Thanh tra giao thông không được dừng xe xử lý vi phạm

24/10/2020 17:56

(LSVN) – Chính phủ vừa trình Quốc hội dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong dự án luật này có một số điểm mới so với những quy định trước đây, trong đó, thanh tra giao thông sẽ không được dừng xe xử lý vi phạm với những trường hợp phạm lỗi quy định trong Luật Giao thông đường bộ 2008.

Theo Luật Giao thông đường bộ 2008, Thanh tra giao thông có quyền dừng xe xử lý vi phạm với 4 lỗi trên đường. Dự thảo luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông quy định việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ chỉ do cảnh sát giao thông đảm nhiệm.

Ảnh minh họa.

Theo đại diện Ban soạn thảo, Thanh tra giao thông sẽ chịu trách nhiệm xử lý vi phạm theo điều chỉnh của Luật Giao thông đường bộ sửa đổi mà Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng. Lực lượng này sẽ chỉ xử lý các hành vi vi phạm tĩnh liên quan đến kết cấu hạ tầng, đường sá…

Hiện nay 4 hành vi vi phạm giao thông mà thanh tra giao thông được dừng xe gồm: Vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường bộ; vượt khổ giới hạn cho phép của cầu, đường bộ; xe bánh xích lưu thông trực tiếp trên đường không thực hiện biện pháp bảo vệ đường theo quy định; đổ đất, vật liệu xây dựng, các phế liệu khác trái phép lên đường bộ hoặc hành lang an toàn đường bộ.

Ngoài các hành vi này, Thanh tra được xử lý vi phạm tĩnh như dừng đỗ, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông…

Theo dự luật, Bộ Công an đề xuất đảm nhiệm việc quản lý, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe. Hiện công việc này do Bộ Giao thông Vận tải đảm nhiệm. Đại diện Cục Cảnh sát giao thông lý giải, đề xuất này căn cứ trên thực tiễn công tác quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe bộc lộ nhiều bất cập, trong khi đó trung bình mỗi năm có gần 10.000 người chết do tai nạn giao thông, hàng trăm nghìn người thương tật suốt đời nhưng không phân định rõ đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm. “Nếu Bộ Công an tiếp quản sát hạch, đào tạo lái xe thì sẽ chịu trách nhiệm chính khi xảy ra tai nạn giao thông”, vị này nhấn mạnh.

Qua 4 lần sửa đổi, tiếp thu, trong bản dự thảo mới nhất trình Quốc hội, Bộ Công an cũng đưa ra các giải pháp cụ thể hơn như nhấn mạnh đến kỹ năng lái xe trên đường giao thông công cộng và coi đây là căn cứ quan trọng nhất, chiếm thang điểm cao nhất để đánh giá kết quả sát hạch lái xe; chương trình đạo tạo cũng sẽ bắt buộc học viên phải học kiến thức về sơ cứu ban đầu tai nạn giao thông, kiến thức và kỹ năng phòng ngừa tai nạn; người dân sẽ không phải tự bảo quản, lưu trữ hồ sơ gốc như hiện nay…

CHI AN