Thứ hai, 27/8/2018 | 12:50 GMT+7

Tiền đề, cơ sở nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục

LSVNO - Ngành giáo dục cần phải có tầm nhìn với những giải pháp chiến lược phục vụ cho mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước…

nh-5b838fa1a8bc9 

Ảnh minh họa.

Chưa nguôi dư luận trên cả nước về “sự cố” gian lận điểm thi tốt nghiệp THPT tại Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình dẫn đến một loạt cán bộ quản lý, cán bộ khảo thí ở 3 tỉnh bị khởi tố, bắt tạm giam. Nó như một “cơn bão” cuốn đi niềm tin của dư luận về sự công bằng, minh bạch trong giáo dục, về đạo đức của người thầy. Một mất mát không dễ hàn gắn trong một sớm một chiều!

Bên cạnh đó, nhiều trường vùng cao, cơ sở vật chất còn khó khăn thiếu thốn, nhiều trường học vừa trải qua bão lũ tàn phá, song tất cả nhà trường, thầy cô giáo, phụ huynh học sinh, xã hội… đều chung tay tạo mọi điều kiện tốt nhất cho thầy và trò yên tâm dạy học.

Tình trạng thiếu thốn trường lớp cũng là một nỗi lo lớn với nhiều địa phương, điển hình những tỉnh, thành có nguồn lực kinh tế như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu… Bên cạnh đó, với đội ngũ giáo viên “thiếu mà thừa, thừa mà thiếu” vẫn là bài toán khó của ngành giáo dục. Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, trên cả nước hiện còn thiếu 34.641 giáo viên mầm non và 5.315 giáo viên tiểu học, nhưng lại thừa 12.165 giáo viên trung học cơ sở và 4.260 giáo viên trung học phổ thông. Thật khó mà tìm cho được chừng ấy những “tay chèo” cho “con thuyền” giáo dục trong những ngày nước rút này.

Đồng thời, tình trạng cử nhân sư phạm thất nghiệp, đầu vào tuyển sinh sư phạm đang chạm trần, nạn lạm thu tiền trường chưa dứt, đạo đức người thầy xuống cấp, bạo lực học đường lại gia tăng… Đặc biệt, những mặt tích cực và hạn chế của kỳ thi “2 trong 1” cần được đưa ra phân tích khách quan để có sự điều chỉnh kịp thời. Trong khi đó, bức tranh giáo dục chung vẫn chưa thoát ra khỏi những bất cập, trong đó bất cập lớn nhất là hệ thống giáo dục chưa đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Những tồn tại ấy đòi hỏi ngành giáo dục phải rà soát lại một cách căn bản toàn bộ chiến lược của nền giáo dục thay cho những giải pháp mang tính giai đoạn, nhất thời. 

Năm học mới 2018-2019 bắt đầu trong bối cảnh Ban soạn thảo và Ủy ban Thường vụ Quốc hội tái đề xuất miễn giảm học phí với trung học cơ sở, bậc học phổ cập giáo dục bắt buộc, khi tiến hành sửa Luật Giáo dục. Đó còn là quyết tâm của ngành giáo dục và của toàn xã hội thực hiện tốt cuộc vận động “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tiếp tục cuộc vận động “mỗi thầy cô là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” cùng phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.  

Những thuận lợi đó là tiền đề và là cơ sở nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục trong năm học mới 2018-2019 với mục tiêu bám sát những yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục theo tinh thần của Nghị quyết 29. Tuy nhiên, nếu ngành giáo dục chỉ dừng lại ở những giải pháp khắc phục bệnh thành tích, gian dối trong thi cử, khắc phục nạn học sinh “ngồi nhầm lớp”, “mô hình trường đạt chuẩn quốc gia” hoặc tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ… thì chưa đủ mà cần phải có tầm nhìn với những giải pháp chiến lược phục vụ cho mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước…

 

Minh Sơn – Thuỳ Duyên