Đề xuất 11 vi phạm bị tước bằng lái theo dự thảo luật mới

29/06/2020 14:36

(LSO) – Bộ Công an đề xuất 11 hành vi bị tước bằng lái và 28 lỗi bị trừ điểm trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Ảnh minh họa.

Bộ Công an vừa trình Chính phủ xem xét dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, trong đó đề cập đến việc chuyển sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX), giám sát chấp hành pháp luật của tài xế cho Bộ Công an phụ trách thay vì Bộ GTVT như hiện nay.

Ngoài ra, nhằm đảm bảo quản lý quá trình chấp hành pháp luật của người được cấp GPLX, Bộ Công an đã đề xuất 11 hành vi vi phạm sẽ bị tước ngay quyền sử dụng GPLX trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Cục CSGT cho biết Dự thảo này đang được lấy ý kiến được tách ra từ Luật Giao thông đường bộ 2008 có 11 lỗi vi phạm mà người điều khiển phương tiện sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX.

Cụ thể, 11 hành vi vi phạm bị tước GPLX:

– Trong cơ thể có chất ma túy, trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn;

– Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy, về nồng độ cồn của người thi hành công vụ;

– Xe môtô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h đi vào đường cao tốc (trừ các xe phục vụ, quản lý bảo trì đường cao tốc);

– Đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định;

– Lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép;

– Xe ôtô chạy quá tốc độ trên 35 km/h, môtô, xe gắn máy, xe máy chuyên dùng chạy quá tốc độ trên 20 km/h;

– Xe ôtô chở khách, ôtô chở người (trừ xe buýt) chở quá số người vượt trên 100% số người được phép chở;

– Xe ôtô chở hàng vượt quá trọng tải cho phép trên 150%;

– Xe ôtô chở hàng mà tổng trọng lượng của xe hoặc tải trọng trục xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 150%;

– Không chấp hành việc kiểm tra tải trọng, khổ giới hạn của xe;

– Vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ gây tai nạn giao thông; gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn.

Giải thích về điều này, Cục CSGT cho biết, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông là chủ thể mang tính quyết định đến sự an toàn, bởi liên quan chặt chẽ đến các yếu tố như khả năng nhận thức và năng lực hành vi, điều kiện sức khỏe, trạng thái, đặc điểm tâm lý, quá trình chấp hành pháp luật về hình sự, hành chính…

Bên cạnh việc tước GPLX đối với 11 lỗi vi phạm nguy cơ cao dẫn đến tai nạn, trong dự thảo nay, Bộ Công an còn đề xuất bị trừ điểm GPLX đối với 28 lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Theo đó, mỗi GPLX sẽ có 12 điểm tương ứng với 12 tháng, đây là mức điểm được lấy theo kinh nghiệm của một số nước đã áp dụng cách làm này. Những điểm này không ghi trên giấy phép lái xe mà lưu trong hệ thống dữ liệu bằng lái, điểm trừ đối với người vi phạm sẽ được cập nhật ngay sau khi xử phạt.

Trong trường hợp bị trừ hết điểm, giấy phép lái xe bị coi không còn hiệu lực. Tài xế muốn cấp giấy phép lái xe mới, phải học và thi trong thời gian ít nhất 6 tháng.

THANH THANH