Thứ ba, 12/6/2018 | 06:16 GMT+7

Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Giáo dục

LSVNO - Chiều 11/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Giáo dục.

hop1-5b1f01c278e08

Toàn cảnh phiên họp.

Theo Tờ trình của Chính phủ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung 36 điều; bổ sung 03 điều mới; bãi bỏ 10 điều, phù hợp với Nghị quyết số 34/2017/QH14 của Quốc hội về Chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh của Quốc hội và phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay.

Dự thảo Luật bao quát hầu hết các vấn đề cần sửa đổi, bổ sung đối với Luật Giáo dục, trong đó tập trung vào một số nội dung hướng vào các chính sách như: chính sách học phí học sinh, sinh viên sư phạm; trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ đối với nhà giáo; về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận văn bằng nước ngoài; đầu tư và nguồn lực tài chính cho giáo dục; trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội… Cơ quan chủ trì soạn thảo đã nghiêm túc nghiên cứu, đánh giá tác động của các vấn đề và chính sách nêu trên, lồng ghép các nội dung cần sửa đổi, bổ sung ở các mức độ khác nhau tại các điều Luật có liên quan của Dự thảo, trên cơ sở đó triển khai theo hướng xây dựng Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục theo đúng Nghị quyết số 34/2017/QH14 nhằm giải quyết những vấn đề vướng mắc, bức xúc của giáo dục và đào tạo hiện nay.

Qua thảo luận, các đại biểu Quốc hội cơ bản tán thành về sự cần thiết phải ban hành Luật cũng như mục tiêu xây dựng Dự án Luật được nêu trong Tờ trình của Chính phủ và các nội dung trong báo cáo thẩm tra của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng.  

Đại biểu Quốc hội Ngô Thị Kim Yến- TP. Đà Nẵng phát biểu.

Về mục tiêu giáo dục, dự thảo Luật quy định mục tiêu giáo dục là nhằm phát triển toàn diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân; phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và yêu cầu hội nhập quốc tế.

Thảo luận về nội dung này, đại biểu Quốc hội Ngô Thị Kim Yến- TP. Đà Nẵng cho biết, theo chương trình đánh giá học sinh quốc tế từ Tổ chức Hợp tác và phát triển quốc tế, kết quả trong các bài kiểm tra về toán học và khoa học của học sinh Việt Nam đã vượt kết quả của các học sinh trong khu vực, liên tục vượt trội so với học sinh của các nước khác như Mỹ, Anh… Tuy nhiên, thực tế, học sinh của chúng ta lại yếu kém về kỹ năng, sự hiểu biết về cuộc sống và nhất là trình độ ngoại ngữ. Đại biểu cho rằng, tất cả những yếu kém này rất khó để người Việt Nam có thể hòa nhập với thế giới. Do đó, cần phải bổ sung vào mục tiêu giáo dục, đó là: Nhằm phát triển toàn diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, kỹ năng, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp” để khắc phục cho được những hạn chế, yếu kém nêu trên.

Các đại biểu Quốc hội tại phiên họp.

Ngoài ra, có ý kiến đại biểu đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, bổ sung nội dung “con người Việt Nam yêu tổ quốc, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội” thống nhất từ cấp mầm non đến cấp đại học; và nội dung “nâng cao dân trí” vào mục tiêu giáo dục quy định tại Điều 2 của dự thảo luật. Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Phương – TP. Cần Thơ cho rằng, Ban soạn thảo cần điều chỉnh quy định về mục tiêu giáo dục sao cho ngắn gọn, khái quát, dễ nhớ hơn.

Quan tâm đến nội dung về sách giáo khoa, đại biểu Quốc hội Dương Minh Tuấn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho rằng, việc quy định mỗi môn học có thể có nhiều sách giáo khoa và mỗi một cơ sở giáo dục lại được tự lựa chọn bộ sách giáo khoa cho chương trình học của mình có thể dẫn đến việc không thống nhất, không ăn khớp về chất lượng giáo dục giữa các cơ sở giáo dục trong cả nước. Bên cạnh đó, đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn khi áp dụng quy định mới như vậy, việc tập huấn cho giáo viên của từng trường với nhiều chương trình khác nhau liệu có đảm bảo hay không.

Đại biểu Quốc hội Dương Minh Tuấn- tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu phát biểu.

Tại phiên họp, các đại biểu Quốc hội cũng chỉ ra rằng, hiện nay có một số trường học đã tự chọn sách giáo khoa vào trong chương trình giảng dạy của mình. Tuy nhiên điều đáng nói, là giá sách của cùng một môn học ở các trường so với giá cơ bản của thị trường rất chênh lệch nhau. Có nơi giá sách cao hơn đến 10 lần. Các đại biểu Quốc hội yêu cầu cần phải quy định rõ giá trị sách giáo khoa của cùng một môn không được chênh lệch nhau quá, đề nghị Ban soạn thảo quy định cụ thể giới hạn phần trăm chênh lệch phép vào trong luật.

Liên quan đến nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân được tổ chức theo 02 loại hình: trường công lập và trường ngoài công lập. Trường công lập do Nhà nước đầu tư thành lập và đảm bảo điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật. Đại biểu Quốc hội Thạch Phước Bình- tỉnh Trà Vinh cho biết, hiện nay số lượng các trường công lập của nước ta quá lớn, gây sức ép không nhỏ cho ngân sách nhà nước. Theo đại biểu, chỉ nên thành lập, duy trì hình thức công lập đối với các ngành nghề cần thiết, còn lại nên giảm thiểu để giảm bớt sức ép cho ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, các nội dung về tự chủ ở các cơ sở giáo dục; nâng chuẩn giáo viên; phạm vi sửa đổi; yêu cầu nội dung và phương pháp giáo dục; độ tuổi học sinh… cũng được các đại biểu Quốc hội quan tâm cho ý kiến.

Theo Quốc hội