Thứ ba, 5/12/2017 | 15:51 GMT+7

TP. HCM: Có thể tăng mức phạt giao thông lên gấp đôi

LSVNO - Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP. HCM Bùi Xuân Cường cho biết, TP có thể tăng mức xử phạt giao thông ở nội thành lên gấp đôi để tăng nguồn thu. “Điều này đã được cho phép trong Luật xử phạt hành chính và không cần phải áp dụng cơ chế đặc thù, TP vẫn có thể quyết định”, ông Bùi Xuân Cường nói.

ket-xe-2-9200-1482292733-8402-5958-4619-1512388838-5a265db4cb5cb

Theo Giám đốc Sở GTVT TP. HCM, HĐND thành phố có thể xem xét tăng mức phạt vi phạm giao thông nhưng không quá hai lần theo quy định của Luật Xử phạt hành chính. Ảnh: Trung Sơn.

Tại buổi thảo luận tổ, Đại biểu Lê Nguyễn Minh Quang (Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM) quan tâm đến mức xử phạt vi phạm giao thông hiện nay quá thấp, chưa răn đe người vi phạm giao thông.

"Vào giờ tan tầm xe cộ chạy rất lộn xộn. Các phương tiện chạy lên lề đường, lấn tuyến và chạy ngược chiều nhưng cảnh sát giao thông cũng không giải quyết nổi" - ông Quang nói và cho rằng với cơ chế đặc thù này cần phải nâng mức phạt để xử nghiêm những người vi phạm giao thông.

Về lĩnh vực kinh tế, ông Quang bày tỏ băn khoăn về báo cáo "nguyên nhân các chỉ tiêu không đạt là do khâu dự báo chưa sát". Tuy nhiên, ông dẫn chứng trong kỳ họp năm trước chỉ tiêu tăng trưởng cao, nhiều đại biểu đề nghị phân tích làm rõ hơn nhưng chưa được quan tâm.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường cho biết, HĐND TP.HCM có thể xem xét tăng mức phạt vi phạm giao thông ở khu vực nội thành lên gấp đôi so với hiện nay để tăng thêm nguồn thu.

“Điều này đã được cho phép trong Luật xử phạt hành chính và không cần phải áp dụng cơ chế đặc thù, TP vẫn có thể quyết định”, ông Cường nói.

Theo ông Cường, Sở Giao thông vận tải đã có dự thảo văn bản và UBND TP. HCM đang giao Sở Tư pháp và Công an TP góp ý.

Liên quan đến vấn đề phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn TP, ông Bùi Xuân Cường cho biết nhu cầu thực tế cho giai đoạn 2016-2020 khoảng hơn 500.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo kế hoạch thì TP mới cân đối được 122.000 tỷ đồng. Riêng trong 2 năm 2016-2017, TP mới bố trí được 21.600 tỷ đồng. Ba năm còn lại còn khoảng 41.000 tỷ đồng. Như vậy, tổng cộng 5 năm mới được hơn 61.000 tỷ đồng. Nguồn ngân sách bố trí đã “tụt dần”.

Cũng theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải, việc đầu tư phát triển giao thông tại 2 khu vực trọng điểm là sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái còn hạn chế. Ngoài ra, số kilomet đường, cây cầu đưa vào khai thác còn ít (hoàn thành 106/272km và 21/76 cây cầu theo chỉ tiêu), các chỉ tiêu quỹ đất dành cho giao thông cũng tăng không đáng kể.

N.Hương