Chủ nhật, 29/7/2018 | 06:36 GMT+7

Cần nâng cao hơn nữa việc phòng, chống mua bán người

LSVNO - Những năm gần đây, tội phạm mua bán người diễn biến tương đối phức tạp, trong đó xuất hiện nhiều vụ mua bán người thông qua di cư trái phép với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Tội phạm này đã trực tiếp xâm hại tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của con người mà nạn nhân thường là phụ nữ và trẻ em.

Ngày 30/7 hàng năm là “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người”, được quy định tại Quyết định số 793/QĐ-TTg ngày 10/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, công tác phòng, chống mua bán người (PCMBN) được xác định là một nội dung của chương trình phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

mua-nguoi-copy-5b5cfca21f586

 Trong suốt thời gian qua, Đảng, Nhà nước có rất nhiều chương trình hành động trong việc phòng chống mua bán người.

Theo thông tin từ Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, từ tháng 11/2015 đến tháng 5/2018, cả nước đã xảy ra 885 vụ mua bán người với 1.158 đối tượng, lừa bán 2.319 nạn nhân. Cũng trong thời gian này, các đơn vị, cơ quan chức năng đã xác minh, giải cứu, tiếp nhận trở về 1.117 nạn nhân bị mua bán.

Bên cạnh đó, việc phòng ngừa, điều tra khám phá các vụ án, lực lượng chức năng đã tham mưu cho các Bộ, ngành và Chính phủ ký kết và triển khai có hiệu quả nhiều hiệp định song phương và đa phương, các văn bản thỏa thuận, ghi nhớ về phòng, chống tội phạm mua bán người giữa Việt Nam và các nước trong khu vực; tổ chức các cuộc họp giao ban định kỳ giữa Việt Nam với các nước láng giềng như Trung Quốc, Campuchia, Lào... Thiết lập đường dây nóng để trao đổi các thông tin và tình hình có liên quan; tiến hành mở đợt cao điểm phòng, chống tội phạm mua bán người trên tuyến biên giới, góp phần nâng cao hiệu quả trong phòng, chống và kiềm chế sự gia tăng của tội phạm nói chung, tội phạm mua bán người nói riêng. Công an, biên phòng các tỉnh biên giới giáp Trung Quốc, Lào và Campuchia thường xuyên tổ chức các buổi giao ban định kỳ hàng tháng, quý hoặc gặp gỡ trao đổi đột xuất, thiết lập đường dây nóng với lực lượng công an, biên phòng giữa hai bên để đánh giá kết quả hợp tác, trao đổi thông tin và phối hợp điều tra, truy bắt tội phạm, giải cứu, tiếp nhận nạn nhân bị mua bán trở về, cùng triển khai thực hiện các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm mua bán người qua biên giới. 

Hành vi mua bán người để lại hậu quả nặng nề cho hầu hết các nạn nhân. Khi trở về với cộng đồng, sức khỏe họ giảm sút do bị ép buộc lao động nặng nhọc, làm việc trong môi trường độc hại, bị giam giữ, đánh đập, tra tấn đến mang thương tích, cố tật; bị bóc lột tình dục, bị mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục và các bệnh xã hội khác; tinh thần hoảng loạn, không ổn định dẫn đến ức chế tâm lý, trầm cảm. Do đó, mua bán người là tội ác, cần phải được pháp luật nghiêm trị thích đáng.

Trong suốt thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều nỗ lực trong việc hoàn thiện chính sách pháp luật PCMBN. Cụ thể, Luật Phòng, chống mua bán người (số 66/2011/QH12, có hiệu lực từ ngày 01/01/2012) nghiêm cấm các hành vi: mua bán; chuyển giao, hoặc tiếp nhận; tuyển mộ, vận chuyển, chứa chấp người khác để bóc lột tình dục, cưỡng bức lao động, lấy các bộ phận cơ thể hoặc vì mục đích vô nhân đạo khác. Gần đây, Bộ luật Hình sự (số 01/VBHN-VPQH, có hiệu lực từ 01/01/2018) quy định xử phạt nặng tội mua bán người, tùy hành vi và trường hợp phạm tội cụ thể sẽ bị xử phạt tù từ 5 - 20 năm; phạm tội mua bán người dưới 16 tuổi, bị xử phạt tù từ 7 - 20 năm, hoặc tù chung thân.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác PCMBN trong thời gian tới, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần tổ chức tốt việc tiếp nhận, giải quyết tin báo tố giác tội phạm, đơn trình báo mất tích có dấu hiệu của tội phạm mua bán người; tiến hành đồng bộ các biện pháp đấu tranh phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xử lý những đường dây, ổ nhóm tội phạm mua bán người trên các địa bàn; bảo đảm mọi hành vi mua bán người đều sớm được phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật để răn đe các đối tượng phạm tội và góp phần tuyên truyền, giáo dục ý thức PCMBN trong xã hội.

Trong công tác PCMBN thì vai trò của gia đình rất quan trọng. Các thành viên trong gia đình nên thường xuyên trao đổi thông tin về thủ đoạn mua bán người và các kỹ năng phòng, chống; phối hợp với nhà trường, cơ quan, tổ chức và các đoàn thể xã hội trong công tác PCMBN; hợp tác với các cơ quan có thẩm quyền để xử lý vụ việc liên quan tới hành vi mua bán người; chăm sóc, giúp đỡ thành viên của gia đình là nạn nhân của tội phạm mua bán người để họ sớm hòa nhập cuộc sống gia đình và cộng đồng.

Mặt khác, nhà trường và các cơ sở giáo dục, đào tạo nghề có trách nhiệm tham gia PCMBN trong việc quản lý chặt chẽ việc học tập và các hoạt động khác của học sinh, sinh viên, học viên trong thời gian học tập tại đơn vị; tổ chức tuyên truyền, giáo dục ngoại khóa về PCMBN phù hợp với từng cấp học, ngành học; tạo điều kiện thuận lợi để những nạn nhân của tội phạm mua bán người được học văn hóa, học nghề, hòa nhập cộng đồng; phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyển địa phương và gia đình của học sinh, sinh viên, học viên để thực hiện các biện pháp PCMBN. 

Để đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm nêu trên, các cơ quan ban ngành cần có nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt. Trong đó chú trọng công tác truyền thông, giáo dục tại cộng đồng, tiếp nhận và hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho nạn nhân bị mua bán người từ nước ngoài trở về. Các tổ chức Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân... đã tuyên truyền, tập huấn, hội thảo, tọa đàm về nâng cao năng lực PCMBN với các nội dung người thật, việc thật để tuyên truyền, giáo dục ý thức cảnh giác của người dân trong tìm kiếm việc làm ở nước ngoài…

Minh Sơn – Tuấn Hải