Tổng thống Trump sẽ ký sắc lệnh cấm nhập cảnh vào Mỹ, Mexico ghi nhận ngày đẫm máu nhất trong năm 2020

20/04/2020 20:57 | 3 năm trước

(LSO) - Tính đến 10h, ngày 21/4, Tổng số ca nhiễm trên toàn thế giới hiện tại đã lên tới hơn 2,4 triệu người mắc Covid-19, 170.436 ca tử vong vì bệnh dịch, trong đó đã công bố chữa khỏi cho 646.854 ca.

Tổng thống Trump sẽ ký sắc lệnh cấm nhập cảnh vào Mỹ

Tổng thống Trump sẽ ký sắc lệnh cấm nhập cảnh vào Mỹ.

Ngày 21/4, trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ ký một sắc lệnh về việc tạm dừng mọi hoạt động nhập cảnh vào Mỹ, nhằm đối phó với dịch bệnh Covid-19.

Tổng thống Trump viết: "Để đối phó với cuộc tấn công của kẻ thù vô hình cũng như bảo vệ viêc làm cho những công dân Mỹ tuyệt vời, tôi sẽ ký một sắc lệnh về viêc tạm ngừng nhập cảnh vào Mỹ".

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ thời điểm Tổng thống Trump ký sắc lệnh cũng như nội dung cụ thể. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Trump đang nhận nhiều chỉ trích về cách đối phó với dịch Covid-19.

Hiện tại, Mỹ đang là đất nước đứng đầu thế giới về số ca nhiễm bệnh cũng như số ca tử vong vì Covid-19, tổng số ca nhiễm hiện nay tại nước này là 784.326 ca, số ca tử vong là 42.094 ca, đã chữa khỏi bệnh là 72.329 ca.

Thống đốc New York: "Không cần biểu tình"

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo

Ngày 20/4, thống đốc bang New York của Mỹ, ông Andrew Cuomo nói rằng ông hiểu được tại sao một số người đi biểu tình chống lại các biện pháp hạn chế đang được áp đặt, nhưng khẳng định các hạn chế phải được dỡ bỏ theo một cách ngăn được dịch lây lan thêm.

"Không ai không đồng ý rằng chúng ta đều muốn thoát khỏi tình hình này. Không ai cả! Các bạn không cần biểu tình để thuyết phục bất kỳ ai ở quốc gia này rằng chúng ta phải quay trở lại làm việc, tiếp tục mở nền kinh tế và chúng ta phải đi ra khỏi nhà", ông Cuomo nói.

Tuyên bố của ông Cuomo được đưa ra sau khi người biểu tình tụ tập tại một số bang của Mỹ để yêu cầu chấm dứt các biện pháp hạn chế buộc người dân ở lại trong nhà. Thêm nhiều cuộc biểu tình dự kiến diễn ra trong tuần này.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết thống đốc Andrew Cuomo sẽ đến thăm Nhà Trắng ngày 21/4 (giờ Mỹ) để thảo luận về phản ứng với Covid-19. Trước đó ông Trump đã có bất đồng với thống đốc các bang về việc mở lại nền kinh tế. Ông Cuomo thậm chí tuyên bố: "Chúng ta không có vua".

Mexico ghi nhận ngày đẫm máu nhất trong năm 2020

Theo AFP, dữ liệu chính thức được công bố ngày 20/4 cho thấy Mexico đã ghi nhận ngày đẫm máu nhất trong năm nay với tổng cộng 105 vụ giết người hôm 19/4, bất chấp việc nước này đang đối mặt với đại dịch Covid-19.

Theo dữ liệu liên bang, số vụ giết người nói trên đã vượt qua mốc cao nhất trước đó là 104 người bị giết hại ở Mexico trong ngày 04/4.

Theo dữ liệu được các văn phòng công tố viên nhà nước và cơ quan liên bang thu thập, bang Mexico (miền Trung) đã ghi nhận nhiều vụ giết người nhất với 12 vụ, tiếp đó là bang Chihuahua (Tây Bắc) với 10 vụ, trong khi đó, Mexico City, Guanajuato (miền Trung) và Oaxaca (miền Nam) đều ghi nhận 9 vụ ở mỗi thành phố.

Kể từ khi các biện pháp bảo vệ sức khỏe có hiệu lực hồi giữa tháng 3, bạo lực không cho thấy dấu hiệu giảm sút ở Mexico. Nước này đã ghi nhận 34.608 vụ giết người trong năm ngoái - mức cao nhất kể từ năm 1997.

