Thứ năm, 23/5/2019 | 22:45 GMT+7

Tài xế đồng loạt trả phí 2.000 đồng, BOT T2 miền Tây liên tục xả trạm

LSVNO - Ngày 23/5/2019, các tài xế qua trạm BOT T2 trên quốc lộ 91 vẫn đang phản ứng gay gắt cả hai hướng từ Cần Thơ về An Giang và ngược lại việc thu phí bất hợp lý. Họ chỉ trả phí 2.000 đồng cho quãng đường vài trăm mét sử dụng của dự án BOT.

Các tài xế cho rằng, cầu Vàm Cống vừa thông xe được sử dụng miễn phí họ rất mừng vì không còn cảnh kẹt phà. Tuy nhiên, khi xe từ An Giang đi ngã ba Lộ Tẻ qua cầu để về TP. HCM và ngược lại thì phải trả phí toàn tuyến BOT quốc lộ 91, dù họ chỉ sử dụng khoảng 200m của dự án này. Do đó, họ đưa 2.000 đồng để trả cho quãng đường 200m sử dụng của dự án BOT.

Các nhân viên trạm thu phí giải thích chỉ bán vé toàn tuyến, từ 35.000 đến 200.000 đồng. Không được giải quyết, các tài xế đậu ôtô kín các làn. Dòng xe phía sau nối đuôi kéo dài hàng trăm mét bấm còi inh ỏi, quản lý BOT buộc phải cho xả trạm.

tien-le-1-7523-1558611810-5ce6bf66b8880

Các tài xế chỉ trả 2.000 đồng cho quãng đường khoảng 200m đi qua trạm BOT. Ảnh: Cửu Long.

Vài phút sau, khi tuyến đường thông thoáng, trạm thu phí hoạt động trở lại. Tuy nhiên, một số tài xế đã cho xe quay lại khiến ùn tắc tái diễn. Trong ngày, trạm BOT T2 phải xả cửa hàng chục lần.

Cảnh sát giao thông, 113, công an địa phương được huy động để điều tiết giao thông, đảm bảo an ninh trật tự.

Trong ngày 23/5/2019, tại cuộc họp với Tổng cục Đường bộ tại Cần Thơ, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải An Giang, Đồng Tháp đã đưa ra nhiều giải pháp để tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến trạm thu phí T2 như: giảm phí cho người dân địa phương, di dời trạm thu phí về vị trí khác, phát thẻ thu phí với mức phí riêng khoảng 2.000 đồng mỗi lượt xe cho những xe chỉ đi từ 300m đến 1km trên quốc lộ 91 để lên cầu Vàm Cống...

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho biết, hiện Bộ Giao thông Vận tải chưa có chủ trương di dời trạm thu phí BOT T2. Đối với đề xuất thu phí 2.000 đồng mỗi lượt xe qua lại dưới 1km cũng khó thực hiện được vì các dự án BOT hiện áp dụng chính sách thu phí hở cho toàn bộ dự án theo một mức phí. 

Theo Tổng cục Đường bộ, dự án BOT quốc lộ 91 đang miễn giảm phí cho phương tiện của người dân trong bán kính 8km quanh trạm thu phí. Sau khi cầu Vàm Cống hoạt động, nhiều hộ dân phía Đồng Tháp cũng nằm trong phạm vi bán kính dự án dưới 8km song chưa được giảm theo quy định chung. Vì vậy, nếu tỉnh có văn bản đề xuất miễn giảm phí cho phương tiện, đơn vị sẽ xem xét.

Về phía chủ đầu tư, ông Nguyễn Văn Khang - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang cho biết, Công ty ủng hộ và thực hiện các giải pháp, tiêu chí được Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt sau khi có đóng góp, đề xuất từ các địa phương, đơn vị liên quan...

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 qua địa phận TP. Cần Thơ do Công ty Cổ phần Đầu tư QL91 Cần Thơ – An Giang làm chủ đầu tư. Dự án có hai phân đoạn gồm: QL91 đoạn Km14+00 (giao QL91B) đến Km50+889 và QL91B đoạn Km0+000 đến Km 15+793. Tổng mức đầu tư hơn 1.720 tỉ đồng. 

Trên dự án có 2 trạm thu phí gồm trạm T1 được đặt tại Km16+905,83 QL91 và trạm T2 được đặt tại Km50+050 thuộc khu vực Thới Hòa 1, phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt – giáp ranh tỉnh An Giang.

Lê Hoàng (tổng hợp)