Thứ năm, 8/2/2018 | 10:06 GMT+7

Thừa Thiên - Huế: Làng Địa Linh với nghề "làm ông Táo"

LSVNO - Tháng Chạp - tháng của ông Táo về trời để báo cáo những chuyện xảy ra ở trần gian trong một năm qua. Với người dân cố đô, làng Địa Linh đã trở nên quá đỗi quen thuộc với nghề "làm ông Táo" phục vụ cho ngày 23 tháng Chạp.

11-5a7bbe242b957

Để tạo ra được một bức tượng ông Táo, người thợ Địa Linh phải trải qua công đoạn tạo tác rất cầu kỳ.

Theo tín ngưỡng của người Việt Nam, Tam vị Táo quân được xem là vị thần cai quản việc bếp núc của mỗi gia đình. Với người dân xứ Huế, bộ ba tượng ông Táo mỗi năm đều được người dân thay lên bếp thờ một cách trang trọng để cầu mong một năm mới may mắn và an khang.

Tiết trời đang dần vào Xuân, làng Địa Linh nằm sâu trong phố cổ Bao Vinh (xã Hương Vinh, huyện Hương Trà) nổi tiếng với nghề làm ông Táo đã bao đời nay với những đôi bàn tay thoăn thoắt và tỉ mỉ của các nghệ nhân làm ông Táo đang tất bật và rất bận rộn để cho ra sản phẩm đúng dịp đưa ông Táo về trời.

Đến với làng Địa Linh trong những ngày này sẽ thấy một không khí ấm áp từ những lò nung tượng ông Táo với bao người thợ vẫn đang say sưa cùng công việc. Để làm một tượng ông Táo hoàn chỉnh, người thợ phải trải qua một quá trình chọn lọc, nung mới cho ra được sản phẩm đúng chuẩn.

22-5a7bbe250f228

Công đoạn đúc khuôn quyết định rất lớn tới chất lượng sản phẩm sau này.

Đất dùng làm tượng phải là loại đất sét vàng, được chọn một cách kỹ lưỡng, ít tạp chất từ những cánh đồng màu mỡ. Khuôn đúc phải làm từ gỗ lim, được đục chạm hình tượng hai ông, một bà Táo đứng cạnh nhau. Khi làm, người thợ cho đất sét vàng vào khuôn và ép thật chặt để tượng không bị biến dạng. Để lấy tượng ra khỏi khuôn cũng đòi hỏi đôi bàn tay khéo léo và nhẹ nhàng của người thợ. Tượng sau khi lấy ra khỏi khuôn được đem phơi nắng cho khô, sau đó cho vào lò nung. Những ngày tháng Chạp, do thời tiết không có nắng nên tượng được làm khô bằng quạt hoặc đặt quanh bếp lò để hong khô.

Sản phẩm sau khi nung có màu vàng nhạt đặc trưng của đất sét, khi đến ngày 23 tháng Chạp, tượng ông Táo được tô thêm lớp sơn màu hồng và thêm bột kim tuyến óng ánh rất sinh động và bắt mắt để phù hợp với thị hiếu của người dùng.

33-5a7bbe24b2825

 Sau khi nung, sản phẩm được quét sơn để trở nên bắt mắt hơn.

Ông Võ Văn Nam, người có thâm niên làm nghề hàng chục năm ở Địa Linh cho biết: “Trước đây nhiều nhà làm lắm, hầu như kiệt hẻm nào người ta cũng phơi đầy tượng ông Táo. Nhưng cái gì cũng có thăng trầm, hiện chỉ còn mấy nhà duy trì cái nghề này nữa thôi. Nghề này vất vả nhưng thu nhập không nhiều nên mai một dần”. Được biết, mỗi ngày ông Nam làm ra được khoảng 500 tượng ông Táo, thu nhập bình quân mỗi ngày từ 80.000 nghìn đồng đến 100.000 nghìn đồng.

“Bác làm nghề này lâu rồi, lúc trước nhỏ xíu đã thấy ba bác làm rồi, nghề này là cha truyền con nối. Làm nghề này khổ, chỉ đủ ăn thôi. Làm từ 3 giờ sáng đến khi nào hết đất sét thì thôi. Đám con trẻ sau này chắc không ai muốn làm cái nghề này đâu. Ngay cái chuyện đạp đất sét cho dẻo thôi cũng vất vả rồi”. Bác Ngô Đức Hùng, một người thợ lâu năm ở Địa Linh chia sẻ.

44-5a7bbe256bb3a

 Làng nghề Địa Linh đã và đang làm đa dạng thêm nét văn hóa của vùng đất cố đô.

Nguyễn Xuân