Liên đoàn Luật sư Việt Nam đóng góp ý kiến về việc hoàn thiện pháp luật: Góp ý các quy định pháp luật về tài chính, thuế tại doanh nghiệp

14/06/2020 16:00 | 3 năm trước

(LSO) - Ngày 06/4/2020 Liên đoàn Luật sư Việt Nam nhận được Công văn số 1202/TCT ngày 01/4/2020 của Tổ Công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát văn bản quy phạm pháp luật đề nghị thông tin, phản ánh những vướng mắc, hạn chế, của quy định pháp luật trong một số lĩnh vực gây khó khăn, kìm hãm phát triển sản xuất, kinh doanh, kinh tế – xã hội và đề xuất hướng hoàn thiện.

Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã tổng hợp thông tin, phản ánh của các luật sư, các Đoàn Luật sư về những vướng mắc, hạn chế, mâu thuẫn, chồng chéo, không phù hợp với thực tiễn của các quy định pháp luật trong một số lĩnh vực được yêu cầu.

Ngày 28/4/2020, Liên đoàn Luật sư Việt Nam có văn bản số 108/LĐLSVN, về việc thông tin, phản ánh những vướng mắc, hạn chế, của quy định pháp luật trong một số lĩnh vực gây khó khăn, kìm hãm phát triển sản xuất, kinh doanh, kinh tế – xã hội. Văn bản gửi Tổ Công tác của Thủ tướng Chính phủ về rà soát văn bản quy phạm pháp luật.

Sau đây là góp ý các quy định pháp luật về tài chính, thuế tại doanh nghiệp.

Ảnh minh họa.

Chính sách thuế đối với tổ chức hành nghề luật sư

Hiện tại chính sách thuế áp dụng đối với tổ chức hành nghề luật sư như áp dụng đối với các doanh nghiệp, cụ thể Thuế GTGT 10%, thuế thu nhập doanh nghiệp 20% là không phù hợp, kìm hãm sự phát triển của nghề luật sư, trong khi Nhà nước có quan điểm chú trọng hỗ trợ pháp lý cho người yếu thế, đặc biệt bảo đảm sự công bằng trong thực thi pháp luật.

Đề xuất: cần xem xét sửa đổi về chính sách thuế đối với tổ chức hành nghề luật sư và luật sư hành nghề với tư cách cá nhân theo hướng loại bỏ thuế GTGT, giảm 50% mức thuế TNDN để tạo điều kiện và động lực cho lực lượng luật sư phát triển và thực hiện tốt chức năng xã hội của luật sư.

Vướng mắc giữa Luật Đầu tư và Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp

Căn cứ Luật Đầu tư 2014 thì đối với doanh nghiệp Việt Nam, không bắt buộc phải lập thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đầu tư. Việc xem xét áp dụng ưu đãi đầu tư sẽ căn cứ theo quy định của luật thuế liên quan.

Tuy nhiên theo quy định tại Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp và khoản 5 điều 18 Thông tư số 78/2014/TT-BTC quy định điều kiện hưởng ưu đãi đầu tư là dự án mới là dự án phải được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ 01/01/2014.

Quy định trên là trái quy định của Luật Đầu tư, làm khó cho doanh nghiệp, vì Luật Đầu tư quy định là không cần cấp giấy chứng nhận đầu tư, còn quy định của ngành thuế thì yêu cầu phải có giấy chứng nhận đầu tư mới được hưởng ưu đãi.

Vấn đề khấu trừ nghĩa vụ tài chính khi chuyển mục đích sử dụng đất từ loại hình sử dụng đất sản xuất kinh doanh đã nộp tiền sử dụng đất cả thời hạn sang loại hình đất ở

Hiện nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể quy định về khấu trừ nghĩa vụ tài chính khi chuyển mục đích sử dụng đất từ loại hình sử dụng đất sản xuất kinh doanh đã nộp tiền sử dụng đất cả thời hạn sang loại hình đất ở làm ách tắc đối với các dự án có vướng loại đất này.

Vấn đề này đã có UBND cấp tỉnh (UBND tỉnh Long An) kiến nghị đến Bộ Tài Nguyên và Môi Trường ghi nhận tại mục 4 Thông báo số 77/TB-BTNMT ngày 15/82019 nhưng cho đến nay vẫn chưa có phản hồi về cách xử lý.

LSO
Nguồn: Văn bản góp ý về rà soát văn bản quy phạm pháp luật, Liên đoàn Luật sư Việt Nam)
/gop-y-cac-quy-dinh-phap-luat-ve-phe-duyet-trien-khai-to-chuc-thuc-hien-cham-dut-du-an-thau.html