(LSO) - Thủ tướng vừa ban hành Quyết định 15 quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, đây là cơ sở cho việc rà soát, hỗ trợ hơn 20 triệu đối tượng theo Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ. Theo đó, quy định cụ thể hồ sơ, trình tự người lao động thực hiện để được nhận tiền hỗ trợ từ chính sách này.
Người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương
Hồ sơ đề nghị theo mẫu số 01 Phụ lục kèm theo Quyết định 15/2020/QĐ-TTg. Theo đó, doanh nghiệp có người lao động đủ điều kiện hưởng gửi Danh sách người lao động đủ điều kiện hưởng kèm theo các giấy tờ sau đến UBND cấp huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở:
Hộ kinh doanh có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm
Hồ sơ đề nghị theo mẫu số 02 Phụ lục kèm theo Quyết định 15/2020/QĐ-TTg. Hộ kinh doanh gửi Đề nghị hỗ trợ kèm theo Bản sao thông báo nộp thuế theo mẫu 01/TBT-CNKD ban hành kèm theo Thông tư 92/2015/TT-BTC đến UBND cấp xã.
Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Hồ sơ đề nghị theo mẫu số 03 Phụ lục kèm theo Quyết định 15/2020/QĐ-TTg. Người lao động gửi Đề nghị hỗ trợ kèm theo bản sao một trong các giấy tờ sau đến UBND cấp xã:
Đơn vị được hưởng chính sách vay vốn để trả lương ngừng việc
Đơn vị gửi Đề nghị xác nhận đối tượng được hưởng chính sách vay vốn để trả lương ngừng việc và kèm theo các giấy tờ sau đến UBND cấp huyện nơi doanh nghiệp có trụ sở:
Người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm
Hồ sơ đề nghị theo mẫu số 04 Phụ lục kèm theo Quyết định 15/2020/QĐ-TTg. Người lao động chỉ cần gửi Đề nghị hỗ trợ cho UBND cấp xã.
Riêng người có công với cách mạng đang hưởng chính sách ưu đãi hàng tháng; Đối tượng bảo trợ xã hội; Hộ nghèo, hộ cận nghèo thì Chủ tịch UBND cấp tỉnh chỉ đạo rà soát và phê duyệt danh sách.
THANH LOAN