Thứ năm, 7/6/2018 | 06:08 GMT+7

Luật Đặc khu: Nên hoãn lại để xin ý kiến nhân dân

“Về dự luật đặc khu, tôi nghĩ chưa thể thông qua mà cần lùi lại để bàn cho kỹ, cần thiết thì phải xin ý kiến nhân dân!”.

Tiếp tục những vấn đề dư luận đang quan tâm về dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc (gọi tắt là dự thảo Luật Đặc khu), đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách của QH cho rằng: "Dự luật này chưa thể thông qua mà cần dời lại để bàn cho kỹ, cần thiết thì phải xin ý kiến nhân dân!”.

ĐBQH Lê Thanh Vân nêu quan điểm, dự luật về đặc khu kinh tế có mục tiêu đúng, là mong muốn thiết kế được một “phòng thí nghiệm về thể chế”, tạo ra sự đột phá cho sự phát triển như tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị.

Tuy nhiên, nội dung của dự thảo luật còn một số vấn đề cần phải tiếp tục đánh giá kỹ càng, tạo nhận thức chung, phù hợp với mô hình và đặc điểm của nước ta.

Bên cạnh đó, các vấn đề cần phải đánh giá kỹ, trước hết là mô hình đặc khu. Đến nay, thế giới đã trải qua ba thế hệ của mô hình đặc khu: Cảng tự do sơ khai, các đặc khu kinh tế mở và đặc khu kinh tế hướng vào các giá trị lõi.

Ở thế hệ thứ hai, do bối cảnh kinh tế thế giới, khu vực còn bị khép kín nên rất cần mở cửa với các ưu đãi vượt trội, hấp dẫn, lôi kéo mọi nguồn lực.

Ngày nay, kinh tế thế giới, khu vực đã thay đổi theo hướng mở với các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới. Do vậy, vấn đề cốt tử là môi trường đầu tư chứ không phải là các ưu đãi.

Luật đặc khu: Nên hoãn lại để xin ý kiến nhân dân - ảnh 1
ĐBQH Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội. Ảnh: QH

Với việc xây dựng các “đặc khu” đặt ra ở dự thảo luật lần này, chúng ta phải xác định rõ những nhu cầu chiến lược cần thu hút đầu tư mà theo tôi là công nghệ cao, công nghệ vượt trội.

"Do đó, quan điểm của tôi là dự luật chỉ nên ưu đãi lĩnh vực mà đất nước đang cần. Nếu ưu đãi tràn lan, một mặt sẽ vi phạm các cam kết trong các hiệp định FTA mà Việt Nam đã ký kết. Mặt khác, tạo sự bất bình đẳng về chính sách đối với các đối tác trong nước, tạo ra cuộc đua xuống đáy như các chuyên gia đã cảnh báo", ĐB nói.

ĐBQH Lê Thanh Vân cũng chỉ ra những vấn đề liên quan đến kỹ thuật lập pháp, cần phải hoàn thiện cho kỹ.

Cụ thể, trong dự thảo Luật Đặc khu kinh tế có một số vấn đề về kỹ thuật lập pháp chưa ổn. Đó là tên luật và cách định nghĩa về đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt. Đây là điều không phù hợp với khoa học lập pháp.

ĐB đã nhiều lần kiến nghị rằng chỉ nên ban hành đạo luật về đặc khu. Trong đó định nghĩa đặc khu là đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt, để phân biệt với các đơn vị hành chính thông thường (tỉnh, huyện, xã) như đã ghi trong hiến pháp. Còn việc thành lập từng đặc khu (Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc) thì ban hành nghị quyết riêng. Tuy nhiên, ý kiến của ĐB chưa được chấp nhận.

Do vậy, ĐB Vân cho rằng, dự án luật này nên được dời lại để chuẩn bị kỹ hơn. Nếu cần thiết thì xin ý kiến nhân dân theo quy định của Luật Trưng cầu ý dân. Với một số vấn đề nhạy cảm, phải xin ý kiến từng ĐBQH trước khi trình QH xem xét, quyết định.

Lãnh đạo Đảng, Chính phủ, QH phải lắng nghe đầy đủ các ý kiến đóng góp, vì thế dự luật này chưa thể thông qua mà cần dời lại để bàn cho kỹ, cần thiết thì phải xin ý kiến nhân dân!

Theo Plo.vn