Thứ bảy, 10/3/2018 | 09:34 GMT+7

Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông chậm trễ đến bao giờ?

LSVNO - Dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông một lần nữa không hoàn thành đúng như tiến độ đề ra, sự chậm trễ này đã đã khiến cho người dân mất niềm tin. Những mốc thời gian nhà đầu thầu đưa ra cũng chỉ như những con số để an lòng dân và rồi tiến độ lại bị vỡ.

Cách đây 10 năm, tại thời điểm 2008, Cục Đường sắt Việt Nam và Cục 6 đường sắt Trung Quốc đặt bút ký hợp đồng (EPC) Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, chủ đầu tư là Bộ Giao thông Vận tải, tổng thầu thi công dự án theo hình thức EPC là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc. Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dài 13,05 km trên cao, điểm đầu tuyến tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa.

Để phục vụ cho dự án này, hàng trăm cây xanh đã bị chặt bỏ, những tuyến đường có dự án chạy qua đã bị bó hẹp thậm chí hư hỏng vì xe chở vật liệu cày phá. Một dự án nhằm giảm ùn tắc giao thông chưa thấy đâu mà ngược lại là chỉ ám ảnh của những mất mát.

duong-sat-tren-cao-5aa343a03f293

Đoàn tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đầu tiên tại điểm ga La Khê, Hà Đông  nằm im chờ ngày đi vào hoạt động. Ảnh tư liệu.

Không chỉ lá phổi xanh của thành phố bị chặt bỏ mà từ khi dự án đi vào triển khai đã xảy liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn thương tâm. Điển hình vụ tai nạn tháng 10/2016, một công nhân đang làm việc trên cao đã bất ngờ xuống đất tử vong; Ngày 06/11/2014, khi người dân đang lưu thông trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân thì bất ngờ 2 thanh sắt dài hơn chục mét từ trên giàn giáo rơi xuống làm 1 người tử vong và 2 người bị thương. Ngay sau đó chưa đầy một tháng, vào tháng 12/2014, một đoạn đà giáo dài khoảng 10m bị sập khi công nhân đang chuẩn bị đổ bê tông trụ mũ H7, một khối lượng bê tông sắt thép lớn đổ xuống đường Trần Phú. May sao, thời điểm trên không xảy ra thương vong đáng tiếc nào… Và để rồi, mỗi khi đi qua những tuyến đường có dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đang thi công người tham gia giao thông luôn cảm thấy nơm nớp lo sợ bởi không biết những khối bê tông, những thanh sắt hàng chục mét đang treo lơ lửng trên đầu họ có thể rơi xuống bất cứ lúc nào. Một nỗi ám ảnh từ dự án được mong đợi!

Còn khi nhắc về tiến độ và số tiền vào dự án này cho đến thời điểm hiện tại thì hầu như những người quan tâm cũng đều ngán ngẩm và mất niềm tin. Cụ thể, dự án được khởi công vào tháng 10/2011 dự kiến sẽ hoàn thành tháng 6/2015, với tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD (tương đương 8.770 tỷ đồng). Thế nhưng đến nay, những gì mà chúng ta đang chứng kiến chỉ là một công trình dang dở không rõ ngày đi vào hoạt động. Còn số vốn đầu tư đã tăng lên 891,92 triệu USD (tương đương 18.792 tỉ đồng). Theo con số thống kê thì dự án đường sắt cao tốc “rùa bò” này cho đến thời điểm hiện tại đã 6 lần bị vỡ tiến độ, mới đây một mốc thời gian nữa lại được tổng thầu Trung Quốc tiếp tục đưa ra đó là vào đầu tháng 9/2018 sẽ chạy thử trên toàn tuyến từ 3 đến 6 tháng. Nhưng liệu mấy ai còn tin, liệu lần này có phải là lời nói thật hay chỉ là “hỏa mù” để trấn an dư luận? Điều đáng nói, vốn đầu tư dự án đều là vốn vay, nếu như tiến độ của dự án càng kéo dài đồng nghĩa với việc lãi chồng lãi và rồi số nợ đó lại chính do người dân gánh chịu. 

Đã đến lúc cần phải nhìn nhận vào thực tế và có những biện pháp cụ thể, đưa ra một mốc thời gian rõ ràng để hoàn thành dự án chứ đừng đưa ra một con số mơ hồ theo kiểu trấn an dư luận và rồi lại thất hứa, nó sẽ như con dao cứa sâu vào niềm tin của người dân.

Phạm Sỹ