Hiện tại, tổng số ca nhiễm tại Mexico là 8.261 ca, số ca tử vong tại đây vì Covid-19 là 686 ca.

Châu Âu ghi nhận diễn biến tích cực

Sau Mỹ, cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19 tại một loạt nước châu Âu tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực.

Số ca tử vong tại Tây Ban Nha cũng lần đầu tiên giảm xuống dưới con số 400. Với 399 ca tử vong, đây là mức thấp nhất trong vòng một ngày trong gần một tháng qua.

Nhân viên chuyển thi thể bệnh nhân Covid-19 ra nhà xác dã chiến là sân trượt băng ở thủ đô Madrid, Tây Ban Nha.

Như vậy tính đến nay, Tây Ban Nha đã có tổng cộng 200.210 ca mắc Covid-19, tăng 1.536 ca trong vòng 24 giờ. Hiện đã có 80.587 ca phục hồi và được xuất viện.

Mặc dù số ca tử vong trong 20/4 giảm không nhiều so với con số 410 ca trong ngày 19/4, nhưng xu thế giảm này đã mở ra hy vọng rằng Tây Ban Nha đang dần kiểm soát được tình hình.

Trong khi đó, Italy, nước đứng thứ ba trên thế giới về số người mắc Covid-19, cũng có tín hiệu khả quan khi số ca nhiễm mới trong ngày được ghi nhận là 2.256 ca, nâng tổng số ca nhiễm lên 181.228 ca.

Số ca tử vong tăng 454 ca, cao hơn chút ít so với một ngày trước, song vẫn là mức thấp trong vòng 1 tháng qua và nâng tổng số ca tử vong tại nước này lên 24.114. Số ca hồi phục là 48.877 ca.

Do tác động của dịch bệnh, ngày 20/4, Chính phủ Italy cho hay các cuộc bầu cử vùng đã được hoãn tới khoảng thời gian từ giữa tháng 9 đến tháng 12/2020.

Nền kinh tế Italy có thể dần mở cửa trở lại bắt đầu từ ngày 04/5.

Trước đó, Thủ tướng Giuseppe Conte nêu rõ, nền kinh tế Italy có thể dần mở cửa trở lại bắt đầu từ ngày 04/5, một ngày sau khi lệnh gia hạn phong tỏa kết thúc.

Tuy nhiên, ông Conte cho rằng, bất kỳ hoạt động kinh tế nào cũng sẽ phải bao gồm các biện pháp đảm bảo an toàn, và giãn cách xã hội khó có thể duy trì trong khi tiến hành bỏ phiếu.

Tại Pháp, tổng số ca mắc Covid-19 đến nay là 156.480, số ca tử vong hiện tại là 20.292 ca, đứng thứ 4 toàn thế giới về số ca tử vong.

Riêng tại Đức, các biện pháp chống dịch của nước này đã phát huy hiệu quả rõ rệt, khi tổng số ca mắc là 147.065, chỉ tăng 1.323 ca và số ca tử vong là 4.862, tăng 220 ca trong 24 giờ qua.

Ngoài ra, Đức tuyên bố sẽ chi trả toàn bộ chi phí điều trị cho các bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 đến từ các nước láng giềng trong Liên minh châu Âu (EU) như một cử chỉ thiện chí.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn cho biết, hiện Đức đã kiểm soát thành công tình trạng lây nhiễm dịch bệnh Covid-19.

Tại Bỉ, Bộ Y tế nước này cho biết cuộc khủng hoảng dịch bệnh đã qua giai đoạn "đỉnh điểm" khi số người nhập viện do mắc Covid-19 cũng giảm xuống mức thấp nhất trong vòng một tháng qua.

Tính đến nay, Bỉ đã ghi nhận tổng cộng 39.983 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh, tăng 1.487 ca trong 24 giờ qua, trong đó 5.828 ca tử vong, tăng 145 ca trong 24 giờ qua. Hơn một nửa trong số các ca tử vong là người cao tuổi trong các nhà dưỡng lão.

Phát biểu tại cuộc họp báo cùng ngày, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Bỉ Emmanuel Andre cho biết những số liệu trên cho thấy chính sách kiểm soát dịch bệnh đang đi đúng hướng.

LÂM HOÀNG (t/h)

/danh-sach-12-cuu-quan-chuc-bi-yeu-cau-tra-lai-nha-cong-vu.html