân trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố.

Trong năm 2017, TCty phát triển thêm 337.092 khách hàng. Hiện nay, số khách hàng của TCty là 7.640.215; trong đó có 7.009.244 khách hàng ánh sáng sinh hoạt và 630.971 khách hàng ngoài mục đích sinh hoạt; tăng 4,62% so với năm 2016. Địa bàn TCty cấp điện có 2.513 xã, phường, thị trấn, 100% đã có điện; số hộ dân có điện đạt tỷ lệ 99,4%, trong đó số hộ dân nông thôn có điện 99,18%.

090118a4-5a54d73e7ca78

Sửa chữa hotline, thay thế cách điện 22kV khi đường dây đang vận hành và cung cấp điện bình thường cho khách hàng ở Bình Dương.

Phó tổng giám đốc TCty cho biết, hiện đại hóa và tiết kiệm điện là hai mục tiêu được tập trung, cũng đạt được nhiều kết quả. Năm 2017, TCty tiết kiệm được 1 tỷ 268 triệu kWh, tương đương 2,1% sản lượng điện thương phẩm. Nhiều dự án ứng dụng công nghệ tiên tiến như tự động hóa, đo ghi - giám sát điện năng từ, sửa chữa điện nóng, bảo mật đã được triển khai.

Hiện nay, 25 dịch vụ khách hàng đã thực hiện trực tuyến. Trong đó, các dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng, qua thiết bị di động được TCty phát triển đa dạng, cung cấp thêm dịch vụ thu qua ATM, Internet banking. Chương trình Dịch vụ khách hàng đã tăng hiệu quả giám sát và năng suất lao động. Khách hàng bây giờ không cần đến điện lực vẫn đăng ký mua điện được bằng điện thoại, email.

Ngày 29/6/2017, TCty ra mắt Trung tâm Điều hành SCADA, chính thức vận hành Hệ thống SCADA/DMS cho lưới điện trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố. Hệ thống này đã kết nối các Trung tâm điều khiển chính đến 199/204 trạm biến áp 110kV đồng thời thông qua các Trung tâm điều khiển xa tại 21 Cty Điện lực để giám sát và thực hiện điều khiển 832 Recloser (thiết bị điện tự động đóng lại) và 76 LBS (Load Break Switch – máy cắt phụ tải).

Cũng trong năm 2017, TCty trang bị 63 bộ thiết bị vệ sinh hotline (không cắt điện) cho các đơn vị, đào tạo nhân sự 185 đội thực hiện vệ sinh hotline và sản lượng điện tiết kiệm được khi thực hiện vệ sinh hotline là 13,39 triệu kWh. Bên cạnh, trang bị thêm công nghệ sửa chữa hotline và đào tạo thi công hotline cho Bình Dương, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tiền Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp.

Sáu Nghệ