Tập trung nhanh chóng mở đường vào Rào Trăng 3 sớm nhất có thể

15/10/2020 18:20

(LSVN) – Ngày 14/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã chỉ đạo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh khẩn trương đưa thiết bị, máy móc phục vụ thông tuyến nhanh chóng cho công tác cứu hộ tiếp cận hiện trường nhằm mở rộng phạm vi đào bới, mở rộng đường lên nơi sạt lở.

Thứ trưởng Bộ giao thông vận tải Lê Đình Thọ và ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế trực tiếp chỉ đạo tại hiện trường vụ sạt lở (Tiểu khu 67).

Ngày 14/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã chỉ đạo Ban quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh khẩn trương đưa thiết bị, máy móc phục vụ thông tuyến nhanh chóng cho công tác cứu hộ.

Theo một lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, nhận được sự chỉ đạo của Thứ trưởng Lê Đình Thọ, ngày 13/10 đã đưa 10 máy ủi, nhưng vì bị cô lập nên chưa đưa máy vào được. Đến đầu giờ sáng ngày 15/10, máy móc thiết bị đã đưa vào được Trạm quản lý rừng tiểu khu 67, và đến đầu giờ chiều thì đã quyết định mở rộng phạm vi đào bới, mở rộng đường lên nơi sạt lở.

Thi công làm rọ đá tại đập tràn Khe Cát.

Để tạo mặt bằng cho việc cứu hộ, cứu nạn, 7 thiết bị tập trung đào tại Trạm quản lý rừng tiểu khu 67 (nơi sạt lở làm 13 cán bộ đi cứu hộ mất liên lạc). Còn lại nhiều thiết bị máy khác đang tiếp tục thẳng tiến vào thủy điện Rào Trăng 4. Đến thời điểm hiện tại, đoàn xe máy còn cách Rào Trăng 4 khoảng 300m. Dự kiến, từ sáng đến trưa mai sẽ vào được thủy điện Rào Trăng 3.

Các lực lượng vẫn đang phối hợp tốt nhất để có thể thông đoạn cuối cùng điểm sạt lở qua Tiểu khu 67.

Từ đó tiến vào đoạn đường chuyên dùng, tiếp cận thủy điện Rào Trăng 3.

Các phương tiện chuyên dụng được điều động để hỗ trợ quá trình tìm kiếm các nạn nhân.

Tại hiện trường, đất đá sụt trượt với khối lượng lớn cộng thêm 2 tảng đá khổng lồ tại mặt đường khiến việc vượt qua đoạn tuyến sạt lở ở Tiểu khu 67 rất khó khăn. Cả trạm nghỉ Tiểu khu 67 đã bị san phẳng.

Theo Thiếu tướng Hà Thọ Bình – Phó tư lệnh Quân khu 4, đến nay lực lượng quân đội đã tiếp cận vị trí khu vực Tiểu khu 67. Tại hiện trường, lực lượng quân đội và giao thông đang tìm mọi cách mở đường vào thủy điện Rào Trăng 4 và Rào Trăng 3.

Thiếu tướng Bình cũng cho hay, Bộ Quốc phòng đã điều trinh sát các khu vực, nếu có điều kiện sẽ huy động quân cùng lúc vào các vị trí, tranh thủ từng giờ, từng phút để ứng cứu các nạn nhân còn sống sót.

Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ trao đổi nhanh với Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ và các lực lượng chức năng.

Trước đó, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã trao đổi nhanh với Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ và các lực lượng chức năng tại Sở Chỉ huy tiền phương đặt tại trụ sở UBND xã Phong Xuân, huyện Phong Điền.

Đến trưa cùng ngày, nhiều thiết bị cơ giới, xe máy múc đang tập trung nỗ lực thông điểm sạt lở nặng trên đường chuyên dùng từ Tỉnh lộ 11B lên nhà máy thủy điện Rào Trăng 3.

Trên tuyến đường nối từ Tỉnh lộ 11B lên nhà máy thủy điện Rào Trăng 3, nước băng qua các ngầm tràn đã rút bớt, nhưng trên tuyến đường chuyên dùng này vẫn còn một số điểm sạt lở. Hàng chục thiết bị xe cơ giới gấp rút hốt dọn đất đá mở đường.

Xe cứu thương tiếp cận hiện trường.

Khu vực tiểu khu 67, nơi đoàn công tác đang trên đường lên tiếp ứng, xác minh thông tin để chỉ đạo, triển khai cứu hộ cứu hộ cứu nạn sau khi nhận thông tin nằm bên con đường chuyên dùng từ Tỉnh lộ 11B lên nhà máy thủy điện Rào Trăng 4 và Rào Trăng 3.

Theo báo cáo nhanh, trên tuyến đường 71 đi vào thủy điện Rào Trăng 3 hiện có 10 điểm sạt lở núi, lực lượng chức năng đã khắc phục được 7 điểm, còn cách khoảng 3km là đến vị trí sạt lở đất tại Trạm kiểm lâm số 7, thuộc Tiểu khu 67 – nơi cán bộ đoàn cứu hộ đang mất tích; cách vị trí công nhân nhà máy thủy điện mất tích khoảng 10 km.

Đến đầu giờ sáng 14/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã từ TP. Huế vào Sở chỉ huy tiền phương, trực tiếp đến các điểm sạt lở để chỉ đạo.

Thông tin được biết, Thứ trưởng Thọ đã vào Huế từ chiều tối ngày 13/10. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết, trời tối chưa thể tiếp cận được hiện trường nên đã tổ chức họp chỉ đạo các đơn vị ngành GTVT tập trung nhân, vật, lực mở đường vào điểm sạt lở nhanh nhất.

Cho đến sáng nay, Thứ trưởng trực tiếp lên hiện trường, đôn đốc các đơn vị chức năng…Bộ GTVT có nhiệm vụ huy động tối đa phương tiện máy móc của Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh khẩn trương đến hiện trường hỗ trợ mở đường cho lực lượng cứu hộ sớm triển khai tiếp cận những vị trí gặp nạn.

Đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, thời điểm hiện tại đơn vị đã điều động tất cả những máy móc thiết bị của các đơn vị đang thi công đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn liên tục khắc phục sạt lở 24/24.

Hiện, mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ kéo dài. Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên – Huế, QL1A có đến 7 điểm thường xuyên bị ngập lụt, tắc đường cục bộ; Quốc lộ 49 có đến 6 điểm ngập sâu trong nước, chia cắt đến nay chưa thông tuyến, và 1 điểm sạt lở. Đường Hồ Chí Minh (nhánh Tây) có 6 điểm sạt lở.

Hầu hết các tuyến đường tỉnh đã ngập sâu, ách tắc giao thông, ngành giao thông đã rào chắn hạn chế đi lại. Hệ thống đường ở các huyện, thị xã hầu hết cũng ngập úng, bị cô lập…

TRẦN MINH (t/h)

Tin mới