Chính sách ưu tiên xe đạp tại các thành phố lớn ở Châu Âu

02/09/2020 21:20 | 3 năm trước

(LSO) – Các thành phố lớn ở Châu Âu đang tăng cường các chính sách nhằm ưu tiên xe đạp hay đi bộ đang thay vì đi ô tô hay các phương tiện công cộng, việc này vừa có thể giúp thực hiện giãn cách xã hội tốt hơn, vừa giảm ô nhiễm không khí.

Chính quyền London ưu tiên xe đạp trong giao thông. Ảnh: Internet.

Thành phố London Anh: Mở rộng đường cho người đi xe đạp và đi bộ

Thị trưởng thành phố London, Anh đã phát động một chương trình có tên “Không gian đường phố”. Chương trình này tăng cường thêm các làn đường dành cho xe đạp và mở rộng lối đi cho người đi bộ nhằm khuyến khích người dân bỏ ô tô, chuyển sang đi xe đạp hoặc đi bộ.

Với cách làm trên, nhà chức trách thành phố hy vọng số lượng người đi xe đạp sẽ tăng gấp 10 lần và người đi bộ tăng gấp 5 lần.

Theo họ, đây là lựa chọn hợp lý, nhất là vào thời điểm này khi họ có thể tiết kiệm được một khoản chi phí do thu nhập giảm sút vì dịch Covid-19. Ngoài ra, nó còn giúp cải thiện môi trường của thành phố.

Tại Paris, thủ đô của nước Pháp

Du khách đi xe đạp ở Paris. Ảnh: TTXVN.

Tại Paris đi xe đạp cũng đang ngày càng được khuyến khích, chính quyền thành phố cho rằng đạp xe có lợi cho sức khỏe và môi trường.

Thành phố Paris đã tạo ra nhiều chương trình hỗ trợ đặc biệt, đầu tiên là bất kỳ ai mua xe đạp điện để đi đều được thành phố bù giá 500 euro. Các hãng kinh doanh cũng ngay lập tức bắt kịp trào lưu để đưa ra nhiều chủng loại xe đạp từ đắt đến rẻ.

Để người dân đi xe đạp mà không phải lo trông giữ cục pin hay sở hữu xe, thành phố Paris tổ chức những điểm cho thuê xe đạp tự động tại nhiều nơi trong thành phố. Chỉ cần cài một phần mềm và tài khoản ngân hàng, người sử dụng có thể lấy và trả xe tại hàng trăm điểm khác nhau.

Người dân cũng nhiệt tình hưởng ứng với các chính sách khuyến khích của thành phố. Đã từ nhiều tháng nay Wgenola Ferron, một nhà thiết kế nội thất sống tại Paris, đã chọn đi chuyển trong thành phố hoàn toàn bằng xe đạp điện. “Đầu tiên là tôi góp phần không gây ô nhiễm cho thành phố, ngoài ra thì nó rất tiện lợi để đi lại trong Paris, đi đâu cũng nhanh. Tôi dùng nó hàng ngày để đi khắp nơi, đi đến văn phòng, đi gặp khách hàng. tôi đi trung bình khoảng 300 km một tháng.

Wgenola đã thử qua nhiều loại xe đạp và cuối cùng cô chọn xe đạp điện.

Nhiều người dân Paris khác cũng chọn để mua cho mình một chiếc xe đạp theo ý, thậm chí, xe đạp cổ cũng quay trở lại như một món đồ thời thượng.

Anh Thibault Pezrat, nhạc sĩ sống tại Paris chia sẻ: “Tôi rất ủng hộ cho các chính sách ưu tiên đi xe đạp trong Paris, với hiện tượng khí hậu ngày càng nóng lên như hiện nay thì những khoảng thời gian ô nhiễm là rất khó chịu”.

Paris đang phấn đấu để trong một tương lai không xa trở thành đô thị mà xe đạp là phương tiện di chuyển được nhiều người sử dụng.

LÊ HÙNG (t/h)

/dai-hoi-toan-quoc-dang-cong-hoa-thoi-diem-phan-cong-cua-tong-thong-trump.html