Thứ ba, 26/6/2018 | 12:19 GMT+7

Quản lý xe điện 4 bánh: Đừng để mất bò mới lo làm chuồng

LSVNO - Tình trạng phát triển tự phát của loại hình xe điện 4 bánh mà không có sự quản lý của cơ quan chức năng đã tiềm ẩn nhiều nguy cơ, gây nguy hiểm đến tính mạng và sự an toàn của người tham gia giao thông.

Ngày nay, xe điện 4 bánh cũng được thiết kế như một chiếc ô tô, có thể chở được hàng chục người và hành lý, lưu thông với tốc độ cao, có thể xảy tai nạn giao thông bất cứ lúc nào nhưng việc quản lý phương tiện này hiện nay vẫn còn rất lỏng lẻo, đặc biệt trong các đường nội bộ của khu nghỉ dưỡng, sân golf…

Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ gồm xe ô tô, máy kéo, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự. Đó là theo quy định trong Luật giao thông đường bộ năm 2008, có nghĩa là loại hình xe điện 4 bánh chưa được quy định trong luật và như vậy khi xảy ra tai nạn chưa biết điều chỉnh theo luật nào, việc đảm bảo an toàn hoàn toàn tùy thuộc vào ý thức tự giác của lái xe, chất lượng của phương tiện và người tham gia giao thông khác.

image001-5b31cbeb6c7b3

Xe điện 4 bánh đồng hành cùng người đi bộ trong một khu du lịch

Có khoảng 30 tỉnh, thành phố được thí điểm về xe điện 4 bánh, các tuyến đường được chạy do Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố quy định và điều kiện đối với xe và người điều khiển được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 86/2014/TT-BGTVT ngày 31/12/2014 của Bộ Giao thông vận tải.

Như vậy, cũng có thể nói loại hình phương xe điện 4 bánh đã được cơ quan quản lý nhà nước “để mắt” tới và cũng đã được đưa vào diện quản lý nhưng việc này còn rất hạn chế và lỏng lẻo. Thông tư số 86/2014/TT-BGTVT quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, điều kiện tham gia giao thông đối với xe và người điều khiển trọng phạm vi hạn chế, nghĩa là xe hoạt động trên tuyến đường và thời gian theo quy định của UBND tỉnh, thành phố cho phép mà không quy định xe hoạt động trên đường chuyên dùng nội bộ của các cơ quan, đơn vị.

Trên thực tế, hiện nay số lượng xe điện 4 bánh phục vụ trong các khu du lịch, nghỉ dưỡng, sân golf… là phổ biến, đóng vai trò chủ lực trong việc vận chuyển người và hành lý, có những nơi còn quy định chỉ có xe điện mới được đi trong đường nội bộ. Mà ở đường nội bộ thì hoàn toàn không có sự quản lý của cơ quan nhà nước về giao thông đường bộ, không đèn xanh đèn đỏ, không biển báo, không có vạch kẻ đường cho người đi bộ và tất nhiên không có CSGT, thanh tra giao thông để hướng dẫn, xử lý các vi phạm. Hơn nữa, quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cũng như kiểm soát bằng lái xe của người điều khiển có được chủ cơ sở tuân thủ hay không cũng không có cơ quan quản lý nhà nước nào giám sát được.

image004-5b31cc5cbee73

Tàu hỏa điện cũng tham gia giao thông.

Dễ thấy ở các khu du lịch, nghỉ dưỡng, sân golf… các du khách hồn nhiên leo lên xe, đưa cả gia đình, hành lý lên mà hoàn toàn không biết rằng mình đã giao phó sự an toàn cho những người chưa biết có đủ điều kiện điều khiển hay không. Thêm nữa, ngay cả việc không leo lên xe thì khi di chuyển bằng đi bộ cũng không có gì đảm an toàn khi trên đường liên tục xuất hiện các xe điện 4 bánh chạy như mắc cửi với tốc độ cao.

Gần đây nhất, ngày 16/6/2018 vừa qua, ô tô điện của khu du lịch Bà Nà (Đà Nẵng) khi đang di chuyển vào khu vực xếp hàng mua vé tham quan bất ngờ mất thắng và tông vào một nhóm du khách đang ngồi nghỉ ngơi tại lều che nắng khiến 7 người bị thương, trong đó có 6 người Việt và 1 du khách Hàn Quốc. Vụ việc xảy ra không dẫn đến hậu quả quá nghiêm trọng về người nhưng là lời cảnh báo đầu tiên về sự an toàn của xe điện cũng như sự cần thiết phải mạnh tay hơn trong công tác quản lý loại hình phương tiện này.

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông cũng như du khách trong các khu du lịch, nghỉ dưỡng, sân golf… thiết nghĩ, đã đến lúc cần có những điều chỉnh và bổ sung chế tài trong Luật giao thông đường bộ và các quy định khác của pháp luật để hạn chế những trường hợp xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Lê Hùng